• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tinh thần 30.4- Nguồn sức mạnh của dân tộc

Thời sự 30/04/2018 05:03

(Tổ Quốc) -Tinh thần chiến thắng 30/4 tiếp tục được nhân lên trong cuộc đấu tranh với những mặt trái của xã hội, trong đó có cuộc đấu tranh chống tham nhũng hiện nay.

Những ngày này, cán bộ và nhân dân cả nước ta đang náo nức hướng về ngày 30 tháng 4, một dấu mốc lịch sử chói lọi của dân tộc. Đó là ngày đất nước sạch bóng quân thù, hòa bình trở lại trên toàn cõi Việt Nam. Đó là ngày đoàn tụ, non sông thu về một mối, Bắc - Nam nối liền một dải, từ địa đầu Lũng Cú đến chót mũi Cà Mau.

Đại thắng mùa Xuân năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước có ý nghĩa lịch sử trọng đại. Báo cáo Chính trị do Tổng Bí thư Lê Duẩn trình bày tại Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ IV của Đảng ngày 14-12-1976 đã khẳng định “Năm tháng sẽ trôi qua, nhưng thắng lợi của nhân dân ta trong sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ, cứu nước mãi mãi được ghi vào lịch sử dân tộc ta như một trong những trang chói lọi nhất, một biểu tượng sáng ngời về sự toàn thắng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và trí tuệ con người, và đi vào lịch sử thế giới như một chiến công vĩ đại của thế kỷ XX, một sự kiện có tầm quan trọng quốc tế to lớn và có tính thời đại sâu sắc”.

Sau ngày miền Nam được giải phóng hoàn toàn, Tổ Quốc thống nhất, đất nước ta đứng trước muôn vàn khó khăn thách thức. Toàn Đảng, toàn dân và toàn quân đã đoàn kết một lòng, tập trung sức khắc phục hậu quả nặng nề của chiến tranh, phá thế bao vây cấm vận, anh dũng kiên cường chiến đấu bảo vệ biên giới phía Bắc, biên giới phía Tây Nam và tiến hành công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tinh thần chiến thắng 30/4 tiếp tục được nhân lên trong cuộc đấu tranh với những mặt trái của xã hội.

Biết bao thế hệ đi trước đã hy sinh xương máu, trao lại một đất nước vẹn nguyên hình sông, thế núi để thế hệ hôm nay kiến quốc, dựng xây. Có người từng nói, phải đi qua chiến tranh mới cảm nhận được cái giá của cuộc sống hòa bình. Vì thế khi đã giành được độc lập, đã có tự do thì dù khó khăn, gian khổ đến mấy, cả dân tộc ta đều đồng lòng vượt qua tất cả. Bởi khó khăn đến đâu cũng không thể khó bằng những năm tháng chiến tranh vệ quốc, cả nước phải chiến đấu với  kẻ thù, phải thắt lưng buộc bụng chi viện cho chiến trường, vừa sản xuất vừa đánh giặc…Và thực tế đã chứng minh điều đó.  Bốn thập kỷ sau ngày thống nhất, từ chỗ thiếu đói triền miên, chúng ta đã vươn lên trở thành đất nước xuất khẩu gạo đứng nhất, nhì thế giới. Con tôm, cây lúa, trái xoài, trái thanh long… không chỉ người tiêu dùng trong nước biết tới mà đã vươn tới những thị trường khó tính ở châu Âu, châu Mỹ xa xôi. Việt Nam từ một nước nghèo trở thành một quốc gia có thu nhập trung bình, làm bạn và đối tác tin cậy của nhiều quốc gia, tổ chức trên thế giới.

Tăng trưởng kinh tế bình quân đạt gần 7%/năm. Quy mô nền kinh tế đạt trên 5 triệu tỷ đồng (năm 2017), trong đó khu vực công nghiệp - xây dựng và dịch vụ tiếp tục là thành phần chủ lực, đóng góp 74% vào quy mô nền kinh tế. GDP đầu người năm 2017 đạt 53,5 triệu đồng/năm (2.385 USD). Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội phát triển khá nhanh với nhiều công trình hiện đại, tạo diện mạo mới cho đất nước. Người dân bây giờ không chỉ ăn no mà phải ăn ngon, không chỉ mặc ấm mà phải là mặc đẹp.

Bốn mươi ba năm kể từ chiến thắng mùa Xuân 1975, sự phát triển của đất nước được cộng đồng quốc tế ghi nhận. Năm 2017, Diễn đàn Kinh tế thế giới xếp hạng năng lực cạnh tranh của Việt Nam tăng 5 bậc, lên thứ 55/137; Ngân hàng Thế giới xếp hạng về môi trường kinh doanh của Việt Nam tăng 14 bậc, lên thứ 68/190 quốc gia, vùng lãnh thổ. Chỉ số phát triển bền vững của Việt Nam năm 2017 tăng 20 bậc, lên mức 68/157 quốc gia, vùng lãnh thổ. Hãng tin Bloomberg nhận định,Việt Nam sẽ vươn lên trở thành “con hổ” tiếp theo tại châu Á bởi đang được các tập đoàn lớn như: Samsung, Intel, LG… rót nguồn vốn khổng lồ để xây chuỗi các nhà máy.  Quan hệ đối ngoại ngày càng được mở rộng và đi vào chiều sâu; vị thế và uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế được nâng cao. Việt Nam đã tổ chức thành công nhiều hội nghị quốc tế lớn như APEC, ASEAN, lần thứ 2 tham gia ứng cử vị trí thành viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc sau nhiệm kỳ đầu tiên (2008-2009) rất thành công… Tất cả những điều ấy đều bắt nguồn từ những bàn tay, khối óc của những con người được sống trong một đất nước hòa bình, độc lập.

Bốn mươi ba năm đã trôi qua, tinh thần ngày chiến thắng 30/4 vẫn luôn ngời sáng, là niềm tự hào, là động lực để toàn Đảng, toàn dân tiếp tục tiến lên trên con đường xây dựng đất nước phồn vinh. Đặc biệt là trong cuộc đấu tranh với những mặt trái của xã hội, đấu tranh chống tham nhũng hiện nay, tinh thần chiến thắng 30/4 tiếp tục được nhân lên. Một cách quyết liệt, không khoan nhượng, chưa bao giờ có nhiều cán bộ, cả cán bộ cấp cao “tay trót nhúng chàm”, bị xử lý nghiêm minh như thời gian qua. Từ cựu lãnh đạo Bộ Công Thương đến lãnh đạo các tỉnh, thành phố: Vĩnh Phúc, Thanh Hóa, Quảng Nam, Ðà Nẵng, lãnh đạo các tập đoàn: Hóa chất, Dầu khí Việt Nam... Một Ủy viên Bộ Chính trị bị thôi chức, bị khởi tố, xét xử và chịu mức án nghiêm khắc; nhiều cán bộ, trong đó có cả Ủy viên Trung ương Ðảng đương chức hoặc về hưu bị kỷ luật; nhiều vụ án kinh tế nghiêm trọng, làm thất thoát hàng nghìn tỷ đồng bị đưa ra xét xử đúng người, đúng tội, phân hóa rõ kẻ chủ mưu, người thực hành.

Mới đây nhất, dư luận xã hội bàn nhiều về việc một số cán bộ từng là cấp tướng trong ngành công an như: Phan Văn Vĩnh, Nguyễn Thanh Hóa, Phan Hữu Tuấn, bị khởi tố, bắt tạm giam, vì liên quan đến vụ đánh bạc trên mạng xuyên quốc gia với hàng nghìn tỷ đồng, hoặc làm lộ bí mật nhà nước. Hay các cán bộ cấp tá của Tổng công ty Thái Sơn (Bộ Quốc phòng) như Đinh Ngọc Hệ, Phùng Danh Thắm… bị khởi tố, bắt tạm giam.

Điều này cho thấy đúng như Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, “không có vùng cấm, chỗ nào thấy sai là làm và làm đến cùng”. Và người dân sẽ càng vững tin hơn khi người giữ trọng trách cao nhất của Đảng phát biểu thẳng thắn: “Nếu ai cảm thấy cản trở, nhụt chí thì dẹp sang một bên cho người khác làm…”.

Qua kiểm tra, các sai phạm đã được thẳng thắn chỉ ra, được khắc phục, sửa chữa nhiều hơn. Đáng mừng là điều đó tác động tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội. Thực tế cho thấy, không phải như một số dư luận lo ngại rằng chỉ có lo xây dựng Đảng, lo chống tham nhũng sẽ làm nhụt chí, mà ngược lại, chính làm tốt công tác xây dựng Đảng, phát huy ưu điểm, chống thoái hóa biến chất đã thúc đẩy các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng an ninh, đối ngoại. Và kết quả kinh  tế - xã hội quý 1/218 là minh chứng rõ nhất: lần đầu tiên sau 10 năm GDP đạt 7,38%... 

43 năm, phân nửa đời người đã trôi qua, nhưng tinh thần chiến thắng của ngày 30 tháng 4 năm 1975 vẫn đang chảy trong huyết quản mỗi người dân Việt Nam, cổ vũ và thôi thúc chúng ta đạp bằng mọi thử thách gian nan, vững bước tiến lên trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước hôm nay./.

Nam Thắng

NỔI BẬT TRANG CHỦ