• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tổ quốc: Mạch nguồn Thơ và Nhạc

21/06/2018 17:30

(Cinet)- Với những tác phẩm mang chủ đề về tình yêu đất nước, sự cộng hưởng giữa thơ và nhạc đã khiến hình ảnh của Tổ quốc, quê hương gần gũi, dễ đi vào lòng người.

Nếu như tình yêu quê hương đất nước, Tổ quốc của những nhà thơ được ký thác cảm xúc và chảy tràn trên trang giấy rồi lưu lại, truyền đi trong biết bao cuốn sổ tay, tập thơ, trang báo để trở thành những áng văn “nằm lòng” của giới văn chương thì cũng vẫn những lời thơ ấy khi được kết duyên với nhạc sĩ lại "bung nở" để đến những chân trời mới và mở rộng biên độ công chúng.

Ảnh minh họa. Nguồn: vanvn.net

Với những tác phẩm chủ đề về tình yêu đất nước, sự cộng hưởng giữa thơ và nhạc đã khiến hình ảnh của Tổ quốc, quê hương gần gũi, dễ đi vào lòng người. Quê hương đất nước như một dòng chảy bất tận được chuyên chở bằng thơ, nhạc đến với công chúng. Nhờ có âm nhạc mà những vần thơ da diết, lãng mạn, say đắm… được “chắp cánh” bay lên. Và chính những vần thơ tinh túy ấy cũng làm cho các giai điệu âm nhạc thêm bội phần hào sảng, trữ tình, thiết tha, sâu lắng…

Trong lĩnh vực sáng tạo, có thể nhìn nhận, không phải bài thơ nào cũng có thể phổ nhạc được nhưng với các tác phẩm thơ được chắp thêm đôi cánh âm nhạc là một lợi thế trong tiếp cận công chúng nhất là các đề tài sáng tác về đất nước, quê hương... Thơ làm nền cho nhạc, nhạc cất cánh cho thơ. Sự gặp gỡ giữa thơ và nhạc đã cho ra đời những ca khúc là tiếng nói đồng điệu của hàng triệu con tim nhiều thế hệ. Thơ đã làm sống dậy những ca khúc ở chính thời điểm ấy, hoặc ngay cả sau này, để những ca khúc trở thành những bài ca đi cùng năm tháng, có sức sống lâu bền, ngân vang...

Dựa trên lời thơ, bằng sự rung cảm nghệ thuật, các nhạc sĩ không ngừng sáng tạo nên sức sống cho âm nhạc. Nhạc sĩ thường bắt được cái hồn của thơ, không lấy nguyên mẫu từng câu từng chữ, mà chọn lựa sử dụng những câu, đoạn phù hợp với ý tưởng của mình, lấy tứ thơ tiêu biểu làm sức sống cho cả ca khúc. Thơ gợi cảm hứng lớn, được chuyển hoá từ đường nét, tiết tấu, giọng điệu để trở thành đường nét, tiết tấu của âm nhạc có hiệu quả nhất, có sức sống lâu bền trong đời sống thơ ca và âm nhạc nước nhà. Để rồi mỗi chúng ta không khỏi bồi hồi khi đọc những câu thơ, khi nghe những lời ca mà trong lòng trào dâng những xúc cảm dạt dào về hình ảnh, vóc dáng quê hương, Tổ quốc.

Chuyên mục Văn hóa và cuộc sống xin giới thiệu tới quý độc giả chuỗi bài gồm những tác phẩm về quê hương, đất nước có sự kết hợp của tình yêu thơ - nhạc. Mời quý độc giả đón xem!

Nguyệt Như

NỔI BẬT TRANG CHỦ