• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tội phạm về gian lận thi cử không mới, nhưng hết sức nghiêm trọng

Thời sự 13/08/2018 15:49

(Tổ Quốc) -Về việc gian lận thi cử ở kỳ thi THPT vừa qua, Bộ trưởng Công an Tô Lâm cho rằng, những người thi hành công vụ, tham gia chấm thi, quản lý bài thi và có vi phạm trong hoạt động thi cử là hoạt động lợi dụng chức vụ quyền hạn. Đây là thủ đoạn, hoạt động mới, rất tinh vi.

Chiều 13/8, tại phiên chất vấn Bộ trưởng Công an Tô Lâm, ĐB Nguyễn Anh Trí (Hà Nội) đặt câu hỏi liên quan đến kỳ thi THPT xảy ra gian lận nghiêm trọng vừa qua: “Theo Bộ trưởng, đây là loại tội phạm gì, có mới không, năm trước có không? Bộ có bất ngờ không và làm gì để đảm bảo không xảy ra trong kỳ thi tới?.

ĐB Nguyễn Minh Trí đặt câu hỏi đối với Bộ trưởng Tô Lâm.

Trả lời câu hỏi này, Bộ trưởng  Công an Tô Lâm cho biết, Bộ Công an đã phối hợp với công an địa phương khởi tố 3 vụ án với tội danh Lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ. 

Những người này thi hành công vụ, tham gia chấm thi, quản lý bài thi và có vi phạm trong hoạt động thi cử nên đây là hoạt động lợi dụng chức vụ quyền hạn.

“Đây là thủ đoạn, hoạt động mới, rất tinh vi đã được phát hiện năm 2018. Đối với kỳ thi trước cũng có gian lận và Bộ Công an cùng Bộ GD-ĐT đã tìm, đưa ra phương án tránh gian lận trong kỳ thi”, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết.

Người đứng đầu ngành công an cho biết thêm, loại tội phạm này không mới nhưng gian lận thì nhiều thủ đoạn hơn. Hoạt động gian lận thi cử không phải mới có từ năm 2018 mà có thể năm trước đã có. 

“Điển hình khi khảo sát các cháu đỗ đại học rất điểm cao, nhưng khi vào các trường đại học, học với yêu cầu cao thì nhiều cháu không theo được. Nhưng vì điểm chấm, bài chấm đã quy định nên việc thay đổi kết quả đó cần có kiểm tra, đánh giá”, Bộ trưởng nói.

Đưa ra giải pháp cho tình trạng này, Bộ trưởng Tô Lâm cho rằng, cần quy trình quản lý từ khâu ra đề, tổ chức, chấm thi, tuyển sinh phải khép kín, tránh sơ hở bị lợi dụng. Bộ Công an sẽ có kiểm tra, giám sát những tổ chức tội phạm liên quan đến việc thi cử, kể cả sử dụng biện pháp kỹ thuật.

“Đây là vấn đề hết sức nghiêm trọng, gây mất đạo đức xã hội, mất sự công bằng trong lựa chọn nhân tài cho đất nước. Bộ Công an đã phối hợp với Bộ Giáo dục kiểm soát nhiều khâu trong thi cử, chúng tôi cũng có những quy chế nhằm hạn chế tình trạng gian lận.

Về việc cá nhân móc nối, tiêu cực trong vụ việc này. Chúng tôi đang tiếp tục điều tra. Quan điểm của Bộ là, việc vi phạm nếu liên quan đến cả lực lượng nội bộ thì cũng bị sẽ xử lý”, Bộ trưởng khẳng định./.

Hà Giang

NỔI BẬT TRANG CHỦ