• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Tôi thấy ấm lòng vì Chủ tịch nước rất quan tâm tới kiều bào”

Thời sự 26/09/2018 03:03

(Tổ Quốc) -“Tôi từng gặp Chủ tịch nước Trần Đại Quang cách đây 7 năm khi ông qua Úc công tác. Khi đó ông thật bình dị, nói chuyện nhỏ nhẹ. Sau này tôi về nước và có gặp ông. Tôi nhận thấy ông là người tình cảm”, ông Peter Hồng – Việt kiều Australia, Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài chia sẻ.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang qua đời lúc 10h05 ngày 21/9/2018 tại Bệnh viện Trung ương quân đội 108 (Hà Nội) do mắc bệnh hiểm nghèo. Sự ra đi của ông để lại tiếc thương cho hàng triệu người dân Việt Nam, trong đó có cả kiều bào – những người con tuy ở xa hàng vạn dặm nhưng luôn một lòng hướng về Tổ quốc.

Ông Peter Hồng – Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài (Kiều bào Úc):

Cách đây hơn 7 năm tôi từng gặp Chủ tịch nước Trần Đại Quang khi ông sang Úc công tác và được Quốc hội Úc mời dự tiệc. Khi đó, ông là Thứ trưởng Bộ Công an và tôi được sắp xếp ngồi cùng bàn với ông. Khi đó, ông thật bình dị, nói chuyện nhỏ nhẹ. Tôi còn nhớ ông hỏi tôi “về Việt Nam chưa?”.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh trống khai xuân trong chương trình Xuân Quê hương 2018.      Ảnh: Minh Khánh

Sau đó, về Việt Nam tôi có gặp lại ông, được ngồi ăn cùng ông một bữa cơm. Biết tôi công tác trong ngành ngân hàng, ông động viên tôi “làm cho tốt”. Là một kiều bào xa Tổ quốc, lời động viên đó của Chủ tịch nước thật ấm áp, khiến tôi nhớ mãi.

Bẵng đi một thời gian cho tới khi tôi đảm nhiệm vị trí phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài, tôi dẫn đoàn đại biểu kiều bào về nước tham dự  Xuân Quê hương. Gặp lại Chủ tịch nước, ông vẫn quan tâm và hỏi han tôi về công việc…, khiến tôi thấy vô cùng xúc động. Tôi thấy ấm lòng vì Chủ tịch nước rất quan tâm tới kiều bào.

Đối với tôi, Chủ tịch nước Trần Đại Quang là người rất tình cảm. Tôi cũng rất ấn tượng với ông ở vai trò Chủ tịch nước, đặc biệt là qua sự kiện APEC 2017. Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 được tổ chức tại Việt Nam là một trong những sự kiện ngoại giao, kinh tế lớn nhất của đất nước. Sự chân thành, thẳng thắn, tình cảm, đón tiếp trọng thị, chu đáo của Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân cũng như sự nồng nhiệt, thiện cảm của người dân Việt Nam đã chạm tới trái tim các vị nguyên thủ các nước thành viên APEC.

Sự ra đi của Chủ tịch nước Trần Đại Quang thật đột ngột. Mất mát là điều chúng ta phải chấp nhận, ai cũng phải bước qua mất mát và đau thương. Kiều bào chúng tôi nguyện sẽ hướng về Tổ quốc nhiều hơn, đóng góp nhiều hơn nữa cho đất nước – Tôi hy vọng đây sẽ là món quà dành tặng cho Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Ông Nguyễn Hoàng - Giảng viên ĐH Khoa học Tự nhiên, ĐH Quốc gia Tp HCM (Kiều bào Mỹ):

Dù chưa từng có cơ hội gặp gỡ Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhưng với tôi, sự ra đi nào cũng là mất mát quá lớn. Đặc biệt, sự ra đi của Chủ tịch nước khi tuổi còn trẻ, lại trong giai đoạn đất nước đang trên đà phát triển và có quá nhiều việc phải làm – thì mất mát còn lớn hơn rất nhiều.

Tôi là một kiều bào trẻ và lần này tôi đã quyết định hồi hương . Tôi rất hạnh phúc khi được ở Việt Nam để thực hiện ước mơ của mình. Hy vọng rằng những đóng góp nhỏ nhoi của tôi cộng hưởng với những đóng góp của đồng nghiệp, của mọi người  sẽ trở thành món quà ý nghĩa.

         Chủ tịch nước Trần Đại Quang và phu nhân gặp gỡ kiều bào dự chương trình Xuân Quê hương 2018.  Ảnh: Minh Khánh

Chỉ tiếc rằng, thời điểm tôi hồi hương chưa lâu thì Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã ra đi và tôi chưa có cơ hội được gặp ông.

Ông Nguyễn Trí Hiếu  - Chuyên gia tài chính – ngân hàng (Kiều bào Mỹ):

Tôi ấn tượng với lịch sử hoạt động của Chủ tịch nước Trần Đại Quang bởi ông có mối quan hệ ngoại giao rất tốt. Trong thời gian đảm nhiệm vai trò Chủ tịch nước, ông đã tới thăm nhiều quốc gia trên thế giới.  Đặc biệt, tại Tuần lễ Cấp cao APEC 2017 được tổ chức vừa qua, vai trò nước chủ nhà của Việt Nam đã được thể hiện một cách hoàn hảo, trong đó, dấu ấn của Chủ tịch nước Trần Đại Quang rất đậm nét.

Từng có dịp gặp Chủ tịch nước Trần Đại Quang tại chương trình Xuân Quê hương, tôi cứ ấn tượng mãi với hình ảnh Chủ tịch nước giản dị, ân cần hỏi thăm hàng trăm kiều bào từ khắp nơi trên thế giới hội tụ về quê hương đón Xuân. Ông cũng quan tâm tới sự đóng góp của kiều bào cho đất nước ở mọi lĩnh vực.

Nay Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã ra đi. Đây là một mất mát lớn cho người dân Việt Nam, trong đó có kiều bào chúng tôi./.

Hà Giang

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ