• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tôn vinh sáng tạo của các tài năng nhiếp ảnh trẻ

15/10/2017 18:00

(Cinet) - Festival Nhiếp ảnh Trẻ 2017 với chủ đề “Tư duy trẻ, góc nhìn trẻ” đang diễn ra tại Nhà Triển lãm 29 Hàng Bài, Hà Nội đã và đang thực sự tạo nên một sân chơi nghệ thuật đầy ý nghĩa để các nghệ sĩ nhiếp ảnh trẻ trên khắp mọi miền đất nước thể hiện tài năng sáng tạo.

(Cinet) - Festival Nhiếp ảnh Trẻ 2017 với chủ đề “Tư duy trẻ, góc nhìn trẻ” đang diễn ra tại Nhà Triển lãm 29 Hàng Bài, Hà Nội đã và đang thực sự tạo nên một sân chơi nghệ thuật đầy ý nghĩa để các nghệ sĩ nhiếp ảnh trẻ trên khắp mọi miền đất nước thể hiện tài năng sáng tạo.

Tác phẩm "Mầm sống" của tác giả Trần Vũ Quang Duy (Thành phố Hồ Chí Minh) với góc nhìn độc đáo, mới lạ và sáng tạo đã xuất sắc giành giải Nhất Festival Nhiếp ảnh Trẻ 2017.



Festival Nhiếp ảnh trẻ 2017 do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL), Ban Tuyên giáo Trung ương, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp tổ chức dành cho các nhiếp ảnh gia có tuổi đời từ 18 đến 35 tuổi trong cả nước. 



Với chủ đề “Tư duy trẻ, góc nhìn trẻ”, sau hơn 03 tháng phát động (từ 24/3 – 30/6/2017), Ban Tổ chức Festival Nhiếp ảnh trẻ năm 2017 đã nhận được 3.247 tác phẩm của 658 tay máy trẻ từ 62 tỉnh, thành phố trong cả nước gửi về tham dự. Từ các tác phẩm dự thi, Hội đồng Nghệ thuật (gồm 07 thành viên là các nhà chuyên môn về nhiếp ảnh, phóng viên ảnh có uy tin và cập nhật với đời sống sáng tạo của giới nhiếp ảnh trẻ) đã làm việc một cách khách quan, công tâm và trách nhiệm qua qua 02 vòng (chấm online và chấm trực tiếp) để chọn ra 180 tác phẩm trưng bày triển lãm (trong đó có 26 tác phẩm xuất sắc nhất được trao giải thưởng). Tác phẩm “Mầm sống” của tác giả Trần Vũ Quang Duy (Thành phố Hồ Chí Minh) với góc nhìn độc đáo, mới lạ và sáng tạo đã xuất sắc giành giải Nhất Festival Nhiếp ảnh Trẻ 2017. Hai tác phẩm: “Speaking shadow - bóng kể” - Nguyễn Quốc Ái (Thành phố Hồ Chí Minh) và “Sắc màu Tam Thanh” - Lê Trọng Khang (Quảng Nam) đã được trao giải Nhì. Bốn Giải Ba được trao cho các tác phẩm: “Xuân quê hương” - Nguyễn Quang Huy (Nam Định); “Rau quả Việt” - Hồ Đăng Khoa (Bình Thuận); “Trong ánh mắt” - Trần Trọng Lượm (Ninh Thuận); “Tạp chí cuộc sống” - Huỳnh Văn Truyền (Đà Nẵng) cùng 19 giải Khuyến khích.

 
Tác phẩm “Speaking shadow - bóng kể”  của tác giả Nguyễn Quốc Ái (Thành phố Hồ Chí Minh) và "Sắc màu Tam Thanh” của Lê Trọng Khang (Quảng Nam) được trao giải Nhì.



Đánh giá về chất lượng Festival Nhiếp ảnh trẻ năm nay, ông Mã Thế Anh, Phó Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ VHTTDL) - Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật Festival Nhiếp ảnh Trẻ năm 2017 cho rằng: Phần lớn các tác phẩm ảnh gửi về dự thi đã đáp ứng được các tiêu chí mà Ban Tổ chức Festival trẻ đặt ra. Đặc biệt nhiều tác phẩm đã thể hiện một cách ấn tượng, sinh động, mới mẻ các vấn đề của cuộc sống đương đại, vẻ đẹp con người, văn hóa, phong cảnh, đất nước Việt Nam bằng những góc máy trẻ trung, tư duy mới lạ và sáng tạo.

Ông Mã Thế Anh (giữa) - Phó Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ VHTTDL) - Chủ tịch Hội đồng nghệ thuật Festival Nhiếp ảnh Trẻ năm 2017.



Ông Nguyễn Trọng Chính - Phó Tổng biên bập Báo Ảnh Việt Nam - Ủy viên Hội đồng nghệ thuật Festival Nhiếp ảnh Trẻ 2017 thì cho rằng: Các bức ảnh trưng bày tại Festival lần này là những bức ảnh ấn tượng và tương đối đồng đều. Các tay máy trẻ cho thấy họ không chỉ là những người đam mê nhiếp ảnh mà còn làm chủ được công nghệ, tư duy hoàn toàn sáng tạo và mới mẻ trong góc nhìn. Các bạn đã kể câu chuyện ảnh bằng lớp lang ánh sáng thông qua góc nhìn mới mẻ và hiện đại. Tôi rất trân trọng và đánh giá cao tư duy trong góc nhìn của các nghệ sĩ nhiếp ảnh trẻ.

Tác phẩm "Trong ánh mắt” - Trần Trọng Lượm (Ninh Thuận)
"Tạp chí cuộc sống”  của tác giả Huỳnh Văn Truyền (Đà Nẵng).



Thứ trưởng Bộ VHTTDL Vương Duy Biên khẳng định: Các tác phẩm ảnh nghệ thuật trưng bày tại Festival Nhiếp ảnh trẻ 2017 được thể hiện một cách sáng tạo, sinh động, mang thông điệp và hơi thở cuộc sống cho chúng ta cái nhìn khái quát, đánh giá đúng thực trạng về lực lượng, về các hoạt động của giới trẻ yêu thích nhiếp ảnh, từ đó khuyến khích, động viên lực lượng nhiếp ảnh trẻ, thúc đẩy các hoạt động sáng tạo, công bố tác phẩm phản ánh chân thực cuộc sống đương đại, vẻ đẹp của đất nước và con người Việt Nam.

“Vũ công trên biển” - Phan Xuân Nguyên.
“Hoa biển” - Nguyễn Tiến Dũng.



Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Trần Thị Thu Đông – Phó Cục trưởng Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm - Thành viên Ban Tổ chức Festival chia sẻ: Khi xem các tác phẩm được trưng bày tại triển lãm Festival Trẻ 2017, tôi cảm thấy rất vui bởi các tác phẩm của các tác giả trẻ đã khai thác những góc rất lạ, trong đó một số tác phẩm có tính chất phát hiện, đây được coi là thành công của Festival Nhiếp ảnh trẻ lần này.



Nhiếp ảnh gia trẻ Trần Vũ Quang Duy (thành phố Hồ Chí Minh) - người có tác phẩm xuất sắc được trao giải Nhất Festival Nhiếp ảnh Trẻ 2017 chia sẻ: Festival Nhiếp ảnh Trẻ 2017 là một cuộc thi bổ ích, nó tạo cho những tay máy trẻ sự sáng tạo, tìm tòi những góc ảnh mới lạ. Cuộc thi tạo nên một sân chơi bổ ích cho những người trẻ yêu thích nhiếp ảnh trong cả nước cùng trao đổi, học tập, gặp gỡ, giới thiệu thành quả sáng tạo của mình và là cầu nối để tiếp thêm niềm đam mê, sáng tạo cho các tay máy trẻ.

Nhiếp ảnh gia trẻ Trần Vũ Quang Duy (thành phố Hồ Chí Minh) nhận giải Nhất Festival Nhiếp ảnh Trẻ 2017.



Có thể khẳng định, Festival Nhiếp ảnh trẻ 2017 đã thực sự thành công khi tạo nên một “sân chơi” lành mạnh, có sức cuốn hút, phù hợp với sở thích và nhu cầu sáng tác của các nghệ sĩ nhiếp ảnh trẻ. Hy vọng rằng, từ thành công của Festival lần này, thời gian tới sẽ có thật nhiều sân chơi ý nghĩa dành cho các tay máy trẻ, tạo cơ hội cho họ thể hiện niềm đam mê cũng như sự sáng tạo không ngừng trong nghệ thuật nhiếp ảnh./.



Anh Vũ
 

NỔI BẬT TRANG CHỦ