• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tổng Bí thư: Khách du lịch nước ngoài đi trên đường phố Hà Nội rất đông

Thời sự 28/12/2017 14:20

(Tổ Quốc) -Cuối buổi sáng nay, 28/12, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương.

Lần đầu tiên sau nhiều năm, năm 2017 cả nước đã hoàn thành và vượt cả 13 chỉ tiêu phát triển kinh tế xã hội đề ra ban đầu, Tổng Bí thư nhận định, mức tăng trưởng GDP 6,81% là mức cao so với nhiều nước trong khu vực so với những thời điểm chỉ số lạm phát lên tới 18%. Tổng kim ngạch xuất khẩu cũng đạt cao nhất từ trước tới nay.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, trên đường tới cuộc họp của Chính phủ sáng nay, ông nhận thấy khách du lịch, nhất là khách du lịch nước ngoài đi trên đường phố Hà Nội rất đông.

 Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo hội nghị trực tuyến của Chính phủ. Ảnh: Chính phủ.

Các lĩnh vực khác như văn hoá xã hội tiếp tục có nhiều tiến bộ, đổi mới giáo dục cũng có kết quả tích cực. An sinh xã hội và phúc lợi xã hội được chăm lo bảo đảm. Việc chăm lo cho người nghèo, người dân vùng khó khăn, nhất là khi thiên tai xảy ra, được chú trọng…

Về đối ngoại, quốc phòng, an ninh, theo Tổng Bí thư, 2017 được đánh giá là một trong những năm thành công nhất thực hiện mục tiêu đối ngoại, góp phần nâng uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế. Hoạt động đối ngoại đã diễn ra trên hầu hết các diễn đàn.

Trong năm, các lãnh đạo Đảng, Nhà nước tiến hành 18 chuyến thăm đến 19 nước, dự 5 hội nghị quốc tế, tiếp xúc hàng trăm cuộc tiếp xúc song phương và đa phương, riêng tại APEC là 50 cuộc. Trong năm, Việt Nam cũng đón hơn 60 chuyến thăm của các nguyên thủ, lãnh đạo các nước trên thế giới tới.

Về vấn đề xây dựng chính đốn Đảng, kiện toàn bộ máy chính trị, theo Tổng Bí thư, Đảng đã thực hiện việc này lâu nay nhưng thời gian gần đây mới đạt những kết quả hơn bao giờ hết. Các vụ án được điều tra, truy tố, xử lý, kỷ luật nghiêm minh, công bằng, dù là với cán bộ cấp cao ở bất cứ cấp nào.

Tổng Bí thư cũng phân tích nguyên nhân của những kết quả này.

Báo Dân trí trích dẫn: nguyên nhân từ 2 khía cạnh: Được kế thừa thành tích của của nhiều năm trước, đặc biệt là năm 2016 với thành công của Đại hội Đảng 12, của cuộc bầu cử Quốc hội, HĐND, việc kiện toàn sớm bộ máy nhà nước để mang lại khí thế mới. Trung ương, Quốc hội, Chính phủ đã ra nhiều nghị quyết chỉ đạo, điều hành kịp thời - những quyết định lớn, khó, ban hành vào thời điểm nhạy cảm.

Và nhờ sự đoàn kết, chung sức chung lòng của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân để phối hợp nhịp nhàng trong việc triển khai Nghị quyết Đại hội Đảng, giải quyết đúng đắn, kịp thời các vấn đề mà cuộc sống đề ra.

Tuy nhiên, Tổng Bí thư cho rằng, chúng ta tuyệt nhiên không chủ quan, thoả mãn; không say sưa với thành tích, thắng lợi. Bởi vì đất nước vẫn đứng trước nhiều khó khăn, thách thức.

Đồng thời, Tổng Bí thư cũng chỉ ra những tồn tại, yếu kém trong hệ thống mà không thể một sớm một chiều khắc phục được: đó là tình trạng tham nhũng tiêu cực vẫn còn phức tạp, nhất là trong hệ thống DNNN, tình trạng “trên nóng dưới lạnh”, “trên bảo dưới không nghe”, tình trạng tội phạm diễn biến phức tạp…

Năm 2018 , Tổng Bí thư gợi ý các điểm cần chú ý, trước hết là hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường xã hội chủ nghĩa, xác định đúng mối quan hệ giữa nhà nước – thị trường – xã hội, tăng cường và phát huy vai trò lãnh đạo của Đảng, kinh tế nhà nước đóng vai trò chủ chốt, kinh tế tư nhân là một thành phần quan trọng của nền kinh tế… cùng bình đẳng trong cạnh tranh, phát triển.

Về lĩnh vực văn hoá, Tổng Bí thư cũng lưu ý việc chú trọng xây dựng con người, môi trường văn hoá, trong đó chú trọng gia đình văn hoá.

Một nội dung quan trọng khác được Tổng Bí thư chỉ đạo là kiên quyết, kiên trì giữ vững độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc; bảo đảm an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội; thực hiện có hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế. Củng cố thế trận quốc phòng toàn dân, an ninh nhân dân. Đẩy mạnh hoạt động đối ngoại toàn diện về quốc phòng, an ninh theo tinh thần "giữ nước từ xa", "giữ nước từ khi nước chưa nguy". Giữ vững an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội. Chủ động phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn kịp thời, có hiệu quả các âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch.

Về công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, Tổng Bí thư lưu ý đặc biệt là xây dựng Chính phủ, chính quyền các địa phương thật sự trong sạch, liêm chính, vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả…/.

Thái Tùng (T/h)

NỔI BẬT TRANG CHỦ