• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tổng cục Du lịch lên tiếng về vụ du khách mặc áo in hình “lưỡi bò”

Thời sự 15/05/2018 17:24

(Tổ Quốc) -Liên quan đến vụ việc du khách Trung Quốc mặc áo in hình “lưỡi bò” tại Nha Trang, ngày 15/5, ông Nguyễn Văn Tuấn – Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch có trao đổi với các cơ quan báo chí thông tin cụ thể về sự việc.

Theo Tổng Cục trưởng Nguyễn Văn Tuấn, sau khi xảy ra sự việc, Tổng cục Du lịch đã có văn bản gửi cho UBND tỉnh Khánh Hòa. Trong tuần tới, Tổng cục Du lịch sẽ sẽ tham mưu Bộ VHTTDL có văn bản gửi chung cho các địa phương để chỉ đạo và quản lý về vấn đề này.

Khách Trung Quốc mặc áo in hình đường "lưỡi bò" chín đoạn - Ảnh: Facebook - Tuổi Trẻ đã gạch chéo phần hình ảnh đường "lười bò" (Nguồn: Báo Tuổi trẻ)

Ông Nguyễn Văn Tuấn cũng cho biết Việt Nam hoan nghênh tất cả các khách du lịch Trung Quốc cũng như du khách từ tất cả các quốc gia đến Việt Nam. Tuy nhiên, khách đến Việt Nam phải tuân thủ mọi quy định pháp luật của Việt Nam.

Bên cạnh đó, Tổng cục Du lịch cũng đề nghị các địa phương phải tuyên truyền cho khách du lịch và các công ty du lịch chấp hành tốt các quy định của pháp luật. Cùng với đó, các địa phương phải chỉ đạo các công ty lữ hành quốc tế đưa khách vào Việt Nam và các công ty lữ hành của Việt Nam đón khách Trung Quốc, quốc tế vào Việt Nam phải tuân thủ những quy định của pháp luật.

Rút kinh nghiệm từ câu chuyện của Khánh Hòa thì các địa phương khác phải quan tâm và quản lý ngay từ khi khách đi vào cửa khẩu và không để câu chuyện này tiếp tục tái diễn. “Đây chỉ là hiện tượng của một đoàn thôi nhưng sau này chúng ta cần phải chủ động để quản lý, đừng để câu chuyện bùng phát thành những câu chuyện khác. Không để vấn đề này ảnh hưởng đến việc hợp tác du lịch, quan hệ ngoại giao giữa hai quốc gia”- ông Tuấn nói.

Về trách nhiệm của công ty du lịch đưa khách Trung Quốc sang để xảy ra sự việc, theo ông Tuấn cho rằng công ty đã không lường hết được mọi chuyện. Do đó, ở sự việc trên chúng ta cần phải chấn chỉnh và rút kinh nghiệm. Từ câu chuyện này chúng ta cũng cần rút kinh nghiệm để các công ty lữ hành có ý thức và quản lý du khách tốt hơn. Bên cạnh đó, phải tuyên truyền hướng dẫn du khách tuân thủ những quy định pháp luật của Việt Nam.

Ông Tuấn cũng cho rằng, Sở Du lịch Khánh Hòa đã xử lý mọi việc khá tốt. Nhưng qua vụ việc, cần phải chủ động để có những giải pháp ứng phó kịp thời.

Liên quan đến câu chuyện in hình bản đồ vi phạm về chủ quyền, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch cho rằng trước đây có đoàn khách Việt Nam mang bản đồ ra nước ngoài mà không có hình ảnh Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam thì sau khi phát hiện đều đã tịch thu và không để phát tán. Tương tự, các đoàn khách quốc tế vào Việt Nam mang hình ảnh như vậy cũng bị tịch thu, tiêu hủy.

Tuy nhiên, câu chuyện xảy ra ở Nha Trang là ở dưới một dạng thức khác. Việc in hình trên áo đây là lần đầu tiên chúng ta phát hiện.

Cũng theo Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch, trong thời gian tới cần phải có chủ động để ngăn ngừa, không để tái diễn sự việc. Ông Tuấn cũng cho rằng, thực tế với sự việc trên thì ở đâu cũng có thể xảy. Bởi du khách khi nhập cảnh vào Việt Nam sau cởi áo khoác bị mới bị phát hiện. Nhưng sau sự việc này, dù du khách vi phạm ở đâu thì khi phát hiện ra chúng ta cũng cần phải chủ động giải quyết tịch thu và tiêu hủy.

Ông Tuấn cũng cho rằng, với những trường hợp cố tình thì hành vi xảy ra ở mức độ nào, lĩnh vực nào thì xử lý theo quy định của từng lĩnh vực cụ thể.

“Chuyện này Tổng cục Du lịch và ngành du lịch không một mình tự giải quyết. Khi gửi văn bản chúng tôi cũng có gửi Bộ Ngoại giao, Bộ Công an… để có sự phối hợp cùng xử lý. Phát triển du lịch phải gắn với việc quản lý nhà nước”- ông Nguyễn Văn Tuấn nhấn mạnh./.

 

Hồng Gấm

NỔI BẬT TRANG CHỦ