• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tổng đạo diễn NSND Quang Vinh: “Vang mãi giai điệu Tổ Quốc” sẽ đặt yếu tố hấp dẫn khán giả lên hàng đầu

Văn hoá 21/12/2016 07:27

(Tổ Quốc) - Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Vang mãi giai điệu Tổ Quốc” diễn ra tối 7/1 tại Nhà hát Lớn Hà Nội sẽ hấp dẫn khán giả với những phá cách.   Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Vang mãi giai điệu Tổ Quốc” diễn ra tối 7/1 tại Nhà hát Lớn Hà Nội sẽ hấp dẫn khán giả với những phá cách.   Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Vang mãi giai điệu Tổ Quốc” diễn ra tối 7/1 tại Nhà hát Lớn Hà Nội sẽ hấp dẫn khán giả với những phá cách.

“Vang mãi giai điệu Tổ Quốc”- chương trình nghệ thuật đặc biệt do Báo điện tử Tổ Quốc, Văn phòng Bộ VHTTDL, Cục Nghệ thuật Biểu diễn, Nhà hát Ca Múa Nhạc Trung ương, Nhà hát Lớn Hà Nội và các đơn vị thuộc Bộ phối hợp tổ chức sẽ đem đến một không khí mới trong các ca khúc Cách mạng, ca ngợi Tổ Quốc, ca ngợi Đảng, Bác Hồ. Để hiểu rõ thêm về Chương trình, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với NSND Quang Vinh- Giám đốc Nhà hát Ca Múa Nhạc Trung ương, Tổng đạo diễn chương trình.

+ Thưa NSND Quang Vinh, đây là lần đầu tiên, các đơn vị của Bộ VHTTDL phối hợp với Báo điện tử Tổ Quốc thực hiện một chương trình nghệ thuật đặc biệt với tên gọi “Vang mãi giai điệu Tổ Quốc”. Với vai trò là Tổng đạo diễn, ông có thể cho biết mục đích, ý nghĩa của Chương trình?

Vang mãi giai điệu Tổ Quốc sẽ đặt yếu tố hấp dẫn khán giả lên hàng đầu

- “Vang mãi giai điệu Tổ Quốc” là chương trình nghệ thuật đặc biệt lần đầu tiên do Báo điện tử Tổ Quốc, và các đơn vị của Bộ VHTTDL phối hợp thực hiện. Đây là chương trình nghệ thuật đặc biệt, quy mô, hoành tráng.

Chương trình góp phần khơi gợi tình cảm gắn bó, đoàn kết giữa đồng bào, chiến sĩ cả nước và kiều bào xa quê hương, phát huy truyền thống yêu nước, tự hào dân tộc. Đồng thời nâng cao nhận thức của nhân dân về vai trò, vị trí chiến lược và tiềm năng to lớn của biển đảo Việt Nam, cổ vũ lòng tự hào, tình yêu quê hương đất nước. Từ đó nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của mỗi người dân trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc.

Đây cũng là chương trình nghệ thuật đặc biệt chào đón Tết cổ truyền Đinh Dậu năm 2017, đồng thời là hoạt động thiết thực kỷ niệm 87 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930 - 03/02/2017) và hưởng ứng chủ trương xây dựng các chương trình nghệ thuật có chất lượng cao của Bộ VHTTDL.

Bằng những hình tượng nghệ thuật tiêu biểu, chương trình sẽ tạo sức hấp dẫn bởi phong cách dàn dựng và hòa âm phối khí, cùng với các tác phẩm âm nhạc tiêu biểu, những nghệ sĩ nổi tiếng với những bản hùng ca, những giai điệu tươi sáng, lạc quan.

+ Như ông nói, chương trình nhằm mục đích ca ngợi Tổ Quốc, kỷ niệm 87 năm Ngày thành lập Đảng đồng thời tạo không khí phấn khởi chào mừng năm mới… Vậy, “Vang mãi giai điệu Tổ Quốc” sẽ được dàn dựng như thế nào để hài hòa các yếu tố vừa có ý nghĩa ca ngợi Tổ Quốc, ca ngợi Đảng, vừa tránh khô cứng, tạo sự hấp dẫn khán giả?

- Hiện nay, công chúng có rất nhiều quyền lựa chọn chương trình giải trí, nghệ thuật nào mà họ thích. Vì vậy, cách xây dựng chương trình, theo tôi, dù có là chương trình phục vụ nhiệm vụ chính trị, cũng phải hấp dẫn khán giả đã. Với “Vang mãi giai điệu Tổ Quốc”, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện, chúng tôi cũng sẽ lấy yếu tố hấp dẫn khán giả lên hàng đầu.

Để làm được điều đó, sẽ phải lựa chọn những gương mặt nghệ sĩ sao cho phù hợp với từng tiết mục, lối thể hiện như thế nào, âm thanh, ánh sáng kết hợp ra sao để nâng cao tính giải trí, hấp dẫn khán giả. Đặc biệt, cách phối khí của nhiều ca khúc quen thuộc sẽ khác đi. Người xem không phải ai cũng học nhạc, hiểu nhạc, nhưng chắc chắn sẽ tạo cảm giác dễ nghe hơn đối với các ca khúc trước đây khó hát, khó nghe. Bên cạnh đó, người thực hiện cũng phải chú ý kết hợp công nghệ trình chiếu của ánh sáng, kỹ thuật âm thanh… Tất cả những điều này những người làm chương trình phải hiểu và áp dụng.

Những chương trình về Đảng, Bác Hồ trước đây nghiêm túc, hơi cứng nhưng sẽ hòa thanh, tiết tấu sao cho mềm mại hơn, bớt tính khẩu hiệu. Với nguồn tác phẩm, hiện nay có một số tác phẩm mới về Đảng, về đất nước khá hay, hấp dẫn khán giả trẻ. Với không gian Nhà hát Lớn trang trọng, lịch sự, nhưng cũng hạn chế là không gian khó phá cách trong trang trí, vì vậy, chúng tôi không chú trọng phá cách trong trang trí mà sẽ là đổi mới trong hòa âm, ánh sáng…

Chương trình được dàn dựng quy mô, hoành tráng

+  Tiêu chí để lựa chọn ca khúc, ca sĩ cho chương trình như thế nào, thưa ông?

Chương trình cũng có sự tham gia của nhiều ngôi sao ca nhạc hàng đầu Việt Nam hiện nay như Thái Bảo, Mỹ Linh, Hồ Quỳnh Hương, Tấn Minh, Trọng Tấn, Đăng Dương, Vũ Thắng Lợi, Lê Anh Dũng, Thu Hường, Bùi Lê Mận, Thụy Miên...

Lựa chọn ca sĩ, ca khúc là yếu tố đầu tiên của bước thứ 2 (sau khi xác định ý nghĩa của chương trình). Đặt vấn đề là đối tượng nào mà chương trình hướng đến rồi sẽ có tiêu chí chọn ca khúc, ca sĩ. Đối tượng tham dự chương trình “Vang mãi giai điệu Tổ Quốc” không phải là lớp trẻ. Nhưng làm một chương trình với một kiểu quen thuộc thì sẽ khiến khán giả nhàm chán. Khán giả cần thưởng thức cái mới. Vì vậy, “Vang mãi giai điệu Tổ Quốc” vẫn đảm báo tính trang nghiêm, lịch sự, nhưng yếu tố đổi mới sẽ chiếm đến 50% để có tính trẻ trung, hấp dẫn.

+ Trong rất nhiều chương trình nghệ thuật hiện nay, vẫn đang còn ít những chương trình hướng đến đồng bào xa Tổ Quốc, với “Vang mãi giai điệu Tổ Quốc”, như tên gọi của chương trình, vậy, theo ông, chương trình cần làm thế nào để khơi gợi cảm xúc về quê hương, đất nước đối với kiều bào?

“Vang mãi giai điệu Tổ Quốc” sẽ rộng hơn về đối tượng, nghĩa là không chỉ hướng đến kiều bào xa Tổ Quốc mà hướng đến cả những đồng bào ở mọi miền đất nước ta. Một chương trình thì không thể đầy đủ hết được mọi nhu cầu thưởng thức của mọi đối tượng, nhưng sẽ chú trọng đến các ca khúc gợi nhớ về quê hương, đất nước, tình yêu lứa đôi, tình yêu đất nước, tự hào dân tộc…

+ Đã làm rất nhiều chương trình nghệ thuật, ông có thể chia sẻ cảm xúc của mình về chương trình này? Chương trình có gì là dấu ấn, khác biệt với các chương trình mà ông đã dàn dựng?

- Tôi nghĩ đây là một chương trình rất đáng hoan nghênh. Lãnh đạo Báo điện tử Tổ Quốc mong muốn “Vang mãi giai điệu Tổ Quốc” sẽ là chương trình thường niên và tạo được thương hiệu. Đây là việc nên làm và hoàn toàn chính đáng. Trong quá trình thực hiện, chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm qua những đánh giá của công chúng sau khi thưởng thức chương trình. Tôi nghĩ, với tư cách là một nhà hát thuộc Bộ, Nhà hát Ca Múa Nhạc Việt Nam sẽ phối hợp với các cơ quan của Bộ để cùng chung tay với Báo điện tử Tổ Quốc thực hiện thật tốt “Vang mãi giai điệu Tổ Quốc” để chương trình có sức lan tỏa mạnh mẽ, tạo được dấu ấn trong lòng công chúng.

+ Xin cảm ơn ông về cuộc trò chuyện!

Hồng Hà (thực hiện)

Ảnh: Minh Khánh

NỔI BẬT TRANG CHỦ