• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tổng thống Trump thăm Anh, đón đầu các “chỉ trích”

Thế giới 07/06/2017 21:45

(Tổ Quốc) - Xung quanh các mâu thuẫn giữa Tổng thống Trump và Thị trưởng Luân Đôn Sadiq Khan, liệu ông Trump có thực hiện chuyến thăm đến Anh?

Chỉ trích lẫn nhau: Ai đúng ai sai?

 Bộ trưởng Bộ ngoại giao Anh Boris Johnson cho biết, không có lý do gì khiến Tổng thống Trump trì hoãn chuyến thăm Anh sau các mâu thuẫn giữa ông Trump và Thị trưởng Sadiq Khan xung quanh vụ tấn công trên cầu Luân Đôn.

"Tổng thống Trump có ý định sẽ có chuyến thăm Anh và đánh giá cao lời mời từ nước này”, phát ngôn viên Nhà Trắng cho biết. Ảnh:reuters

Đêm 3/6, ba kẻ tấn công thuê một xe tải rồi lao xe vào người đi bộ trên cầu London, Anh. Chúng sau đó xuống xe, hướng đến khu chợ Borough gần đó, đâm dao vào nhiều người.

"Ít nhất 7 người chết và 48 người bị thương trong vụ tấn công khủng bố mà Thị trưởng Luân Đôn nói 'không có lý do để ban hành cảnh báo'", Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên mạng xã hội Twitter hôm qua, theo Reuters.

Ông Trump lấy bình luận của Thị trưởng London Sadiq Khan về việc người Anh không nên lo lắng nếu thấy nhiều cảnh sát trên đường phố sau khi ba người đàn ông lái một chiếc xe tải nhỏ đâm vào khách bộ hành trên cầu London, sau đó dùng dao tấn công bất kỳ ai gần đó. 

Thủ tướng Anh Theresa May cho rằng, các bình luận của Tổng thống Trump “có gì đó hơi sai”.

"Ông Khan có nhiều việc quan trọng phải làm hơn là phản ứng lại những dòng tweet thiếu hiểu biết của ông Trump. Ông Trump đã tách phát ngôn của thị trưởng London ra khỏi ngữ cảnh. Thị trưởng Luân Đôn kêu gọi người dân đừng sợ hãi khi thấy nhiều cảnh sát, gồm các sĩ quan vũ trang trên đường phố", người phát ngôn thị trưởng Luân Đôn cho biết. 

Ông Trump cáo buộc Thị trưởng Khan đã đưa ra “một cái cớ thảm hại” cho thông báo của ông, trong đó kêu gọi người dân Luân Đôn không nên hoảng loạn vì sự tăng cường hiện diện của cảnh sát trên phố để đối phó với vụ tấn công đêm 3/6.

"Chúng ta phải dừng những thay đổi về chính trị và bắt tay hành động đảm bảo an ninh cho người dân. Nếu chúng ta không khôn ngoan, tình hình chỉ tệ thêm", ông Trump nói.

Liệu chuyến thăm Anh của Tổng thống Trump có trì hoãn?

Bàn về khả năng liệu chuyến thăm Anh của Tổng thống Trump có nên bị trì hoãn, ông Johnson nói trên BBC rằng: “Giấy mời đã được gửi đi và đã được chấp thuận. Tôi cho rằng, không có lý do gì cần thiết phải thay đổi điều đó. Tuy nhiên, nói về các phát ngôn của ông Sadiq Khan, tôi cho rằng ông Khan không hề nói sai bất kỳ điều gì”.

Hiện chưa có lịch trình cụ thể cho chuyến thăm của Tổng thống Trump tại Anh, nhưng, chuyến thăm này sẽ là tín hiệu cho nỗ lực về mối quan hệ tốt đẹp giữa 2 nước dưới chính quyền Tổng thống Trump.

Vào ngày 6/6, Thủ tướng May cũng đã có phản ứng trước câu hỏi về các bình luận của Tổng thống Trump trên Twitter.

“Tôi cho rằng, Tổng thống Donald Trump có sai sót ở một vài điểm khi bàn đến các bình luận của Thị trưởng Sadiq Khan”, Thủ tướng Anh nói.

Trong chiến dịch tranh cử Tổng thống của ông Trump, ông Khan nằm trong số nhiều người phản đối ứng viên đảng Cộng hòa Mỹ vì đề xuất cấm người Hồi giáo nhập cảnh, cho rằng ý tưởng này sẽ bị những kẻ cực đoan lợi dụng. Trong chuyến thăm Chicago tháng 9/2016, ông Khan còn công khai ủng hộ ứng viên Hillary Clinton.

Khi được hỏi về chuyến thăm Luân Đôn của Tổng thống Trump, Phát ngôn viên Nhà Trắng Sean Spicer cho biết, Tổng thống Trump có ý định sẽ có chuyến thăm Anh và đánh giá cao lời mời từ nước này”.

Ông Tim Farron, nhà lãnh đạo Đảng dân chủ tự do đã yêu cầu bà May trì hoãn lời mời chuyến thăm của Tổng thống Trump giữa các phát ngôn trên twitter “không được cho là thiện cảm” đối với Anh.

Cựu ứng cử viên Tổng thống Mỹ Hilary Clinton cũng đánh giá cao các hành động của ông Khan sau vụ việc tấn công cầu Luân Đôn ngày 3/6.

Bà Hilary không nhắc đến tên ông Trump nhưng theo bà Hilary, đây không phải là thời điểm phù hợp để đưa ra các bình luận và chỉ trích:, tờ Washington Examiner dẫn tin.

Nữ phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders nói với báo chí rằng, không thể đưa ra cáo buộc các dòng tweet của Tổng thống Trump có ý chống đối lại với các phát ngôn trước đó của ông Khan.

“Vấn đề ở đây là có lý do để cảm thấy hoảng loạn. Chúng ta thấy các cuộc tấn công diễn ra liên tiếp không phải chỉ ở đó mà trên toàn thế giới và chúng ta bắt đầu đặt lực lượng an ninh quốc gia và toàn cầu ở mức báo động cao hơn mọi khi” – bà Sanders cho biết.

Khi được hỏi xem liệu ông Trump có đang chỉ trích Thị trưởng Anh bởi vì ông ấy là người đạo hồi hay không, Sanders cho biết: “Điều này hoàn toàn không phải. Và tôi nghĩ điều này hết sức vô lý”.

(Theo Reuters) 

 

 

 

 

 

 

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ