• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tổng thống Trump: “Thế giới sẽ hối tiếc nếu không làm điều này“

Thế giới 25/02/2018 08:10

(Tổ Quốc) - Mỹ cho biết ngày 23/2 về việc tiếp tục trừng phạt gây sức ép khiến Triều Tiên phải từ bỏ chương trình tên lửa và hạt nhân.

Tổng thống Trump cảnh báo đây là giai đoạn 2 của trừng phạt và bày tỏ có thể hối tiếc đối với thế giới nếu không thực hiện.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Steve Mnuchin.

Trong bài phát biểu liên quan đến thách thức an ninh quốc gia, Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ đã tuyên bố trừng phạt đối với một cá nhân, công ty và tàu vi phạm lệnh trừng phạt. Mỹ cũng đề xuất đưa danh sách các thực thể vào danh sách đen. Động thái này nhằm cắt đứt mọi hoạt động liên quan đến mua bán dầu và than của Bình Nhưỡng.

Triều Tiên liên tục phát triển các tên lửa gắn đầu đạn hạt nhân nhằm phóng tới lục địa Mỹ. Trong khi đó, Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un liên tục có các tuyên bố đe dọa tăng nguy cơ chiến tranh có thể xảy ra bất cứ khi nào.

Nói tại buổi họp báo vói Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull, ông Trump đã đề cập đến các giải pháp quân sự.

“Nếu các trừng phạt chưa thể có tác động đến Bình Nhưỡng, chúng tôi sẽ đi tiếp giai đoạn 2. Giai đoạn 2 sẽ đi cùng với trừng phạt mạnh hơn và điều này có thể là không may đối với thế giới”, ông Trump nhấn mạnh.

“Tổng thống Trump thất vọng”

Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Steve Mnuchin cho biết, các trừng phạt mới sẽ ngăn chặn Triều Tiên thực hiện mua bán về than và các nguyên liêu khác thông qua hoạt động “chui” trên biển.

“Tổng thống Trump rõ ràng đã rất thất vọng về các trừng phạt trước đó với Triều Tiên. Bình Nhưỡng vẫn tiếp tục thử và phát triển tên lửa”, ông  Steve Mnuchin nói.

Trong một buổi họp khác, ông Mnuchin cũng tiết lộ quá trình vận chuyển tiếp nguyên liêu giữa hai tàu, trong đó có một tàu Triều Tiên vào tháng 12, 2017.

Theo ông Mnuchin, tất cả các giao dịch với tàu Triều Tiên đều được xem là vi phạm lệnh trừng phạt. Chính phủ Mỹ đã liên tục cảnh báo về các vi phạm trừng phạt về vấn đề Triều Tiên.

Christopher Ford, trợ lý Tổng thống Hoa Kỳ về vấn đề không phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt trong hội đồng An ninh Quốc gia cho biết, các trừng phạt đều liên quan đến vấn đề tên lửa và hạt nhân Triều Tiên. Điều này chỉ ra rằng, nhiều hành vi đã cố tình vi phạm lệnh trừng phạt.

Trong khi đó, ông Jonathan Schanzer – nhóm Think Tank của Washington cho biết: "Điều duy nhất mà chúng ta chưa làm là các biện pháp đối với các ngân hàng Trung Quốc. Chúng ta đều biết họ liên tục làm ngơ với các trừng phạt của Mỹ”.

Phản ứng trước lệnh trừng phạt mới, Hàn Quốc bày tỏ hoàn toàn ủng hộ các trừng phạt của Mỹ tăng cường vào Triều Tiên bởi các vi phạm của Bình Nhưỡng trong thời gian qua.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Itsunori Onodera nói trên hãng thông tấn Kyodo rằng, Nhật Bản cũng nhất trí với các trừn phạt mới.

Trong khi đó, Đài Loan (Trung Quốc) cho biết sẽ tiếp tục điều tra các công dân và thực thể liên tục giúp Triều Tiên và cố tình vi phạm lệnh trừng phạt. Đài Loan cũng kêu gọi các công ty và công dân tuyệt đối không vi phạm lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc./.

 

 

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ