• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tổng thống Trump và Tổng thống Putin: Ai được tín nhiệm hơn ai?

Thế giới 18/08/2017 10:27

(Tổ Quốc) - Trung tâm nghiên cứu của Pew (Mỹ) đã tiến hành khảo sát ở khoảng 37 nước về mức độ tín nhiệm của Tổng thống Trump và Tổng thống Putin

Khảo sát mới nhất của Pew về Tổng thống Trump và Tổng thống Putin

Trung tâm nghiên cứu Pew vừa tham gia cuộc khảo sát chi tiết về nước Nga và Tổng thống Nga Vladimir Putin cũng như tham khảo ý kiến của người Nga đối với Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Tín nhiệm Tổng thống Trump và Tổng thống Putin

Khảo sát của Pew cũng cho biết, các tín hiệu quan hệ giữa Mỹ và Nga đã có cải thiện và thế giới tỏ ra tin tưởng vào sự lãnh đạo của Tổng thống Putin nhiều hơn so với Tổng thống Trump. Tuy nhiên, kết quả khảo sát lại hoàn toàn không phải như thế.

“Các quan điểm của người Mỹ và người Nga tỏ ra ít khắc nghiệt hơn từ khi Nga chính thức sáp nhập Crimea và chìm trong các lệnh trừng phạt của phương Tây”, báo cáo đi kèm cho biết.

Tại Mỹ, lấy khảo sát về phiếu tín nhiệm của Tổng thống Trump và Tổng thống Putin, tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Trump thấp hơn so với Tổng thống Nga Putin. Vào thời điểm khảo sát quan điểm toàn cầu của trung tâm nghiên cứu Pew, tỷ lệ ủng hộ Tổng thống Trump ở khoảng 40-42% trong khi đó, theo Gallu, phiếu tín nhiệm dành cho ông Trump chỉ 36%. Trong báo cáo của trung tâm nghiên cứu Pew về quan điểm của nước Nga về nhà lãnh đạo Putin vào đầu năm nay, 87% người Nga nói rằng họ tin tưởng đối với Tổng thống Putin trong khi đó có 58% người Nga nói họ tin tưởng nhiều vào Tổng thống Nga Putin.

Câu chuyện Nga Mỹ lan man…

Chính quyền Tổng thống Trump liên tục bị nghi ngờ về khả năng liên quan đến chính quyền Nga trong suốt chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ 2016. Các cáo buộc cho rằng, Moscow đã liên quan đến vụ tấn công mạng của cựu Ngoại trưởng Hilary Clinton. Các cuộc điều tra tiếp diễn của Quốc hội đã khiến cho các quan chức cấp cao của chính quyền Tổng thống Trump bị sa thải ngay sau đó. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có bằng chứng cuối cùng kết luận việc liên quan của Tổng thống Trump với Nga. Hiện tại, cả ông Putin và ông Trump đều bác bỏ cáo buộc này.

Tổng thống Trump đã chính thức nhậm chức vào tháng 1 năm nay. Cùng với đó, các mâu thuẫn căng thẳng giữa Nga và Mỹ liên tục leo thang trong vài tháng qua bởi các quan điểm khác nhau về các vấn đề quốc tế. Mối quan hệ của hai nhà lãnh đạo Nga Mỹ đã đi xuống sau khi Tổng thống Trump tuyên bố tấn công tên lửa và Syria và Mỹ nghi ngờ chính quyền Tổng thống Syria Assad đã tiến hành vụ tấn công hóa học trước đó vào người dân Syria vô tội. Nga hiện đang hậu thuẫn cho chính phủ Syria và điều này khiến căng thẳng leo thang giữa Nga và Mỹ mặc dù cả hai nước luôn xác định mục tiêu chung là chống lại chủ nghĩa khủng bố tại Syria.

Các quan hệ đã có tín hiệu cải thiện sau khi hai siêu cường quyết định thống nhất về lệnh ngừng bắn tại Syria. Căng thẳng chưa khịp nguội thì Quốc hội Mỹ lại thông qua  các lệnh trừng  phạt mới vào Nga. Tổng thống Trump cho rằng các nhà lập pháp đã luôn hoài nghi về việc liên quan của Nga vào bầu cử Mỹ 2016 khiến cho tình hình Washington và Moscow luôn căng thẳng hơn bao giờ hết.

Trước các diễn biến căng thẳng, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 31-7 đã chọn im lặng sau khi người đồng cấp Nga Vladimir Putin thông báo kế hoạch trục xuất hàng trăm nhân viên ngoại giao Mỹ tại Nga.

Trung tâm nghiên cứu Pew (Mỹ) đã tiến hành cuộc khảo sát lấy phiếu tín nhiệm vào ngày 15/8 và tập trung vào hai nhà lãnh đạo là Tổng thống Trump và Tổng thống Putin. Cuộc khảo sát tiến hành ở khoảng 37 nước trên thế giới và cho thấy, phần lớn các quốc gia không  ủng hộ Nga và Tổng thống Putin xuất phát từ lý do tự do cá nhân. Tuy nhiên, họ cũng không xem Nga là mối đe dọa hiện tại. Các quốc gia (khoảng 24 trong số 37 nước) bao gồm Liên minh châu Âu, Pháp, Đức, Italy, Thụy Sỹ, Thụy Điển cùng các đồng minh là Nhật Bản và Hàn Quốc đều tỏ ra tin tưởng tuyệt đối vào khả năng lãnh đạo của Tổng thống Putin nhiều hơn Tổng thống Trump.

Cuộc khảo sát cũng thực hiện ở Hy Lạp và Lebanon là hai quốc gia thân Nga hơn so với Mỹ với khoảng 31% ý kiến khác nhau về hai nhà lãnh đạo này. Israel là nước thân Mỹ khi so sánh với Nga cũng cho khoảng 28% các ý kiến khác nhau về hai lãnh đạo này.

(Theo newsweek)

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ