• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Top 5 tòa nhà Quốc hội có kiến trúc nổi bật nhất thế giới

Du lịch 22/10/2016 06:00

(Tổ Quốc)-Mỗi tòa nhà Quốc hội ở một đất nước không chỉ đại diện cho cả một nền chính trị mà còn là đại diện cho sự độc đáo của các nét văn hóa và sự sáng tạo.

Một trong những công trình dưới đây được xây dựng với một quy mô lớn, trên nền diện tích của nhiều nhà thờ, tu viện, giáo đường... Đây là những công trình mà bạn nên chiêm ngưỡng khi đến thăm đất nước họ.
Cung điện Westminster, Vương quốc Anh
(Ảnh: Getty Images)
Cung điện Westminster, Vương quốc Anh xây năm 1840 và hoàn thành năm 1870 tại London. Westminster được mệnh danh là “Mẹ của tất cả các tòa nhà hành chính trên thế giới”, được thiết kế bởi Charles Barry và Augustus Welby Pugin. Cung điện nằm trải dài dọc theo bờ sông Thames và phía cuối tòa lâu đài được kết thúc bởi ba tòa tháp hùng vĩ. Một trong những toa nhà này bao gồm cả tháp đồng hồ Big Ben – một trong những tòa tháp đại diện cho đất nước xứ sở xương mù. Năm 1834, cung điện đã bị phá hủy một phần bởi hỏa hoạn. Nước Anh đã cho tu sửa lại cung điện, tuy nhiên vào năm 1941, cung điện mới lại bị tàn phá bởi bom Đức trong năm 1941. Hiện nay cung điện Westminster đã được xây dựng lại nhưng với quy mô nhỏ hơn trước đây. 
Tòa nhà Quốc hội, Sri Lanka
(Ảnh: Alamy).
Tòa nhà Quốc hội, Sri Lanka xây năm 1979 và hoàn thành năm 1982. Tòa nhà độc đáo với những mái nhà làm bằng đồng kết hợp với kiến trúc phức tạp được đặt trên một hòn đảo nhỏ trên nền di tích của một ngôi thành cũ ở thủ đô hành chính Sri Jayawardenepura Kotte, tòa nhà khiến người ta gợi nhớ đến những căn lều của thành phố cổ. Nhà Quốc hội Sri Lanka được thiết kế bởi vị kiến trúc sư nổi tiếng người Sri Lanka: Geoffrey Bawa. Các lối vào được thiết kế dọc theo những hàng cây, đặc biệt là những hàng lim cổ thụ, tán lá to và mạnh mẽ. Dẫn vào nghị viện là cánh cửa làm bằng bạc. Sau khi bước vào tòa nhà, hiện lên trước mắt bạn sẽ là nền trần lung linh được tạo nên từ 20.000 tấm nhôm.
Tòa nhà Quốc hội Quốc, Bangladesh
Ảnh: Alamy
Tòa nhà Quốc hội Quốc, Bangladesh xây năm 1961 và hoàn thành 1982. Tòa nhà được xây dựng ở Dhaka được ủy quyền bởi Cộng hòa Hồi giáo Pakistan vào năm 1961. Mười năm sau đó, sau một cuộc chiến tranh giải phóng khốc liệt, vùng Đông Pakistan nay đã trở thành Bangladesh. Tòa nhà nằm trên một hồ nước nhân tạo, thành hình các khối bê tông và đá vôi kết nối chặt chẽ với nhau, hội trường lớn của tòa nhà dùng để cầu nguyện. Có thể thấy sự kết hợp hài hòa giữa ánh sáng mặt trời và bóng tối từ kiến trúc ngôi nhà. Phòng nghị viện được thiết kế thành hình bát giác độc đáo. Kiến trúc sư Louis Kahn đã tìm thấy nguồn cảm hứng cho tác phẩm kiến trúc này trong lâu đài Scotland và từ các di tích cổ của cổ của châu Âu.
Tòa nhà Quốc hội, Romania
Ảnh: Alamy
Tòa nhà Quốc hội, Romania được xây năm 1984 hoàn thiện năm 1997, là một trong những tòa nhà lớn nhất và nặng nhất thế giới, công trình khổng lồ này đã được ấp ủ bởi các nhà độc tài Nicolae Ceausescu và đội ngũ hàng trăm kiến trúc sư được hướng dẫn bởi Anca Petrescu. Tòa nhà được xây dựng bởi ít nhất 20.000 binh sĩ và các tù nhân chính trị trên nền của các nhà thờ, tu viện, các giáo đường và rất nhiều nhà cửa. Hội trường lớn của tòa nhà được làm bằng đá cẩm thạch. Tòa nhà gồm các phòng Thượng viện và Hạ nghị viện cũng như các phòng trưng bày, trung tâm hội nghị và tám tầng hầm bao gồm đường hầm thoát hiểm bí mật.
Tòa nhà Quốc hội Scotland, Vương quốc Anh
Ảnh: Getty
Tòa nhà Quốc hội Scotland, Vương quốc Anh xây năm 1999 và hoàn thành năm 2004. Tòa nhà này đã từng gây tranh cãi về sự tốn kém của nó khi xây dựng. Đó có thể coi như là sự dũng cảm của Chính phủ Scotland khi đầu tư quá nhiều vào việc xây dựng một tòa nhà Quốc hội. Tòa nhà là sự kết hợp của các hình khối vô cùng độc đáo, được sáng tạo bởi kiến trúc sư Enric Miralles, một kiến trúc sư người Catalan, ông đã qua đời năm 2000, một năm sau khi xây dựng công trình bắt đầu. Nét độc cáo của công trình nằm ở chỗ mái nhà được thiết kế theo hình những con thuyền. Hình dáng những chiếc cửa sổ của tòa nhà này còn có ý nghĩa tượng trưng cho việc đấu tranh vì cho đất nước Scotland./.
Trang Thùy (Theo BBC)

NỔI BẬT TRANG CHỦ