• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tour “ăn theo” phim “Kong”: Không nên trông chờ “hữu xạ tự nhiên hương”

Du lịch 31/03/2017 08:24

(Tổ Quốc)-Các doanh nghiệp lữ hành cho rằng, hiệu ứng của bộ phim bom tấn “Kong: Đảo đầu lâu” trong việc thu hút du khách đến Việt Nam là điều có thể kỳ vọng. Tuy nhiên, không nên quá trông chờ  vào “hữu xạ tự nhiên hương” của các cảnh đẹp tại Việt Nam xuất hiện trong phim mà cần có sự đầu tư bài bản, để du khách không bị hụt hẫng khi đến thăm thực cảnh.

Lữ hành điều chỉnh sản phẩm để “ăn theo” Kong

Ngay sau khi bộ phim “Kong: Đảo đầu lâu” được công chiếu, Vietravel đã tiên phong tung ra chùm tour “Theo dấu chân Kong”, đưa khách đi qua cảnh quay hoành tráng, sống động về non nước Hạ Long, Ninh Bình và Quảng Bình.

Các doanh nghiệp cho rằng những địa danh được nhắc đến trong phim cũng phải được đầu tư tốt hơn về cơ sở hạ tầng, đường sá, dịch vụ để đảm bảo du khách được phục vụ tốt nhất

Tiếp nối Vietravel, hàng loạt đơn vị lữ hành trong nước khác cũng tung ra các sản phẩm du lịch gắn với bối cảnh của phim “Kong: Đảo đầu lâu” như Fiditour, Vietrantour… với kỳ vọng sẽ hấp dẫn du khách trong dịp hè sắp tới, đặc biệt là dịp nghỉ lễ 30-4, 1/5. Cụ thể, Fiditour đã có kế hoạch xây dựng các sản phẩm ghé thăm các phim trường thành sản phẩm du lịch, đồng thời từ đó cộng thêm những sản phẩm đã có từ trước để thúc đẩy, phát triển, thực hiện mục tiêu kinh doanh. Cụ thể như: tuyến Hà Nội – Ninh Bình – Lào Cai – Sapa; Hà Nội – Ninh Bình – Hạ Long – Tuần Châu – Yên Tử; Hà Nội – Hạ Long...

Bà Trần Thị Bảo Thu – Giám đốc Phòng Tiếp thị & Truyền thông Fiditour cho biết, bên cạnh việc xây dựng sản phẩm, doanh nghiệp này đã chuẩn bị đội ngũ hướng dẫn viên giỏi ngoại ngữ, kỹ năng, kiến thức chuyên môn; tăng cường tiếp thị, quảng bá tour có các điểm đến tại Việt Nam trong phim, kết hợp với quảng bá bộ phim tới các đối tác nước ngoài. Ngoài ra, Fiditour còn làm việc, phối hợp với các đối tác, sở du lịch địa phương để đón tiếp và phục vụ khách chu đáo, không để xảy ra tình trạng tiêu cực, phản cảm, ảnh hưởng xấu đến du lịch.

Ông Lê Công Năng – Trưởng phòng Truyền thông Vietrantour cho hay, từ trước khi có bộ phim, Vietrantour cũng đã triển khai các sản phẩm tour đến các địa danh được sử dụng làm bối cảnh phim, chẳng hạn như tour du thuyền vịnh Hạ Long Hà Nội – Hạ Long, Hà Nội – Hạ Long – Tràng An (Ninh Bình), Hà Nội – Hạ Long – Sa Pa, du thuyền Hạ Long 2 ngày giá từ 3 triệu đồng, Ninh Bình – Cúc Phương – Mai Châu 3 ngày, tour kết nối di sản Việt Nam 17 ngày giá từ 19 triệu…

Tuy nhiên, để tận dụng sức nóng của bộ phim bom tấn này, trong thời gian tới, Vietrantour sẽ đầu tư, nghiên cứu để đưa thêm các điểm tham quan là nơi thực hiện các cảnh quay trong bộ phim vào lịch trình tour và đồng thời gia tăng trải nghiệm cho du khách về tìm hiểu quá trình thực hiện cảnh quay tại nơi đó- trường hợp chính quyền địa phương có đầu tư dịch vụ du lịch này. Cụ thể như: mở dịch vụ kính 3D thực tế ảo nhập vai trải nghiệm cảnh quay hoành tráng trong phim tại chính bối cảnh, trang bị TV, bảng thông tin giới thiệu về quá trình quay, bối cảnh phim v.v.

Đừng để khách hụt hẫng

Bà Trần Thị Việt Hương- Giám đốc Ban Tiếp thị Vietravel cho biết, ngay sau khi tour “Theo dấu chân Kong” được tung ra, doanh nghiệp này đã nhận được sự quan tâm khá nhiều của du khách. Tour sẽ khởi hành vào đầu tháng 4, Vietravel tại TP.HCM dự kiến sẽ phục vụ mỗi tuần/1 đoàn, số lượng khách tầm 20 – 25 khách/đoàn. Ngoài ra, Vietravel dự kiến sẽ giới thiệu tour du lịch này đến du khách quốc tế trong khuôn khổ Hội Chợ Du lịch Quốc tế WTM tại Anh Quốc từ 7-9/11/2016 và ITB tại Đức vào tháng 3/2017.

Tuy nhiên, bà Hương cũng cho rằng, những địa danh được nhắc đến trong phim cũng phải được đầu tư tốt hơn về cơ sở hạ tầng, đường sá, dịch vụ để đảm bảo du khách được phục vụ tốt nhất. Không nên để xảy ra tình trạng du khách đến rồi mà không đáp ứng được nhu cầu sẽ lợi bất cập hại.  “Về việc quảng bá lâu dài, chúng ta nên xây dựng phim trường tái hiện một số hình ảnh trong quá trình làm phim để lưu dấu cho khách đến tham quan như một điểm du lịch sau này khi đến Hạ Long, Ninh Bình và Quảng Bình” – bà Hương cho hay.

Đồng quan điểm này, ông Lưu Đức Kế - Giám đốc Công ty Du lịch Hanoitourist cho biết, thực ra lượng khách quốc tế đến Việt Nam hiện nay mà các đơn vị lữ hành đang phục vụ không phải nhờ hiệu ứng từ bộ phim “Kong: Skull Island”. Tuy nhiên, ông Kế cũng khẳng định, sức nóng của bộ phim có thể sẽ thúc đẩy du khách đến với Việt Nam. Ông Kế cho biết, sẽ có 2 dòng khách có thể tăng trưởng từ hiệu ứng của bộ phim: một là dòng khách bị hấp dẫn bởi các địa danh trong phim; thứ hai là giới trẻ, đối tượng fan nghiền của bộ phim này hứa hẹn sẽ là lượng khách tăng đột biến.

Tuy nhiên, ông Kế cũng cho rằng, trách nhiệm của các doanh nghiệp du lịch là phải tận dụng cơ hội này để thu hút khách một cách hiệu quả, lâu dài, chứ không nên trông chờ vào sự “hữu xạ tự nhiên hương”. Cụ thể, cần tính toán, xem xét những cái trích đoạn nào, hình ảnh nào trong phim có thể đưa vào quảng cáo cho điểm đến mà không bị vi phạm bản quyền. Thứ hai, cần có sự chọn lọc góc nhìn, cảnh đẹp khi giới thiệu với du khách để họ liên tưởng tới bộ phim “Kong: Đảo đầu lâu”.

“Trong phim có sử dụng kỹ xảo điện ảnh, hình ảnh không hoàn toàn  giống đời thực, nếu mình dẫn khách đến thực địa, cảnh không hoàn toàn như vậy. Do vậy, chúng ta phải làm sao để khách không thấy bị hẫng hụt khi đến thăm quan phim trường. Ngoài ra, các địa phương như Quảng Bình, Ninh Bình cũng cần tìm được đúng những góc nhìn trong phim để có thể đưa vào tuyến tham quan để du khách có cơ hội thưởng ngoạn lại những cảnh trong phim” – ông Lưu Đức Kế cho hay.

Về vấn đề này, ông Lê Công Năng cũng cho rằng, chính quyền địa phương cần siết chặt quản lý, đảm bảo an ninh, an toàn tại các điểm di tích (bối cảnh quay của phim) tránh trường hợp xảy ra rủi ro khi lượng khách đến tham quan đông gây ùn ứ để kẻ gian lợi dụng trộm cắp, cướp giật hoặc diễn ra tình trạng chèo kéo, đeo bám du khách làm mất hình ảnh du lịch Việt Nam.

“Các địa phương có bối cảnh trong phim cần tăng cường đầu tư hạ tầng du lịch để đáp ứng tốt hơn nhu cầu khi lượng khách tăng đột biến, tránh tình trạng “cháy” phòng, “cháy” nhà hàng, “cháy” xe… Đơn cử như Ninh Bình thiếu cơ sở lưu trú trầm trọng, chỉ có 2 khách sạn 4 sao với số lượng phòng ít, hệ thống khách sạn 3 sao ít, lại không đạt chất lượng…” –ông Năng cho hay./.

Lâm Minh

NỔI BẬT TRANG CHỦ