• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

TP HCM: Đất nền đồng loạt tăng giá

Thời sự 24/05/2009 08:10

Chỉ tính từ đầu năm 2009 đến nay, giá đất nền tại các điểm nóng ở quận 2, 7, 9... đã “âm thầm” tăng trở lại từ 10% đến 30% so với cuối năm 2008

Chỉ tính từ đầu năm 2009 đến nay, giá đất nền tại các điểm nóng ở quận 2, 7, 9... đã “âm thầm” tăng trở lại từ 10% đến 30% so với cuối năm 2008

Trong hai tuần qua, việc giá đất nền tại các điểm “nóng” ở khu vực Nam và Đông TP đồng loạt tăng trở lại đang là vấn đề được các khách hàng và giới kinh doanh bất động sản TPHCM hết sức quan tâm. Điều đáng nói, khác với lần tăng giá nền đất trong tháng 3-2009 khi khu Đông tăng trước kéo theo khu Nam nhích nhẹ, thì “cơn nóng” lần này xuất phát đầu tiên tại khu vực Nam TP, sau đó lan nhanh sang khu Đông và chỉ tập trung vào nền đất dự án, trong khi đó giá căn hộ hầu như vẫn đứng im. 


Khu Nam “kéo” khu Đông


Như Báo Người Lao Động (số ra 17-5) đã thông tin về chiêu “lật kèo” để kích giá tại khu Nam đã khiến cho giá nền đất ở một số khu vực bỗng nhiên nhảy nhót,  mà tâm điểm của đợt tăng giá lần này chính là dự án Him Lam – Kênh Tẽ (quận 7). Qua khảo sát tại một số điểm môi giới nhà đất ở khu Nam TPHCM, hiện giá nền biệt thự trung bình được rao mua vào là 36,5 triệu đồng/m2, còn nền nhà phố từ 39 triệu đồng đến 40 triệu đồng/m2. Việc dự án này nóng lên bất ngờ cũng kéo theo giá rao mua tại các dự án gần đó tăng theo. Điều này có thể nhận thấy rất rõ ở dự án dọc các trục đường Nguyễn Hữu Thọ (huyện Nhà Bè), Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh), Nguyễn Lương Bằng (quận 7)... Cụ thể: dự án Thái Sơn 1, từ mức giá lúc thấp điểm nhất là 8 triệu đồng/m2 hiện giá mua vào đã ở mức 12 triệu đồng/m2; dự án Tân An Huy, từ 16 triệu đồng/m2 hiện đã nhảy lên 19 triệu đồng/m2... Tuy vậy, mức giá trên còn tăng hơn ở những nền đất có vị trí đẹp, hướng tốt và diện tích lớn. Đơn cử một nền đất ở dự án Tân An Huy nằm ở góc bờ sông, giá rao bán lên đến 31 triệu đồng/m2.

Cùng thời điểm này, hiệu ứng tăng kiểu “đô-mi-nô” ở khu Nam đã khiến khu Đông cũng tăng nhẹ. Đó là một thực tế không ai phủ nhận khi nói về thị trường nhà, đất ở khu vực quận 2 và 9 trong những ngày qua. Theo chị Hoài Thu, trưởng phòng kinh doanh một sàn giao dịch bất động sản ở quận 2, giá đất quận 2 hiện đã tăng từ 10% đến 20% so với thời điểm tháng 1-2009.


Hiện nhiều khách hàng đã “đặt cọc” tìm những nền đất diện tích lớn để xây dựng biệt thự, vị trí được khách hàng yêu thích vẫn phải nằm gần siêu thị Metro. Chính vì điều này dẫn đến nền đất ở các dự án xung quanh Metro tăng cao nhất: một lô đất diện tích 10 m x 20 m, lộ giới 18 m hiện được rao bán với 42 triệu đồng/m2, trong khi thời điểm giáp Tết Nguyên đán chỉ khoảng 32 triệu đồng/m2. Còn anh Ngọc Long, giám đốc một công ty môi giới nhà, đất trên địa bàn quận 9, cho biết: Một lô đất nền diện tích 6 m x 16 m trong dự án Khang Điền ở phường Phú Hữu, quận 9 trước một tháng, chủ nhà rao bán giá 650 triệu đồng nhưng nay giá bán là 800 triệu đồng, tức tăng lên 1,5 triệu/m2. Tương tự, các dự án Đông Dương 1, Khang An, Điền Phúc Thành... phường Phú Hữu, quận 9 có giá từ 6,5 triệu đến 7 triệu đồng/m2, nay các chủ nền đất đã rao giá bán tăng lên 8 triệu - 11 triệu đồng/m2. Tuy vậy, tăng mạnh nhất là các dự án thuộc khu 174 ha và 143 ha phường Thạnh Mỹ Lợi, quận 2. Giá đất nền dự án hai khu này tăng từ 2 triệu đến 4 triệu đồng/m2.


Dù thị trường nền đất đang “nóng” lên, giá tăng song nhiều khách hàng khá thận trọng trong việc mua vào, vì họ sợ hớ, sợ bị đầu nậu đất giựt dây tăng giá; còn bán ra thì sợ hớ, vì nghĩ giá còn có thể tăng nữa. Theo các chuyên gia địa ốc, chỉ tính từ đầu năm 2009 đến nay, giá đất nền tại các điểm nóng ở quận 2, 7, 9... đã “âm thầm” tăng trở lại từ 10% đến 30% so với cuối năm 2008


“Điểm nóng” mới là cầu Phú Mỹ     

Giữa tháng 5-2009, việc Công ty Cổ phần BOT cầu Phú Mỹ - chủ đầu tư dự án cầu Phú Mỹ - đã tổ chức lễ hợp long cây cầu này, chính thức nối hai bờ quận 7 và quận 2 đang thực sự là chất “xúc tác” cho giá nhà đất của hàng loạt dự án ở gần cầu này tăng nhẹ. Theo ghi nhận gần đây, nhiều lô đất nền đã rục rịch tăng giá từ 15% - 20%. Được biết, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Thành Tài yêu cầu UBND quận 9, 7, 2 nhanh chóng bàn giao mặt bằng cho Công ty Cổ phần BOT cầu Phú Mỹ để thi công các tuyến đường nối vào cầu Phú Mỹ. Nếu dự án tuyến đường nối cầu Phú Mỹ từ cầu Rạch Chiếc về đại lộ Nguyễn Văn Linh không hoàn thành cùng lúc với cầu Phú Mỹ thì cây cầu sẽ... “để đó ngó chơi”, không thể phát huy lợi ích. Chính vì thế, giới mua bán nhà đất nhận định chắc chắn tiến độ của dự án này sẽ được đẩy nhanh hết mức. Nếu như vậy, giá nhà đất ở đây cũng sẽ tăng theo.


Ngay trong buổi lễ hợp long cầu vào ngày 19-5, chúng tôi ghi nhận không chỉ người dân mà còn có khá nhiều “cò” đất cũng sẽ tụ tập để ngóng tin. Bởi khi cây cầu này hoàn tất, người dân quận 7 đi về các tỉnh miền Đông và phía Bắc sẽ không phải chạy vào trung tâm TP rồi vòng ra, mà chỉ cần chạy qua cầu là đến xa lộ Hà Nội, tiết kiệm cả chục cây số. Còn khu vực phường Thạnh Mỹ Lợi (quận 2) sẽ tiếp tục là điểm nóng bởi tuyến cầu đường này hoàn tất, người dân có thể sang quận 7 và theo hướng Huỳnh Tấn Phát, qua cầu Khánh Hội vào trung tâm TP chỉ mất chừng 10 phút đi xe máy, nhanh hơn trước gấp mấy lần. Hiện trên các trang rao vặt, sàn nhà đất “ảo”... cũng bắt đầu xuất hiện những dòng chào mời như “cần bán nhà phố đường Huỳnh Tấn Phát gần cầu Phú Mỹ”, “cần tiền bán gấp đất gần cầu Phú Mỹ”, “bán gấp lô nền khu dân cư Nam Long, gần chợ trường học và cầu Phú Mỹ, thuận tiện đi lại quận 1 và 4”... Có người không có nhu cầu bán đất nhưng cũng rao: “Cho thuê đất dựng biển quảng cáo gần cầu Phú Mỹ”... Thậm chí, nhiều nhà đầu tư ở quận 2 cho biết đã chuẩn bị sẵn nhiều lô đất dọc theo tuyến đường này và chờ cầu Phú Mỹ thông xe là tung ra.

(Theo NLĐ)

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ