• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

TP.HCM: Đất công đang bị "chảy máu", sử dụng lãng phí.

Thời sự 20/04/2018 13:05

(Tổ Quốc) - Qua giám sát của đoàn đại biểu HĐND TP.HCM về tình trạng quản lý, sử dụng đất công trên địa bàn TP cho thấy, đất công đang bị 'chảy máu', sử dụng rất lãng phí.

Ảnh: Đình Sơn

Thất thoát, lãng phí

Mới đây Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM đã họp khẩn và yêu cầu Công ty TNHH MTV đầu tư và xây dựng Tân Thuận đàm phán với Công ty CP Quốc Cường Gia Lai để hủy hợp đồng chuyển nhượng khu đất hơn 30 ha tại xã Phước Kiển, H.Nhà Bè, với giá chỉ 419 tỉ đồng, tương đương 1,29 triệu đồng/m2. Lý do mức giá này được cho là thấp hơn nhiều mặt bằng thị trường và gây thiệt hại cho ngân sách khoảng 2.000 tỉ đồng.

Không chỉ trường hợp trên, các khu đất công trên địa bàn TP đang bị sử dụng rất lãng phí. Một số người dân mới đây cũng đã có đơn tố cáo gửi đến UBND TP và các cơ quan chức năng việc Tổng công ty xây dựng Sài Gòn (SGC) có hành vi vi phạm quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí. Cụ thể, khu nhà đất ở số 104 Nguyễn Du (Q.1) có diện tích khuôn viên 560 m2 ngay góc đường Nguyễn Du - Nam Kỳ Khởi Nghĩa, vị trí được xem như khu đất vàng nhưng đang bị bỏ hoang. Khu này được khai thác thông qua hợp tác với một đơn vị kinh doanh bất động sản từ năm 2012. Giữa năm 2017, SGC chấm dứt việc hợp tác và từ đó khu nhà đất này bị bỏ hoang. Một khu đất khác của SGC tại đường Nam Quốc Cang (Q.1) trước đây cho đối tác thuê mở bar hiện cũng tạm ngưng hoạt động.

Tại Q.6, khu đất công có diện tích 4.266 m2 (số 353 An Dương Vương) được cho một tư nhân thuê từ năm 2003 để làm nhà xưởng với giá thuê được tính theo bảng giá thuê từ năm 1994. Chưa kể nhiều khu cho thuê nhưng người thuê đã bỏ trốn, “quỵt” nợ.

Tại Q.9, ngôi chợ Tân Phú ở P.Tân Phú có diện tích 5.475 m2 đã không hoạt động từ gần 15 năm. Ngoài ra, hàng loạt địa chỉ nhà, đất công có diện tích khá lớn nhưng chưa được khai thác…

Chậm thu hồi mặt bằng

Phó chủ tịch UBND Q.6 Nguyễn Minh Hùng cho biết trên địa bàn quận hiện nay có 370 địa chỉ nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước. Trong đó có 133 địa chỉ nhà, đất do Công ty TNHH MTV dịch vụ công ích Q.6 tạm quản lý, giữ hộ và cho thuê kinh doanh... Từ năm 2007 đến nay, Q.6 đã bán được 70 địa chỉ nhà, đất với tổng số tiền hơn 382 tỉ đồng nộp ngân sách nhà nước. “Hầu hết các địa chỉ nhà, đất công nêu trên đều được xác lập quyền sở hữu nhà nước. Tuy nhiên còn 21 trường hợp bị chậm là do năm 2017 Chính phủ chỉ đạo tạm dừng thực hiện sắp xếp nhà đất theo Quyết định 09/2007 để ban hành văn bản thay thế. Quận cũng đang rà soát xem các đối tượng thuê đất còn tài sản khác không để cấn trừ. Trường hợp không thu hồi được thì công ty công ích phải chi trả khoản nợ này”, ông Hùng cho hay.

Theo ông Nguyễn Văn Thành, Phó chủ tịch UBND Q.9, trên địa bàn quận này có 247 địa chỉ nhà, đất do nhà nước trực tiếp quản lý. Vẫn còn một số nhà, đất công chưa được sắp xếp, xử lý theo quy định hoặc chưa đúng mục đích, đang bị chiếm dụng không thu hồi được. Việc bán đấu giá cũng chậm so với tiến độ.

Ông Cao Thanh Bình, Phó trưởng ban Kinh tế - Ngân sách, HĐND TP, cho biết từ năm 2017 đã có nhiều nhà, đất công được UBND TP phê duyệt phương án cho bán đấu giá nhưng chưa có mặt bằng nào được thu hồi, gây lãng phí ngân sách. Ông Bình đề nghị cần nhanh chóng đề xuất giải pháp đầu tư xây dựng hoặc bán đấu giá nhà, đất bỏ hoang. “Đây là một nguồn lực rất lớn, nếu chậm khai thác hoặc khai thác không hiệu quả sẽ gây lãng phí và tổn thất cho ngân sách nhà nước”, ông Bình nói.

Đình Sơn

NỔI BẬT TRANG CHỦ