• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

TP.HCM kiểm soát tình trạng thổi giá nhà đất

Kinh tế 20/09/2018 10:43

(Tổ Quốc) - UBND TP.HCM vừa ban hành văn bản nhằm kiểm soát tình trạng giá đất bị “thổi” lên bất thường. Đây là hệ quả của một thời gian dài BĐS tại địa phương này trong tình trạng “nóng sốt” hé lộ nhiều bất ổn.  

Thị trường bất động sản tại TP.HCM bộc lộ nhiều dấu hiệu bất ổn trong chu kỳ sốt ảo đang diễn ra. Nguồn ảnh: CafeF

Trong văn bản 4307/UBND-ĐT của UBND TP.HCM đã chỉ đạo các sở ngành liên quan kiểm tra, rà soát tình trạng tăng giá nhà ở riêng lẻ và đất nền trên toàn địa bàn TP.HCM. 

Theo đó, UBND TP.HCM giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp Sở Tài nguyên và Môi trường, UBND quận, huyện các đơn vị liên quan kiểm tra, yêu cầu chủ đầu tư công khai, minh bạch thông tin về tiến độ dự án bất động sản, công trình hạ tầng kỹ thuật đô thị… 

Giao Công an TP phối hợp với UBND quận, huyện kiểm tra, rà soát, sàng lọc các đối tượng cung cấp thông tin sai lệch về các dự án bất động sản, dự án hạ tầng kỹ thuật đô thị… nhằm “bơm thổi” giá đất trục lợi hoặc có dấu hiệu lừa đảo trong việc môi giới, giao dịch bất động sản để xử lý theo quy định. Trường hợp có vướng mắc vượt thẩm quyền báo cáo, đề xuất UBND TP xem xét, xử lý kịp thời nhằm ổn định tình hình mua bán bất động sản, phòng ngừa, ngăn chặn, không để xảy ra việc “sốt giá” đất dẫn đến bong bóng bất ổn cho thị trường này. 

Theo UBND TP.HCM, thời gian qua, thị trường bất động sản tại TP.HCM xuất hiện tình trạng sốt đất cục bộ. Giới đầu cơ thao túng thị trường. Đặc biệt có nhiêu đầu cơ, đầu nậu, môi giới đã truyền đi những thông tin sai lệch dự án bất động sản rồi đẩy giá, khai thác yếu tố tâm lý chuyển nhượng để hưởng chênh lệch, dẫn đến giá trị giao dịch các loại bất động sản này tăng đột biến, có nơi tăng đến trên 70% so với cùng kỳ năm ngoái. Điều này là chưa đúng với giá trị sản phẩm, chưa phù hợp với tiến độ triển khai hoàn thành hệ thống hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội của dự án cũng như hệ thống cơ sở hạ tầng đô thị của TP.HCM đang triển khai.

Theo nhận định của các chuyên gia thời gian qua thị trường bất động sản trong nước biến động tăng giá rất nhanh thông qua việc mở van tín dụng cho vay bất động sản và việc kích thích bởi các thông tin quy hoạch hạ tầng. Đến nay thị trường bộc lộ nhiều bất ổn khi giá trị bất động sản bị đẩy lên cao bất thường so với giá trị thực. Hiện tượng này ban đầu xuất hiện ở các TP lớn như TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng… Chưa kể các khu vực khác đang được quy hoạch làm đặc khu kinh tế như Phú Quốc, Vân Đồn, Bắc Vân Phong. Ngoài ra tình trạng sốt ảo sau mà thể hiện rõ trên đất nền đã lan đến nhiều tỉnh thành khác.

Đình Dân

NỔI BẬT TRANG CHỦ