• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

TP.HCM: “Nóng” chuyện cướp giật, ngập nước và ô nhiễm

Thời sự 29/09/2016 16:04

(Tổ Quốc) - Cướp giật có xu hướng gia tăng; mạnh tay xử lý việc lấn chiếm kênh rạch; đồng hành cùng nhà đầu tư quyết tâm giải quyết vấn đề ô nhiễm từ rác… là những vấn đề “nóng” tại Hội nghị sơ kết tình hình kinh tế văn hóa xã hội, quốc phòng an ninh và thu chi ngân sách tháng 9 và 9 tháng đầu năm 2016 diễn ra trong sáng 29/9.

Ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP.HCM đẫn đầu đoàn đi thực tế tại các kênh rạch

Kỷ luật cán bộ nếu để xảy ra lấn chiếm kênh rạch mới

Về trận “đại hồng thủy” diễn ra trong chiều ngày 26/9 vừa qua, ông Lê Văn Khoa-Phó chủ tịch UBND TP.HCM cho rằng nguyên nhân một phần được bắt nguồn từ việc kênh rạch, cửa xả bị lấn chiếm.

Dẫn chứng cho điều mình nói, ông Lê Văn Khoa cho biết, qua kiểm tra thực tế, hầu hết ở các ở quận, huyện các cống xả, miệng hố ga bị chiếm dụng, xây nhà trên kênh rạch khiến dòng chảy bị ngăn lại và không duy tu được.

Trước thực trạng này, để giảm ngập, theo ông Lê Văn Khoa, các quận, huyện phải mạnh tay xử lý các trường hợp lấn chiếm, khôi phục lại hiện trạng. “Từ nay về sau nếu phát hiện việc kênh rạch, cửa xả bị lấn chiếm sẽ xem xét trách nhiệm, thậm chí kỷ luật cán bộ” – ông Lê Văn Khoa nhấn mạnh.

Cơn mưa chiều 26/9 khiến toàn bộ các tuyến đường thành phố... thành sông

Nhận định tình trạng ngập úng đang là nỗi bức xúc rất lớn của người dân hiện nay, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết, thành phố đã có giải pháp lâu dài để giảm ngập nước do triều cường, do mưa nhưng qua thực tế, các đơn vị chức năng chưa phối hợp chặt chẽ trong việc khỏi thông dòng chảy cũng như vận động người dân không xả rác, tái lấn chiếm lòng kênh.

Liên quan đến vấn đề này, lãnh đạo UBND thành phố chỉ đạo Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước thành phố phối hợp với lực lượng công ích quận, huyện tăng cường xử lý rác, nạo vét kênh, ứng trực cùng các quận để cùng địa phương chống ngập khi bị ngập.

Tội phạm cướp giật có xu hướng tăng

Báo cáo tại cuộc họp về tình hình an ninh trật tự trên địa bàn, Trung tướng Lê Đông Phong – Giám đốc Công an TP.HCM, cho biết số vụ phạm pháp hình sự trên địa bàn giảm nhưng tội phạm cướp giật tài sản lại tăng lên.

Theo Trung tướng Lê Đông Phong, so với cùng kỳ 9 tháng đầu năm 2016, số vụ phạm pháp hình sự giảm gần 2%. Hiện trên địa bàn không có dấu hiệu các vụ án do những băng nhóm gây ra mà chủ yếu là phạm tội theo nhóm nhỏ lẻ, cướp giật.

Công an khống chế đối tượng cướp giật dây chuyền

Về tội phạm ma túy, từ đầu năm đến nay Công an thành phố đã khám phá 1.228 vụ, bắt 2.634 đối tượng có hành vi mua bán, tàng trữ, vận chuyển trái phép và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy. Thu giữ 8,8kg heroin, 89kg ma túy tổng hợp, 1.799 viên ma túy tổng hợp, 85kg cần sa, 5kg cocain.

“Từ giờ đến cuối năm, nhất là thời điểm gần Tết sẽ là lúc tội phạm gia tăng, mà chủ yếu là tội phạm trộm tài sản. Do đó, lực lượng công an các quận huyện cần lưu ý phòng ngừa ngay tại địa bàn” – Trung tướng Lê Đông Phong cảnh báo.

“Thành phố và doanh nghiệp “rốt ráo” thực hiện đúng cam kết”

Liên quan đến mùi hôi thối ở khu nam thành phố, theo ông Võ Văn Hoan, từ phản ánh của địa phương, người dân và của các cơ quan thông tấn… thành phố đã tổ chức 2 nhóm đi ghi nhận khảo sát đánh giá thực tế. Qua đó, khẳng định mùi hôi xuất phát từ rác thải.

Khảo sát tại Khu liên hiệp xử lý chất thải rắn và nghĩa trang Đa Phước, đoàn kiểm tra khẳng định mùi hôi bốc lên và phát tán ra không khí xuất phát từ khu vực ô tiếp nhận chôn lấp rác và hồ chứa nước rỉ rác chưa qua xử lý.

Khu liên hiệp xử lý chất thải Đa Phước

Trước vấn đề này, thành phố và doanh nghiệp sẽ quyết tâm phối hợp với nhau để thực hiện đúng như cam kết trong hợp đồng để dự án xử lý rác thải của thành phố đạt hiệu quả. Theo đó, thành phố sẽ chỉ đạo quận huyện di dời, giải phóng mặt bằng để trồng cây xanh tại khu vực cách ly.

Đặc biệt là chỉ đạo thực hiện mở rộng công tác phân loại rác tại nguồn cũng như xây dựng quy định chế tài xử phạt mới trong quản lý vận hành thu gom rác thải.

“Trước mắt, sẽ thí điểm tại các quận trung tâm, các khu đô thị mới và cơ quan nhà nước về vẫn đề phân loại rác tại nguồn” – ông Võ Văn Hoan nhấn mạnh.

Cùng đó, thành phố cũng đã chỉ đạo nhà đầu tư - Công ty TNHH Xử lý chất thải Việt Nam (VWS) thực hiện việc trồng cây xanh cách ly trong khu vực 46ha và nghiên cứu xây dựng đề án về xử lý rác bằng công nghệ đốt cũng như phải phủ bạt ở khu vực hồ chứa nước rỉ rác (2ha), xử lý khí thu được…

“Liên quan đến vấn đề này, trong sáng nay UBND TP.HCM cũng đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ” – ông Võ Văn Hoan cho biết thêm.

Gia Thanh

NỔI BẬT TRANG CHỦ