• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

TP.HCM: Xây dựng quy trình điều trị thai phụ nhiễm Zika

Sức khỏe 21/11/2016 11:50

(Tổ Quốc) - Sáng 21/11, báo cáo của Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM cho biết, đến thời điểm hiện tại, TP.HCM đã ghi nhận 62 trường hợp bị nhiễm virus Zika và là địa phương có nhiều ca nhiễm bệnh nhất. 

Trước tình hình dịch bệnh do virus Zika hiện nay, Sở Y tế TP.HCM cho biết sẽ thống nhất một quy trình thu dung và điều trị bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế, nhất là việc theo dõi và chăm sóc bệnh cho thai phụ.

Theo PGS-TS-BS Tăng Chí Thượng - Phó Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, Sở đã chỉ đạo các BV như Bệnh nhiệt đới, Từ Dũ, Hùng Vương, Nhân dân Gia Định, Nhi đồng 1 và Trung tâm Y tế dự phòng TP phối hợp xây dựng “Quy trình tiếp nhận, điều trị nhiễm virus Zika trên phụ nữ có thai tại TP.HCM”.

Theo đó, BV Bệnh nhiệt đới sẽ là đơn vị đầu mối hoàn chỉnh quy trình này và là đơn vị chủ lực thực hiện xét nghiệm chẩn đoán điều trị bệnh do virus Zika của TP. Tất cả hệ thống cơ sở khám chữa bệnh trên toàn TP đều thực hiện lấy mẫu xét nghiệm để chẩn đoán điều trị bệnh do virus Zika theo tiêu chí của Bộ Y tế. Riêng những trường hợp phụ nữ mang thai sẽ chuyển mẫu về BV Bệnh nhiệt đới thực hiện kỹ thuật xét nghiệm chẩn đoán bệnh để đảm bảo tiêu chuẩn an toàn. Kết quả xét nghiệm cũng sẽ được chia sẻ với Viện Pasteur TP.HCM.

TP.HCM sẽ xây dựng quy trình điều trị thai phụ nhiễm Zika.

Cũng theo ông Thượng, các đơn vị cần quy định rõ điều kiện tiếp nhận, theo dõi chăm sóc và phân tuyến điều trị cho phù hợp. Trong quá trình tầm soát bệnh do virus Zika trên thai phụ, đặc biệt khi quyết định đình chỉ thai kỳ nếu xác định thai nhi có tật đầu nhỏ thì cần cẩn trọng và phải có quy trình thẩm định chặt chẽ để đảm bảo an toàn cho thai phụ lẫn thai nhi.

Hiện, việc xét nghiệm virus Zika được thực hiện ở 30 cơ sở y tế gồm 23 bệnh viện (BV) quận, huyện và bảy BV khác là Xuyên Á, Bệnh nhiệt đới, Nguyễn Tri Phương, Nhân dân Gia Định, Đa khoa khu vực Hóc Môn, Đa khoa khu vực Thủ Đức và Đa khoa khu vực Củ Chi.

Những BV nói trên sẽ lấy mẫu xét nghiệm đối với các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh do virus Zika và chuyển về Viện Pasteur TP.HCM, BV Bệnh nhiệt đới để xét nghiệm. Do đó, việc xét nghiệm tầm soát có hạn chế nhất định trong công tác điều trị bệnh, đặc biệt là những trường hợp thai phụ thăm khám thai ở những cơ sở khám bệnh phụ sản.

Theo TS-BS Lê Mạnh Hùng - Phó Giám đốc BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM, việc xét nghiệm chẩn đoán bệnh do virus Zika chỉ thực hiện khi có những triệu chứng nghi ngờ và phải có chỉ định xét nghiệm của bác sĩ, không thực hiện xét nghiệm theo yêu cầu. Riêng đối với trường hợp thai phụ có kết quả xét nghiệm xác định dương tính với virus Zika, BV sẽ tư vấn, hướng dẫn chuyển gửi sang BV phụ sản theo dõi, chăm sóc thai phụ và hỗ trợ điều trị./.

Tuấn Minh

NỔI BẬT TRANG CHỦ