• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

TP.HCM: xuất hiện ca nhiễm não mô cầu thứ hai

Sức khỏe 17/08/2016 09:38

(Tổ Quốc) - Bệnh nhân nam (21 tuổi) nhiễm não mô cầu đang điều trị tại BV Quân y 175 TP. HCM.  

Khi nhập viện, bệnh nhân có tình trạng:  sốt cao kéo dài, nôn ói, cơ thể nhức mỏi, cứng gáy, tiếp xúc khó khăn, trên người xuất hiện những hồng ban.

Qua kết quả xét nghiệm, các bác sĩ đã kết luận bệnh nhân bị nhiễm não mô cầu.

Hiện tại, bệnh nhân đã được điều trị ổn định, bình phục tốt.

Ảnh minh họa. Nguồn zing.vn

Được biết, sau khi phát hiện ca bệnh trung tâm y tế dự phòng TP. HCM đã khoanh vùng dịch tễ, xử lý và kiểm soát dịch bệnh nơi bệnh nhân sinh sống và làm việc. Cho đến nay, chưa ghi nhận thêm ca bệnh mới trên địa bàn.

Như vậy, đây là trường hợp thứ hai mắc não mô cầu tại TP HCM tính từ đầu năm. Vào cuối tháng 5, một bé gái 5 tháng tuổi được đưa vào Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới do sốt cao, da tím tái, tử vong chỉ sau vài giờ và được xác định là trường hợp viêm não mô cầu đầu tiên tại TP.HCM.

Viêm não mô cầu là bệnh truyền nhiễm cấp do vi khuẩn Neisseria Meningitidis. Vi khuẩn này khu trú ở vùng hầu họng, khi có điều kiện thuận lợi sẽ gây bệnh. Bệnh lây qua đường hô hấp do hít phải các giọt bắn của dịch tiết hô hấp có chứa mầm bệnh. 

Nhiễm não mô cầu có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Hai nhóm tuổi thường dễ bị nhiễm là trẻ từ 6 tháng đến 3 tuổi và nhóm thanh thiếu niên 14-20 tuổi.

Theo hướng dẫn của Cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế), triệu chứng chính của bệnh viêm màng não mô cầu là sốt cao, đau đầu, buồn nôn và nôn, cổ cứng, nhạy cảm với ánh sáng, lơ mơ. Thời gian ủ bệnh của viêm màng não mô cầu chỉ từ vài giờ đến vài ngày và diễn biến bệnh rất nhanh nên nếu không kịp thời đến các cơ sở y tế để làm xét nghiệm chẩn đoán, có thể nguy hiểm đến tính mạng trong vòng 24 giờ.

Cách phòng bệnh tốt nhất hiện nay là tiêm vắc xin viêm não mô cầu cho trẻ. Hiện nay đã có vắc xin viêm não mô cầu AC và BC.

Hà Anh (Tổng hợp)

NỔI BẬT TRANG CHỦ