• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Trang trọng ra mắt “Biên bản chiến tranh 1-2-3-4.75” tiếng Việt và tiếng Anh

27/04/2017 14:49

(Tổ Quốc)- Sáng 27/4, Đài Tiếng nói Việt Nam đã tổ chức Lễ kỷ niệm 42 năm ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước và ra mắt cuốn tiểu thuyết tư liệu lịch sử của nhà văn, nhà báo Trần Mai Hạnh- “Biên bản chiến tranh 1-2-3-4.75” (phiên bản tiếng Việt và tiếng Anh).





(Tổ Quốc)- Sáng 27/4, Đài Tiếng nói Việt Nam đã tổ chức Lễ kỷ niệm 42 năm ngày Giải phóng miền Nam thống nhất đất nước và ra mắt cuốn tiểu thuyết tư liệu lịch sử của nhà văn, nhà báo Trần Mai Hạnh- “Biên bản chiến tranh 1-2-3-4.75” (phiên bản tiếng Việt và tiếng Anh).

Tham dự buổi ra mắt sách có ông Hà Ban- Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Phó trưởng ban Tổ chức Trung ương; PGS-TS Nguyễn Thế Kỷ, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Giám đốc Đài TNVN, Chủ tịch Hội đồng Lý luận- Phê bình Văn học Nghê thuật Trung ương; ông Phạm Chí Thành, Quyền Giám đốc- Tổng biên tập NXB Chính trị Quốc gia- Sự thật; nhà thơ Trần Đăng Khoa, Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà văn Việt Nam… tác giả nhà văn- nhà báo Trần Mai Hạnh, dịch giả Mạnh Chương; các Đại sứ và đại diện Đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam: Cuba, Thái Lan, Malaysia, Lào, Philipine, Úc, Indonexia… cùng đông đảo phóng viên các cơ quan thông tấn.



Ông Nguyễn Thế Kỷ phát biểu khai mạc. Ảnh: Nam Nguyễn

Phát biểu khai mạc, ông Nguyễn Thế kỷ đã nhắc đến dấu mốc quan trọng của lịch sử dân tộc ngày 30/4/1975 đưa đất nước ta bước vào kỷ nguyên mới: Kỷ nguyên độc lập, tự do, thống nhất, dân giàu, dân chủ, công bằng, văn minh… và bày tỏ lòng biết ơn đối với Chủ tịch Hồ Chí Minh, với những người con đã hi sinh vì đất nước, và với bạn bè quốc tế... Đánh giá về cuốn sách “Biên bản chiến tranh 1-2-3-4.75” của tác giả Trần Mai Hạnh, ông Nguyễn Thế Kỷ nhận định tác phẩm như một biên niên sử chân thực sống động về những ngày cuối cùng của chính quyền Sài Gòn, đặc biệt là ca ngợi sự hi sinh gian khổ của quân và dân ta trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước. Cuốn sách được xây dựng công phu, nghiêm túc trên cơ sở chắt lọc một khối lượng tài liệu đồ sộ quý hiếm, gặp gỡ nhiều nhân chứng cần thiết.



Các vị khách quý tham dự buổi ra mắt sách. Ảnh: Nam Nguyễn

Ông Phạm Chí Thành, Quyền Giám đốc- Tổng biên tập NXB Chính trị Quốc gia- Sự thật, nơi thẩm định, biên tập và “đỡ đầu” để cuốn sách tiểu thuyết tư liệu lịch sử “Biên bản chiến tranh 1-2-3-4.75” đến được với độc giả. Cho đến nay, sau hai giải thưởng cuốn sách nhận được- Giải thưởng văn học Hội Nhà văn Việt Nam và Giải thưởng ASEAN, cuốn sách đã tái bản ba lần với số lượng lớn. Đến tháng 4/2017 cuốn sách được dịch sang tiếng Anh. Với dung lượng hơn 500 trang, tác phẩm vừa có giá trị về báo chí, về văn học lại vừa có giá trị về lịch sử.

Nhà thơ Trần Đăng Khoa - Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà văn Việt Nam tại buổi ra mắt sách cho biết, cuốn sách được hai giải thưởng văn học danh giá với số phiếu tuyệt đối từ Ban chấp hành. Nhà thơ Trần Đăng Khoa nhận định tác giả Trần Mai Hạnh là một trường hợp “nhà văn thông tấn”. Và theo ông, "nhà văn thông tấn" không hề “thua kém” các nhà văn, thậm chí còn có nhiều lợi thế, lịch sử giải thưởng văn học Nobel đã vinh danh một số “nhà văn thông tấn” như thế. Không những thế, nhà thơ Trần Đăng Khoa lý giải vì sao cuốn sách có lượng xuất bản lớn như vậy và được độc giả đón nhận, ngoài tài năng, tấm lòng của tác giả… thì người cầm bút còn có ý thức “vĩnh cửu hóa” đề tài thời sự.



Dịch giả Mạnh Chương cảm ơn tác giả, NXB đã tin tưởng lựa chọn ông chuyển ngữ. Ảnh: Nam Nguyễn

Dịch giả Mạnh Chương đã bày tỏ lòng cảm ơn chân thành đến Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia- Sự thật và nhà báo, nhà văn Trần Mai Hạnh đã tin tưởng trao cho ông trọng trách dịch cuốn sách. Nói thêm về cuốn sách, dịch giả cho biết: Với khối lượng tư liệu đồ sộ, quý giá về cuộc chiến tranh đã thu thập được vào những ngày tháng cuối cùng của chế độ Nguyễn Văn Thiệu, nhà văn Trần Mai Hạnh đã viết “Biên bản chiến tranh 1-2-3-4.75” thật sống động, hấp dẫn, chân thực về cơn hấp hối và sự thật về những ngày sụp đổ cuối cùng của chế độ Việt Nam Cộng hòa (chính quyền Sài Gòn). Qua cuốn tiểu thuyết, bạn đọc thấy được tính tất yếu của sự sụp đổ đó. Nó nêu bật lên được chân lý sáng ngời của cuộc chiến tranh chống Mỹ, cứu nước của dân tộc ta.

Chia sẻ thêm về quá trình dịch cuốn sách, dịch giả Mạnh Chương nói thêm: “Khi bắt tay vào dịch, với thời gian hạn hẹp, tôi đã cố gắng hết sức để chuyển tải một cách chân thực nội dung cuốn tiểu thuyết. Trong quá trình dịch, có nhiều khó khăn, trước hết vì văn phong của tác giả sâu sắc và thứ đến có nhiều tài liệu nên tôi phải tra cứu cẩn thận. Kết quả là hôm nay cuốn tiểu thuyết “Biên bản chiến tranh 1-2-3-4.75”- phiên bản tiếng Anh đã ra mắt bạn đọc trong nước và nước ngoài”.



Tác giả cuốn tiểu thuyết tư liệu lịch sử "Biên bản chiến tranh 1-2-3-4.75". Ảnh: Nam Nguyễn

Cung cấp thêm cho độc giả về thông tin cuốn sách kể từ khi tác giả bắt tay vào viết cuốn sách từ khi còn là dự định, bản thảo cho đến lúc cuốn sách đến được tay độc giả trong và ngoài nước, tác giả Trần Mai Hạnh cho biết: Sau gần bốn thập kỷ, cụ thể là sau 39 năm, tháng 4 năm 2014, cuốn tiểu thuyết tư liệu lịch sử "Biên bản chiến tranh 1-2-3-4.75" tôi bắt đầu viết từ những ngày đầu tiên của Sài Gòn Giải phóng, đã ra mắt bạn đọc. Với việc thẩm định và xuất bản, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia- Sự thật - cơ quan xuất bản sách chính trị của Đảng và Nhà nước đã cấp Giấy khai sinh cho "Biên bản chiến tranh 1-2-3-4.75" đi vào cuộc sống với số phận của mình. Trong hai năm, tác phẩm liên tiếp giành được các giải thưởng danh giá: "Giải thưởng Văn học năm 2014" của Hội Nhà văn Việt Nam, "Giải thưởng Văn học ASEAN" năm 2015, và hôm nay, phiên bản tiếng Anh của tác phẩm đã ra mắt bạn đọc trong và ngoài nước.



Tổng giám đốc Đài TNVN Nguyễn Thế Kỷ và tác giả Trần Mai Hạnh tặng sách các đại sứ tham dự buổi ra mắt sách. Ảnh: Nam Nguyễn

Bày tỏ lòng biết ơn những người làm nên thành công cuốn sách, nhà văn, nhà báo Trần Mai Hạnh không giấu được xúc động, bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến các cơ quan, tổ chức, cá nhân… đã giúp đỡ tác giả hoàn thành cuốn sách. Nhà văn, nhà báo Trần Mai Hạnh coi đây là “món quà số phận dành cho cuộc đời làm báo nhiều sóng gió thăng trầm” của mình. Việc cuốn sách “Biên bản chiến tranh 1-2-3-4.75” được long trọng tổ chức ra mắt trong khuôn khổ Lễ kỷ niệm 42 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước do Đài tiếng nói Việt Nam, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia- Sự thật và Hội Nhà văn Việt Nam tổ chức là niềm hạnh phúc lớn lao mà tác giả Trần Mai Hạnh “không dám nghĩ đến”.

Cuối buổi ra mắt sách, Tổng giám đốc Đài TNVN Nguyễn Thế Kỷ và nhà văn, nhà báo Trần Mai Hạnh đã tặng sách các Đại sứ tham dự.

Hà Anh

NỔI BẬT TRANG CHỦ