• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tranh cãi quanh vệ tinh hay vũ khí Nga khiến Mỹ lo “sốt vó”

Thế giới 16/08/2018 14:54

(Tổ Quốc) - Mỹ mới đây đã ám chỉ rằng, một vệ tinh có hành động rất bất thường của Nga, thực chất là một loại vũ khí.

Hôm thứ Năm (9/8), Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã công bố chi tiết về kế hoạch của chính quyền Tổng thống Donald Trump thành lập lực lượng thứ sáu trong quân đội Mỹ, mang tên Lực lượng Không gian. Một số nhà phê bình nhận định đó là một bước đi không cần thiết, có thể làm gia tăng tình trạng quan liêu chỉ vì một mối đe dọa chưa thực sự hiện hữu.

Tuy nhiên, giờ đây Mỹ đang bày tỏ sự lo ngại, đồng thời tuyên bố rằng, nguy cơ đang đến vô cùng gần tới hiện thực, với việc đề cập trực tiếp tới một vệ tinh của Nga mà theo Mỹ là đã có những hành động “rất bất thường”.

 Tên lửa Soyuz 2.1A của Nga mang theo các vệ tinh Lomonosov, AIst-2D và SamSat-218 tại một khu phóng ở TP Uglegorsk (ảnh: Reuters) 

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ, Yleem D.S. Poblete cho biết, hoạt động của vệ tinh phóng từ tháng 10/2017 này, “không giống với bất kỳ điều gì đã gặp trước đó”. Không nói cụ thể nhưng dường như bà Poblete muốn ám chỉ rằng, vệ tinh của Nga có thể là một loại vũ khí.

“Chúng ta không biết chắc chắn nó là gì, và không có cách nào để xác nhận nó”, bà Thứ trưởng phát biểu trong một hội nghị về giải giáp vũ khí tại Geneva, Thụy Sỹ.

Đại diện Chính phủ Mỹ đã thể hiện những “lo ngại sâu sắc” của Washington trước việc Nga gia tăng phát triển vũ khí không gian, đặc biệt là các vũ khí chống vệ tinh nhằm vào hệ thống vệ tinh mà Mỹ sử dụng cho các mục đích thương mại, khoa học và quân sự.

Bà cũng trích dẫn các bình luận gần đây của một số quan chức cấp cao của Nga, bao gồm cả Tổng thống Vladimir Putin về vũ khí không gian, đặc biệt là tiết lộ của người đứng đầu Điện Kremlin hồi tháng Ba, về một hệ thống laser di dộng có thể bắn hạ các vệ tinh.

Trong khi đó, Nga đã lên tiếng phủ nhận việc vệ tinh của mình là một vũ khí. Một nhà ngoại giao Nga tại Geneva nói với hãng tin Reuters, phát biểu của bà Poblete “vẫn là những cáo buộc vô căn cứ, vu khống dựa trên những nghi ngờ, phỏng đoán…”. Theo người này, thay vào đó, nước Mỹ nên có những “đóng góp tích cực” để cải thiện một hiệp ước chống vũ khi trong không gian, hiện đang nhận được sự ủng hộ của cả Nga và Trung Quốc.

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ