• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tranh luận tay đôi Trump – Clinton lần 2: Không có chiến thắng?

Thế giới 10/10/2016 10:49

(Tổ Quốc) - Cuộc tranh luận trực tiếp giữa hai ứng cử viên tổng thống Mỹ Donald Trump và Hillary Clinton diễn ra hôm 9/10 tại Đại học Washington, thành phố St. Louis, Missouri.  

Cuộc tranh luận lần này diễn ra theo cách thức "town hall meeting" (giao lưu, nhận câu hỏi từ công chúng). Hai ứng viên không đứng sau bục của mỗi người người nữa mà sẽ đi lại giữa đám đông cử tri trong trường quay.

Hai ứng viên trong cuộc tranh luận. (Nguồn: Getty Images)

“Lạc đề”

Một nội dung đáng chú ý trong những phút đầu tranh luận là về video khiếm nhã của ông Trump đối với phụ nữ. Người điều hành Anderson Cooper liên tục chất vấn Trump về đoạn video, ông Trump đã xin lỗi, cố gắng bào chữa về đoạn video này và sau đó đã "lảng tránh" đột ngột sang chủ đề khủng bố.

"Trump nói đoạn phim không phản ánh ông ta, nhưng tôi nghĩ rằng nó chính xác đã lột tả con người Trump. Từ suốt chiến dịch tranh cử, ông ấy liên tục có những lời lẽ tấn công, hạ nhục phụ nữ, bôi nhọ cựu hoa hậu hoàn vũ", bà Clinton đáp trả.

Ngay sau đó, ông Trump đã chuyển hướng tấn công sang chồng bà Hillary, ông Bill Clinton. "Nếu các vị nhìn về phía Bill Clinton thì những gì ông ta làm còn tệ hơn nhiều... và các hành động của ông ta...," Trump nói, khi cố gắng phản công. "Bill Clinton đã lạm dụng phụ nữ." Và Hillary Clinton cũng tấn công cùng những người phụ nữ đó… Tôi nghĩ rằng bà ấy nên tự thấy hổ thẹn về bản thân nếu các bạn muốn biết sự thật."

Bà Clinton đã nhanh chóng đáp trả, "Rất nhiều điều ông ta nói không hề đúng," và "Ông ta cũng chẳng bao giờ xin lỗi ai, vì bất kỳ điều gì."

Trong khi đối thủ đang đáp trả, ông Trump chen ngang với tuyên bố: "Bà sẽ ngồi tù nếu tôi là tổng thống".

Nhiều cử tri Mỹ đã yêu cầu trên Twitter rằng hai ứng viên hãy chuyển sang các chủ đề quan trọng hơn như việc làm, nợ công, thuế…

Chính sách đối nội lên ngôi

Hàng loạt vấn đề đã được đề cập tới như chính sách y tế, thuế, khủng bố, các vụ tấn công mạng, nhân sự tại Tòa án tối cao, năng lượng sạch.

Về Đạo luật bảo hiểm y tế, bà Clinton nói, "Tôi khẳng định 100% rằng sẽ nỗ lực để chi phí tiếp tục giảm và chất lượng tăng". "Nếu đạo luật này bị hủy bỏ, tất cả lợi ích của nó sẽ biến mất và nước Mỹ phải bắt đầu lại từ đầu".

Còn ông Trump cho rằng đạo luật này “là một thảm họa”. Nó không bao giờ có hiệu quả và rất tồi tệ".

Khi được hỏi về nỗi sợ Hồi giáo có gia tăng tại Mỹ trong thời gian tới, ông Trump là người trả lời đầu tiên, tuy nhiên, né câu hỏi này, lái sang chủ đề chống khủng bố. Ông cho rằng những vụ xả súng ở Orlando, San Bernadino và vụ tấn công Trung tâm thương mại thế giới ngày 11/9/2001 là những hành động của khủng bố Hồi giáo cực đoan.

Còn bà Hillary Clinton đã trực tiếp trả lời rằng, "Có rất nhiều điều gây chia rẽ và mang màu sắc đen tối khi ta bàn tới người Hồi giáo", “nhưng chúng ta đã có người Hồi giáo ở đất nước mình kể từ thời George Washington lập quốc. Quan điểm của tôi về Mỹ là ai cũng có chỗ trong đất nước này."

Vấn đề tiếp theo tập trung vào vấn đề thuế của hai ứng viên. Tỷ phú Trump cho rằng đã đóng hàng trăm triệu tiền thuế, "nhiều hơn cả người bạn Warren Buffet của bà Clinton". Còn bà Hillary, chỉ trích những thông tin mới cho thấy ông Trump đã trốn thuế và tuyên bố kế hoạch thuế của Trump sẽ chỉ mang lại lợi ích cho giới nhà giàu và các tập đoàn trong khi tăng thuế của những gia đình trung lưu. "Ông đang sống trong một thực tế khác," bà Hillary Clinton chỉ trích ông Trump.

Trả lời câu hỏi, "Liệu ông/bà có tự tin xứng đáng và thu được nhiều lá phiếu để trở thành tổng thống không?" Ông Trump bày tỏ sự tự tin rằng,  "tôi sẽ là tổng thống của tất cả mọi người". Trong khi đó, bà Clinton cho biết đã từng nhận được 67% số phiếu ủng hộ để tái đắc cử Thượng viện.

Cuộc tranh luận tay đôi lần hai đã khép lại bằng một câu hỏi bất ngờ, "Ông/ bà có thể nêu những điều tích cực về đối thủ khiến bản thân thấy tôn trọng?"

Bà Hillary Clinton nói rằng, "Tôi tôn trọng con cái của ông ấy. Các con của ông ấy rất có tài và nhiệt huyết. Tôi nghĩ rằng riêng chuyện này đã nói rất nhiều về Donald. Tôi không đồng tình với gần như mọi thứ ông ấy nói và làm, nhưng tôi đánh giá cao điều này."

Còn ông Trump trả lời: " BàHillary, bà ấy không từ bỏ. Bà ấy là một chiến binh, chiến đấu rất mạnh mẽ và không bỏ cuộc. Tôi coi đó là một đức tính tốt."

Tờ Wall Street Journal (WSJ) nhận định rằng, cuộc tranh luận lần này, đã có một khởi đầu xấu xí và căng thẳng trong toàn bộ 90 phút sau đó. Theo thống kê của CNN, ông Trump có thời gian phát biểu là 40 phút, 10 giây, bà Clinton là 39 phút, 5 giây.

Theo đánh giá của WSJ, nếu cuộc tranh luận này là một trận hòa thì bà Clinton cũng đã ở vị thế chiến thắng. Với những bê bối trước thềm tranh luận, ông Trump cần một thắng lợi rõ rệt để ổn định chiến dịch tranh cử của mình. Tuy nhiên, trong suốt buổi tranh luận, bất chấp những đòn tấn công của ông Trump, bà Clinton luôn giữ được sự bình tĩnh. Nếu cuộc tranh luận này là một trận hòa, bà ấy có thể tiếp tục tranh cử với vị thế hiện nay, còn ông Trump, có lẽ là không.

Các nhà bình luận của The New York Times cũng cho rằng, không có người chiến thắng sau phiên tranh luận này, tuy nhiên, ông Trump đã phần nào xóa nhòa được sự bất lợi trước đó khi được một vài điểm nhấn tốt.

Theo các báo nước ngoài)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ