• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Trao đổi về điện ảnh- văn chương “Woody Allen- Mình thích thì mình cười thôi!“

24/12/2017 10:00

(Tổ Quốc) - Nhân dịp sách của Woody Allen - vị đạo điễn tài ba từng ẵm ba giải Oscar lần đầu xuất bản tại Việt Nam, giới mộ điệu điện ảnh, văn chương nói chung và những ai mến mộ kẻ loạn thần kiệt xuất của Hollywood này nói riêng sẽ có dịp tham gia một buổi tọa đàm thân tình.

 Đạo diễn nổi tiếng Woody Allen

Đến với buổi tọa đàm "Woody Allen - Mình thích thì mình cười thôi!" do Tao Đàn tổ chức lúc 17g30 ngày 25/12 tại Đường sách Nguyễn Văn Bình, Quận 1, Tp. Hồ Chí Minh, mọi người sẽ có dịp trò chuyện và trao đổi với hai nhân vật gạo cội của làng phim Việt: nhà báo- nhà phê bình phim kì cựu Lê Hồng Lâm và đạo diễn “triệu đô” của cơn sốt phòng vé “Em Là Bà Nội Của Anh” Phan Gia Nhật Linh.

Ba lần đoạt giải Oscar, ba lần đoạt giải Quả cầu vàng, không dưới hàng trăm đề cử danh giá, đó là những kết quả đầu tiên hiện lên khi ta google Woody Allen - tên của vị đạo diễn huyền thoại người Mỹ với những bộ phim làm nên tên uổi như Annie Hall (1977), Hannah and Her Sisters (1986), Match Point (2005) cùng hàng trăm tác phẩm điện ảnh và sân khấu trải dài bảy thập kỷ cống hiến cho nghệ thuật.

Tuy nhiên ít ai biết ông còn là một nhà văn tài hoa và thực tế đã dấn thân vào nghiệp cầm bút từ rất sớm. Trả lời phỏng vấn tạp chí Paris Review, Woody Allen đã bộc bạch tình yêu văn chương rằng: “Ông bắt đầu viết từ bao giờ? - Trước khi tôi có thể đọc. Tôi đã luôn khát khao được viết.”

Hai cuốn sách của tác giả Woody Allen được xuất bản lần đầu tại Việt Nam

Năm 15 tuổi, ông soạn truyện cười cho báo địa phương và các công ty quảng cáo; năm 20 tuổi, ông viết kịch bản cho một số chương trình truyền hình lớn cùng nhiều diễn viên nổi tiếng. Cuối thập niên 70, Allen tham gia viết truyện ngắn và tiểu luận cho các tạp chí như New Yorker, New York Times, New Republic…; nhiều tác phẩm trong số này đã được xuất bản trong bốn hợp tuyển mang tên Getting Even (1971), Tuyệt vọng lời (1975), Lộn tùng phèo (1980) và Mere Anarchy (2007).

Phải nói thêm rắng ngoại hình của Woody Allen cũng vô cùng đặc trưng: ông luôn xuất hiện với khuôn mặt trầm tư, không bao giờ nở nụ cười, cùng cặp kính to đùng đoàng trễ mũi như một gã “nerd” chính hiệu. Vẻ ngoài đó quả dễ khiến ta bất ngờ khi biết ông là một cây hài chuyên nghiệp hạng nhất kinh đô Hollywood với bộ sưu tập những câu đùa one-liner trứ danh, tất cả đều mang phong cách giễu nhại trào lộng, dí dỏm mà không kém phần uyên thâm của chính ông.

Hoài Anh

NỔI BẬT TRANG CHỦ