• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Trao giải “Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia 2016“

Thời sự 21/04/2017 20:43

(Tổ Quốc) - Hội đồng Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia đã chọn trao 4 giải vàng; 13 giải bạc và 13 giải đồng. Bên cạnh đó, Hội đồng cũng trao 1 giải thưởng cho “Tác phẩm Kiến trúc được cộng đồng bình chọn”.

Chiều tối 21/4, tại Đà Nẵng diễn ra Lễ trao giải "Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia 2016". Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Vương Duy Biên dự và trao giải.

Theo KTS. Nguyễn Tấn Vạn, Chủ tịch Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia 2016 cho biết: Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia do Thủ tướng Chính phủ giao cho Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Bộ Xây dựng, Bộ Văn hóa Thể thao & Du lịch cùng phối hợp tổ chức từ năm 1994 theo định kỳ 2 năm một lần nhằm mục đích thúc đẩy sáng tạo kiến trúc, tôn vinh các tác giả, tác phẩm kiến trúc xuất sắc, góp phần định hướng phát triển nền kiến trúc Việt Nam và nâng cao nhận thức cộng đồng về nghệ thuật kiến trúc.

Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Vương Duy Biên (ngoài cùng bên phải) và Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn trao giải cho các tác giả. Ảnh: Đức Hoàng

Giải thưởng năm nay tập trung vào chủ đề “Kiến trúc vì mọi người” – nhằm đề cao trách nhiệm xã hội của giới kiến trúc sư Việt Nam đối với mọi đối tượng trong xã hội, đặc biệt đối với các cộng đồng yếu thế, ở các khu vực vùng sâu, vùng xa hay chịu nhiều tác động của thiên tai do biến đổi khí hậu…

Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia 2016 đã thu hút được 120 hồ sơ dự giải trên tổng số 9 thể loại với 16 hạng mục tác phẩm: Nhà ở; Công trình công cộng; Công trình công nghiệp; Công trình bảo tồn, tôn tạo; Thiết kế nội - ngoại thất; Thiết kế đô thị, cảnh quan; Đồ án quy hoạch xây dựng; Ấn phẩm kiến trúc; Tác phẩm xuất sắc tại Việt Nam của KTS nước ngoài.

Sự hài hòa với cảnh quan thiên nhiên của “Bana Hill Golf Clup” đạt giải bạc hạng mục kiến trúc tại Việt Nam của KTS nước ngoài. 

Theo đánh giá, nhìn chung các tác phẩm tham dự có chất lượng khá tốt, được thiết kế theo xu hướng tiến bộ. Các công trình được xây dựng ở khắp mọi miền của Tổ quốc. Điều này cho thấy nỗ lực của giới KTS trong việc khẳng định vai trò của kiến trúc – quy hoạch trong đời sống người dân và cộng đồng trên khắp các vùng, miền, lãnh thổ.

“Hội đồng Giải thưởng gồm 15 thành viên đã được phân công nghiên cứu hồ sơ theo từng thể loại và tham quan thực địa một số công trình trước hai ngày làm việc chính thức, với nguyên tắc đảm bảo tính trung thực, khoa học, khách quan và dựa trên cơ sở Điều lệ Giải thưởng. Trong đó chú trọng các tiêu chí như ý tưởng sáng tạo, giải pháp mới, có tính đột phá theo hướng tiến bộ; có ý nghĩa xã hội và tính nhân văn cao, đáp ứng nhu cầu thực tế và cấp bách của cộng đồng, đặc biệt là các cộng đồng yếu thế, vùng sâu, vùng xa…”, KTS Nguyễn Tấn Vạn cho biết.

Ông Nguyễn Thế Kỷ, Tổng giám đốc Đài Tiếng nói Việt Nam (ngoài cùng bên phải) trao giải bạc cho tác giả đoạt giải. Ảnh: Đức Hoàng

Qua đó, Hội đồng Giải thưởng Kiến trúc Quốc gia đã chọn trao 4 giải vàng; 13 giải bạc và 13 giải đồng. Bên cạnh đó, Hội đồng cũng trao 1 giải thưởng cho “Tác phẩm Kiến trúc được cộng đồng bình chọn”, 4 Bằng khen KTS Trẻ và 1 Bằng khen cho đơn vị đạt nhiều thành tích tại giải thưởng kỳ này.

Giải thưởng 2016 phản ánh khá trung thực bối cảnh kiến trúc xây dựng trong nước hiện nay vẫn còn nhiều khó khăn. Đa số các công trình ở quy mô vừa và nhỏ, không còn tập trung ở các thành phố lớn như Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh mà ở những nơi có sức trẻ, năng động, hướng tới phát triển bền vững như Đà Nẵng là một điển hình nổi bật.

Thứ trưởng Vương Duy Biên và Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn trao giải cho tác giả nước ngoài đoạt giải. Ảnh: Đức Hoàng

Điển hình như: “Cung văn hóa Thiếu nhi Đà Nẵng” được tạo hình độc đáo với những mảng khối, sắc màu trẻ trung, sinh động và nhịp điệu hấp dẫn, tạo nên một điểm nhấn thú vị cho thành phố. Bên cạnh đó, ngôn ngữ kiến trúc tinh tế và khúc chiết, sự hài hòa với cảnh quan thiên nhiên của “Bana Hill Golf Clup” cũng như “Thư viện tổng hợp Đà Nẵng” đều tạo được ấn tượng gần gũi, thân thiện với con người và thiên nhiên…

Đức Hoàng

Đức Hoàng

NỔI BẬT TRANG CHỦ