Trào lưu biến tướng của vlogger thế giới: Cắt tai nghe đền AirPods, phá điện thoại đền iPhone - tưởng thế là hết tội?

(Tổ Quốc) - Thế giới YouTube người nổi người không, song kẻ nông cạn và phản cảm thì luôn chực chờ vùng lên bất chấp mọi kiểu cách.

Loại hình làm vlog (video blog) kể lại các câu chuyện và tình huống thường ngày đã dần trở nên vô cùng phổ biến trên mạng xã hội, thậm chí có thể coi là nghề kiếm tiền toàn thời gian trong thời đại ngày nay. Không khó để thấy hàng loạt các vlogger trên YouTube luôn có hàng triệu subscriber ủng hộ mỗi ngày, tất nhiên cũng giúp họ thu về một khoản tiền không nhỏ. Mỗi người một vẻ, dù là cách ăn nói duyên dáng hay ngoại hình thu hút hoặc nhiều tài lẻ thú vị, bấy nhiêu đó cũng ít nhiều giúp họ có thêm ưu thế nổi bật trong đám đông.

Tuy nhiên, cám dỗ thôi thúc tạo ra nhiều video hấp dẫn khác người để hút view càng nhiều càng tốt đôi khi cũng tạo ra những hệ lụy khôn lường. Chỉ cần một miếng mồi nhử ngon ăn được giật dây, chắc chắn nhiều người khác sẽ không từ mọi nỗ lực để bắt chước theo, kể cả khi nội dung đó không thật sự "đứng đắn". Chẳng hạn như một ví dụ điển hình này:

Trào lưu biến tướng của vlogger thế giới: Cắt tai nghe đền AirPods, phá điện thoại đền iPhone - tưởng thế là hết tội? - Ảnh 1.

"Cắt dây tai nghe của người lạ và tặng lại họ AirPods mới"?

Chỉ cần tìm kiếm theo từ khóa trên, hàng loạt kết quả sẽ trả về với tiêu đề giống y hệt nhau không sai một ly, đến từ những kênh YouTube với số view xấp xỉ từ vài triệu cho tới cả chục triệu. Nội dung không có gì đặc biệt ngoài việc kịch bản dàn dựng cố tình đi cắt dây tai nghe của người khác, sau đó tạ lỗi với họ bằng cách tặng lại một hộp AirPods mới tinh.

Được biết, một trong những người đầu tiên làm video này là Juan Gonzalez, chủ nhân kênh "That Was Epic" - chuyên làm các vlog hài hước ứng biến theo tình huống có sẵn, hiện đang sở hữu hơn 4 triệu sub. Sau khi video của anh nổi lên, nhiều gương mặt khác cũng ngay lập tức bắt chước học theo để tận dụng hiệu ứng câu view nhanh nhất có thể.

Trào lưu biến tướng của vlogger thế giới: Cắt tai nghe đền AirPods, phá điện thoại đền iPhone - tưởng thế là hết tội? - Ảnh 2.

Juan Gonzalez trong video cắt dây tai nghe đền AirPods của mình.

Một số người có thể cảm thấy ấn tượng với khả năng tài chính và độ chịu chơi của các YouTuber này khi dám bỏ tiền túi mua AirPods mới tinh đi "trả nợ" cho các nạn nhân trong video. Chuyện sẽ chẳng có gì đáng nói nếu như họ chỉ đơn thuần đi tặng chúng như một richkid thừa tiền và tốt bụng, như cách Juan Gonzalez thường làm trước kia với những video tặng miễn phí đồ đắt tiền cho người lạ, người vô gia cư có hoàn cảnh khó khăn (bởi anh cũng kiếm được kha khá từ YouTube). Thế nhưng, chính hành động cắt dây tai nghe mới là yếu tố khiến nhiều khán giả cảm thấy bất bình.

Dần dà, một số kết quả tìm kiếm và gợi ý liên quan khác trên YouTube cũng cho thấy xu hướng này tiếp tục bị biến tướng, trở thành "Phá AirPods của người lạ, tặng bù AirPods Pro", "Đập điện thoại cũ rồi tặng lại iPhone 11 mới tinh", "Bất ngờ cắt tóc rồi đền 1000 USD bù"... Kể cả khi những món đồ bù đắp mang giá trị vật chất cao, nhiều bình luận để lại bên dưới những video này vẫn phản đối kịch bản tương tự như vậy, bởi chúng cổ vũ cho tâm lý lãng phí đồ dùng một cách vô ích, sau lại gây hại tới môi trường và xâm phạm quyền riêng tư cá nhân của người khác. 

Trào lưu biến tướng của vlogger thế giới: Cắt tai nghe đền AirPods, phá điện thoại đền iPhone - tưởng thế là hết tội? - Ảnh 3.

Một pha ném điện thoại cực kỳ thuyết phục...

Hầu hết những phản ứng của người được chọn tham gia trong video thường tỏ ra thoải mái sau khi nghe tin mình được đền lại đồ mới. Tuy nhiên, chẳng thể loại trừ trường hợp đó là thành viên cài sẵn theo kịch bản, hoặc video đã chỉnh sửa cắt đi những ai phản ứng quá gay gắt. Dù là đồ cũ hay không hợp mốt sành điệu, đó có thể là mộ món quà tinh thần quan trọng trong cuộc sống và thuộc quyền sở hữu của họ, không luật lệ nào lại cho phép những vlogger này được quyền tự tiện phá hỏng chúng như vậy.

Hiện tại, trào lưu trên vẫn chưa dấu hiệu dừng lại, ngày một cho thấy sự nông cạn và xuống cấp của một bộ phận không ít những vlogger trên thế giới, bất chấp view để được nổi tiếng trong khi lười sáng tạo nên những nội dung chính đáng và mang giá trị tích cực.

CN

Tin mới