• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Triều Tiên “bác bỏ” đàm phán với Hàn, Mỹ bất ngờ hạ giọng

Thế giới 16/10/2017 10:06

(Tổ Quốc) - Các nhà chính trị của Triều Tiên và Hàn Quốc sẽ không có bất kỳ cuộc đàm phán trực tiếp nào tại Nga vào ngày 16/10 liên quan đến các chương trình tên lửa và hạt nhân, hãng thông tấn Nga cho biết.

Trước đó, Chủ tịch Thượng viện Nga Valentina Matviyenko bày tỏ mong muốn tiến tới thảo luận về khủng hoảng tên lửa và hạt nhân trong cuộc gặp riêng với đại diện của Triều Tiên và Hàn Quốc.

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson

Moscow luôn kêu gọi 2 nước tiếp tục tạo cơ hội để đàm phán trực tiếp nhằm thu hẹp khoảng cách 2 bên.

Hãng thống tấn Nga ngày 15/10 trích dẫn lời của một thành viên giấu tên thuộc phái đoàn Triều Tiên cho biết, sẽ không có bất kỳ đàm phán nào diễn ra.

Đại biểu giấu tên này  cho biết, sức ép của Mỹ lên Bình Nhưỡng cùng với các cuộc diễn tập quân sự giữa Seoul và Washington cho thấy rằng , các đàm phán hay thảo luận không nên diễn ra.

Chủ tịch Ủy ban các vấn đề quốc tế của Hội đồng Liên bang Thượng viện Nga Konstantin Kosachyov cho biết, Moscow sẽ tiếp tục cố gắng khuyến khích các đại biểu hai nước tham gia đàm phán trực tiếp vào ngày hôm này (16/10).

Hãng thông tấn Nga trích dẫn lời của ông Konstantin Kosachyov và cho biết, phái đoàn Triều Tiên vẫn muốn bác bỏ tiến hành thảo luận mặc dù phía Hàn Quốc ngỏ ý sẵn sàng tham gia cuộc gặp hai bên.

Mỹ bất ngờ hạ giọng

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cho biết, Tổng thống Donald Trump đã chỉ thị cho ông tiếp tục các nỗ lực ngoại giao đối với Triều Tiên và nhấn mạnh “sẽ tiếp tục như vậy cho đến khi quả bom đầu tiên rơi”.

Nói trên CNN, ông Tillerson đã nói giảm đi thông điệp mà Tổng thống Trump đã từng phát ngôn trước đó, nhấn mạnh việc Mỹ đang lãng phí thời gian để đàm phán với nhà lãnh đạo Kim Jong Un.

“Tổng thống Trump vẫn muốn tiếp tục các nỗ lực ngoại giao với Triều Tiên, ông Tillerson cho biết.

Các bình luận của Ngoại trưởng Mỹ vào ngày 15/10 diễn ra trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Mỹ và Triều Tiên sau hàng loạt các vụ thử tên lửa của Bình  Nhưỡng.

Triều Tiên vẫn tiến hành hàng loạt các vụ thử hạt nhân trong các tuần gần đây. Ngoại trưởng Tillerson cũng đã tiến tới các đàm phán với Trung Quốc nhằm chung tay giải quyết căng thẳng tại bán đảo Triều Tiên.

Nói trên CNN ngày 15/10, ông Tillerson cho biết, Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có mối quan hệ cực kỳ chặt chẽ và Trung Quốc hiểu được vị trí của Mỹ.

“Trung Quốc không bao giờ lúng túng về các chính sách của Mỹ đối với Triều Tiên trong bất kỳ trường hợp nào”, ông Tillerson cho biết.

 (Theo reuters)

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ