• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Triều Tiên vừa phóng tên lửa: Nhật, Hàn rúng động trước “bất thường”

Thế giới 29/08/2017 09:01

(Tổ Quốc) -Nhiều tín hiệu lạ trong vụ phóng tên lửa sáng ngày 29/8 của Triều Tiên, bay qua không phận Nhật Bản và rơi xuống vùng biển phía bắc Hokkaido.

Triều Tiên đã phóng một tên lửa bay qua Nhật Bản và rơi xuống vùng biển phía bắc Hokkaido vào sáng ngày 29/8, theo các quan chức Hàn Quốc và Nhật Bản -  đánh dấu sự leo thang căng thẳng nhanh chóng trên bán đảo Triều Tiên.

Theo Reuters, vụ thử, được các chuyên gia cho rằng là sử dụng loại tên lửa tầm trung Hwasong-12 được phát triển gần đây – diễn ra trong bối cảnh quân sự Mỹ và Hàn Quốc tiến hành các cuộc tập trận quân sự hàng năm trên bán đảo Triều Tiên – trong khi Bình Nhưỡng kịch liệt.

Nhiều vụ phóng tên lửa liên tiếp của Triều Tiên đang nhanh chóng gia tăng căng thẳng tại khu vực. (Nguồn: Reuters/KCNA)

Triều Tiên đã tiến hành hàng chục cuộc thử tên lửa đạn đạo dưới sự chỉ huy của nhà lãnh đạo trẻ Kim Jong-Un. Vụ gần đây nhất là vào thứ bảy, tuy nhiên, việc phóng các tên lửa theo hướng lục địa Nhật Bản là hiếm hoi.

Thủ tướng Nhật Shinzo Abe nói với các phóng viên: "Hành động liều lĩnh của Triều Tiên là mối đe doạ chưa từng có, nghiêm trọng và trầm trọng đối với đất nước chúng ta."

Ông Abe nói rằng Nhật Bản đang xúc tiến việc triệu tập một cuộc họp khẩn cấp tại Liên hiệp quốc để tăng cường các biện pháp chống lại Bình Nhưỡng. Vụ thử nghiệm này là một sự vi phạm rõ ràng các nghị quyết của LHQ và Nhật Bản phản đối động thái này một cách mạnh mẽ nhất, ông nói.

Hàn Quốc cũng lên án vụ thử này. "Chúng tôi sẽ phản ứng mạnh mẽ dựa trên nền tảng là liên minh vững chắc của chúng tôi với Hoa Kỳ nếu Triều Tiên tiếp tục những vụ khiêu khích hạt nhân và tên lửa", Bộ Ngoại giao Hàn Quốc nói trong một tuyên bố.

Jeffrey Lewis - người đứng đầu Chương trình Chống phổ biến vũ khí hạt nhân ở Đông Á, thuộc Viện Nghiên cứu Chiến lược Middlebury ở Monterey (California) nói: "Điều này khá là bất thường".

Chánh văn phòng Nội các Yoshihide Suga của Nhật Bản cho biết tên lửa mới nhất của Triều Tiên rơi xuống biển cách 1.180 km về phía đông của Mũi Erimo tại Hokkaido.

Còn quân đội Hàn Quốc cho biết tên lửa được phóng từ vùng Sunan gần thủ đô Triều Tiên lúc gần 6h sáng và tên lửa này đã bay được 2.700 km, đạt độ cao khoảng 550 km.

Quân đội Nhật đã không cố bắn hạ tên lửa này, bay qua không phận Nhật Bản vào khoảng 6 giờ sáng giờ địa phương, vỡ thành ba mảnh và rơi xuống vùng biển gần Hokkaido, đài truyền hình Nhật Bản NHK cho biết.

Tại Washington, Lầu Năm Góc khẳng định tên lửa đã bay qua Nhật Bản nhưng cho biết, nó không gây nguy hiểm cho Bắc Mỹ và họ đang thu thập thêm thông tin.

Nhật Bản đã ban hành cảnh báo cho người dân trên các chương trình phát thanh và truyền hình cũng như bằng các loa phóng thanh về vụ thử tên lửa này.

Thị trường toàn cầu đã phản ứng với động thái leo thang căng thẳng này, nhanh chóng mua các tài sản an toàn như vàng, franc Thụy Sĩ và đồng Yên Nhật Bản, trong khi bán nhiều cổ phiếu. Chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản N225 giảm gần 1% xuống mức thấp gần 4 tháng qua, trong khi chỉ số KOSPI của Hàn Quốc KS11 cũng giảm mức tương đương.

Bộ Tài chính Hàn Quốc cho biết sẽ theo dõi thị trường tài chính và sẽ ổn định thị trường nếu cần sau vụ thử trên.

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ