• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Trọng Tấn: “Sự giao thoa văn hóa Quảng Bình giữa lòng Hà Nội là điều đáng quý”

Văn hoá 24/03/2017 09:07

(Tổ Quốc) – Đây là chia sẻ của ca sĩ Trọng Tấn với Báo điện tử Tổ Quốcvề chương trình nghệ thuật “Quảng Bình trong câu hát” sẽ diễn ra vào ngày 26-27/3, tại  Nhà hát Lớn (Hà Nội)

-Sắp tới Trọng Tấn sẽ hát trong chương trình “Quảng Bình trong câu hát”, anh có điều gì chia sẻ với độc giả về đêm nhạc này?

+ Khi nhận được lời mời từ Bộ VHTTDL  tôi cảm thấy rất vui mừng. Văn hóa dân gian, tính chất vùng miền của Quảng Bình giống một số tỉnh miền Trung khác như Huế, Nghệ An, Hà Tĩnh, được đưa vào trong thi ca rất nhiều. Đặc biệt văn hóa Quảng Bình trong âm nhạc thể hiện rất rõ nét.

 Ca sĩ Trọng Tấn

Quảng Bình là vùng đất địa linh nhân kiệt có nhiều vị anh hùng, nhà lãnh đạo kiệt xuất. Có thể Quảng Bình được xếp là một trong những tỉnh nghèo của cả nước nhưng nét văn hóa, bề dày lịch sử thì vô cùng lớn. Từ các điệu hò trên sông  hay một số ca khúc sử dụng nhịp điệu, nét nhạc của Quảng Bình đều rất đặc sắc.

Tôi được biết, chương trình “Quảng Bình trong câu hát”  là một trong những hoạt động diễn ra trong sự kiện “Những ngày văn hóa Quảng Bình tại Hà Nội”. Vì vậy, tôi tin sự kiện nói chung và đêm nhạc nói riêng sẽ mang đến cho khán giả Thủ đô những nét đặc sắc nhất.

+ Trọng Tấn sẽ hát ca khúc “Trở về” trong đêm nhạc, đây là ca khúc đã gắn liền với tên tuổi của anh. Vậy anh sẽ mang đến điều gì mới cho khán giả?

+ “Trở về” mang âm hưởng chung của dân ca Việt Nam. Đặc biệt còn có một ý nghĩa rất lớn, đó là hình ảnh người mẹ- quê hương. Mặc dù không có một từ nào nhắc đến Quảng Bình nhưng quê hương, người mẹ lại mang một ý nghĩa lớn, chung cho tất cả. Lời bài hát luôn nhấn mạnh cho chúng ta nhớ: “Ai cũng có mẹ, có quê hương với hạt lúa vàng, cánh diều tuổi thơ khát vọng, lớn khôn giữa tình xóm làng….”

Trước đó bài hát “Trở về” tôi đã từng thể hiện rất thành công, đã phát hành album và ra mắt MV riêng về ca khúc này. Tuy nhiên, bài hát này lại ít khi tôi mang ra biểu diễn trên sân khấu nên lần này được dàn dựng và hát trong đêm nhạc “Quảng Bình trong câu hát” chắc chắn sẽ là một màn biểu diễn mang những cảm xúc mới.

Hiện tại, tôi đã tập luyện rất kỹ cho phần biểu diễn của mình trong chương trình.

-Trong chương trình sẽ có một số ca sĩ trẻ, do vậy có một số ý kiến e ngại các bạn trẻ khó thổi hồn được vào những ca khúc “vang bóng mãi với thời gian” như thế hệ đàn anh, đàn chị. Vậy anh có suy nghĩ thế nào về ý kiến này?

+ Quan điểm đó tôi nghĩ chưa đúng. Tôi thấy các em hát rất tốt và còn có một số em đoạt giải đều ở lứa tuổi khá trẻ và hầu hết đươc đào tạo bài bản tại Học viện Âm nhạc Quốc gia. Vì thế, kỹ thuật của các em rất tốt. Còn ai cũng cần có thời gian để trau dồi nhiều mới có thêm kinh nghiệm.

Nếu tuổi đời trẻ quá có thể cảm nhận chưa tới, chưa nhiều trải nhiệm nhưng chương trình còn có đạo diễn âm nhạc. Các đạo diễn đều làm việc với các ca sĩ  nên không có việc “muốn hát gì thì hát”. Với một chương trình quy mô lớn như vậy tôi tin mọi sự lựa chọn đều rất kỹ.

-Giữa lòng Hà Nội lại vang lên những câu hát về Quảng Bình, theo anh chương trình sẽ được công chúng đón nhận nhiệt tình?

+ Đây là một chương trình rất ý nghĩa. Ngoài giá trị về văn học, còn ý nghĩa về văn hóa, chính trị vì đây chính là sự giao lưu, giao thoa văn hóa Quảng Bình giữa Thủ đô.

Hầu hết nhiều khán giả rất yêu các ca khúc như “Quảng Bình quê ta”, “Huyền thoại trăng Nhật Lệ”…nên việc một đêm nhạc về Quảng Bình giữa lòng Hà Nội sẽ nhận được sự ủng hộ của khán giả. Quan trọng đêm nhạc sẽ được tổ chức thế nào, dàn dựng hòa âm phối khí ra sao…Điều này sẽ phải đợi đến khi diễn ra.

Hiện nay, chưa có nhiều chương trình riêng về một vùng quê nào đó. Tôi rất mừng khi Bộ VHTTDL tích cực đưa tinh túy văn hóa các vùng đất về Hà Nội. Nếu sau những đêm nhạc về Huế, Quảng Bình…. mà lại có chương trình về Hà Tĩnh, Nghệ An… thì quá tuyệt vời, chắc chắn sẽ thu hút được công chúng và mọi người sẽ hưởng ứng nhiều hơn./.

+ Xin chân thành cảm ơn ca sĩ Trọng Tấn!

Tường Vy (thực hiện)

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ