• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Trừ điểm thi đua nếu để gia súc... chết rét

Thời sự 17/12/2013 00:57

(Toquoc)- Nhiều tỉnh phía Bắc đã chủ động trong việc phòng chống rét cho đàn gia súc...

(Toquoc)- Các tỉnh phía Bắc năm nay đã chủ động trong việc phòng chống rét cho đàn gia súc và đây là nội dung được đưa vào chấm điểm trong thi đua cuối năm. Người dân ở những địa phương này cũng đang chống chọi với mưa rét.



>>Tuyết rơi tháng 12 là chuyện rất hiếm gặp


>>Rét đậm bao phủ, Hà Nội xuống 10 độ

>>Đông Bắc Bộ rét đậm, mưa to



Học sinh nghỉ học

Không khí lạnh đã gây ra mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to cho các tỉnh vùng núi Bắc Bộ, vùng đồng bằng Bắc Bộ. Các tỉnh miền Bắc đang chìm trong tiết trời rét đậm, rét hại. Nhiệt độ các tỉnh phía Tây Bắc Bộ đã giảm xuống còn 8-11 độ C, có nơi 5-7 độ C.

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho hay, nhiệt độ thấp nhất đo được tại trạm Sapa (Lào Cai) chỉ 0,7 độ; Mẫu Sơn (Lạng Sơn) 2,4 độ C; TP Lạng Sơn 8,5 độ C; Sìn Hồ 3,3 độ C (Lai Châu); Cao Bằng 8,5 độ C; Mù Cang Chải (Yên Bái) 6,1 độ C; TP Yên Bái 11 độ C; Sơn La 8,6 độ C; Hà Giang 9,1 độ C.

Ông Nguyễn Văn Cương, một người dân sống tại thị trấn Đồng Văn, Hà Giang cho hay, tới trưa nay, 16/12, trời đã có chút hửng nắng. Tuy nhiên thời tiết vẫn rất lạnh, mưa to.

"Ngày 15/12, tuyết còn rơi tại Sà Phìn, Phó Bảng, Lũng Cú, Phố Là thuộc huyện Đồng Văn, có điểm tuyết rơi dày 3cm, phủ khắp núi. Trưa nay, băng tuyết bắt đầu tan" - ông Cương cho biết.

Thời tiết rét đậm, nhiệt độ giảm sâu, người dân tại đây đã quây chuồng trại, ủ ấm đàn gia súc, không đi chăn thả.

Tại Hà Giang, một số huyện đã cho học sinh nghỉ học.

"Khó khăn nhất là đi lại, đường núi vốn đã quanh co giờ lại có thêm sương mù, gió lớn, lạnh kinh khủng" - ông Cương chia sẻ.

Tại Lào Cai, do nhiệt độ xuống thấp, tại các khu vực Sa Pa, đèo Ô Quý Hồ (Lào Cai) đã có tuyết rơi. Những nơi tuyết rơi dày có thể tới 8 - 10 cm, tại Sa Pa, lượng tuyết dày từ 5 - 7 cm. Kể từ tháng 3/2011 tới nay, huyện Sa Pa lại ngập chìm trong tuyết. Chính vì vậy, trong hai ngày 15, 16/12, lượng du khách đổ về thị trấn Sa Pa tăng vọt, mỗi ngày đón từ 3.000- 4.000 khách.

Hàng ngàn học sinh tại các huyện Sa Pa, Bát Xát, Xi Ma Cai… cũng đã phải nghỉ học vì nhiệt độ xuống thấp.

Đối phó với rét hại, Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai cũng đã có công điện yêu cầu các địa phương tăng cường chống rét cho gia súc nhằm hạn chế đến mức thấp nhất những ảnh hưởng của thời tiết rét đậm, rét hại gây ra; kiểm tra cơ sở, thực hiện ngay các biện pháp phòng, chống rét cho đàn gia súc.

Chiều 16/12, người dân bản Cát Cát, xã San Sả Hồ, huyện Sapa vẫn tiếp tục lùa trâu từ rừng về (Ảnh Ngọc Thành)

Ngoài ra, các địa phương phải nuôi nhốt gia súc tại chuồng, bổ sung thức ăn thô, xanh, như rơm, rạ, cỏ khô hoặc tận dụng thân cây ngô, lạc…, đồng thời cho gia súc ăn thêm thức ăn tinh, như gạo, bột ngô, cám và bổ sung khoáng, vitamin để tăng cường sức khỏe cho vật nuôi. Khẩn trương che chắn chuồng trại để tránh gió lùa, đảm bảo chuồng trại luôn khô ráo, ấm áp.

Những ngày nhiệt độ xuống dưới 12 độ C, các địa phương không thả rông trâu, bò trong rừng, không bắt trâu, bò làm việc hoặc chăn thả trâu, bò; sử dụng các vật liệu sẵn có làm áo cho gia súc.

Đối với trâu, bò già, gầy yếu và bê, nghé phải được sưởi ấm vào ban đêm (thắp điện, đốt củi, đốt trấu…). Hướng dẫn nhân dân dự trữ thuốc để điều điều trị các bệnh thường gặp trong vụ đông, như bệnh đường hô hấp, bệnh cước chân…

Chủ tịch tỉnh này yêu cầu, lãnh đạo các huyện, TP chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu để tình trạng gia súc chế nhiều do rét.

Hỗ trợ rơm, rạ cho các hộ nuôi khó khăn

Theo ông Đỗ Tấn Sơn, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Hà Giang, từ 1-2 tuần qua, các thành viên trong Sở NN&PTNT liên tục đi kiểm tra nội dung phòng chống đói, rét cho đàn gia súc.

Toàn tỉnh hiện có 263.000 con trâu bò. Tới thời điểm này, trên địa bàn tỉnh chưa để xảy ra thiệt hại nào về đàn gia súc.

"Rút kinh nghiệm từ các năm trước, năm nay, tỉnh chỉ đạo chủ động đối phó với rét đậm, rét hại diễn ra vào dịp cuối năm. Từ tháng 8, chúng tôi đã hướng dẫn các huyện bảo quản, dự trữ thức ăn cho trâu bò"- ông Sơn cho biết.

Đồng thời, huy động các cấp kiểm tra, nhắc nhở ngay từ đầu mùa lạnh việc đảm bảo dự trữ thức ăn cho gia súc. Nhiều huyện làm tốt việc này như Vị Xuyên, có 8.000 cây rơm trên tổng số 11.000 hộ có gia súc. Bà con cũng đã có ý thức dự trữ thức ăn như rơm rạ, trồng cỏ.

Ngoài ra, ông Sơn cho hay, Sở cũng yêu cầu các địa phương chuẩn bị chuồng trại, che chắn tốt và thường xuyên cử cán bộ đi kiểm tra.

Năm nay, việc chăm sóc gia súc cũng được Sở đưa vào tiêu chí chẩm điểm bình xét thi đua hàng năm. Với thang điểm 100, huyện nào để trâu bò chết rét thì cứ 10 con bị chết sẽ bị trừ 0,1 điểm.

Gia súc được tăng cường thức ăn để chống chọi với rét (ảnh: Ngọc Thành)

Tại Yên Bái, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Trần Đức Lâm cho biết, Sở đã thành lập nhiều đoàn công tác đến các huyện, xã để đôn đốc công tác phòng chống rét cho cây trồng và vật nuôi; đặc biệt là các huyện vùng cao như Trạm Tấu, Mù Cang Chải, Văn Chấn.

Toàn tỉnh hiện có 115.000 con trâu bò và có 2.100 cây rơm dự trữ thức ăn cho gia súc. Ông Lâm cho hay, đây là những cây rơm thuộc các hộ gia đình vùng sâu, vùng xa, khó khăn, mỗi cây rơm được tỉnh hỗ trợ 300.000 đồng.

Ông Lâm cho biết thêm, tuy tới thời điểm này trên địa bàn tỉnh chưa có con trâu, bò nào bị chết nhưng nếu nhiệt độ xuống thấp kéo dài từ 5-10 ngày thì có thể xảy ra tình trạng gia súc chết, đặc biệt là những con già yếu, bê, nghé không đủ sức chống chọi./.

Thái Tùng

 

NỔI BẬT TRANG CHỦ