• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Trừng phạt Mỹ bủa vây Iran: Tuyên bố chưa từng có trong lịch sử

Thế giới 22/05/2018 08:12

(Tổ Quốc) - Tehran sẽ phải đối đầu với thách thức nhằm duy trì kinh tế sống sót sau khi các lệnh trừng phạt có hiệu lực.

Đây là tuyên bố mới nhất của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran.

Ngoại trưởng Mike Pompeo. Ảnh:RT

 “Nhờ các đồng nghiệp ở Bộ Tài chính, các trừng phạt đã có hiệu lực hoàn toàn trở lại và các lệnh cấm mới chuẩn bị thông báo tiếp. Đây sẽ là các trừng phạt mạnh nhất trong lịch sử”, ông Pompeo cho biết.

Ngoại trưởng Mỹ cũng vạch ra 12 yều cầu đối với Iran, trong đó có yêu cầu rút quân khỏi Syria và khẳng định Washington sẽ áp đặt các trừn phạt mạnh nhất trong lịch sử nếu Iran vẫn không tuân thủ.

Ngoại trưởng Mỹ cũng cam kết rằng, Mỹ sẽ dõi theo các động thái của Iran và lực lượng Hezbollah đang hoạt động trên khắp thế giới. Washington sẽ đánh bại họ. Iran sẽ không bao giờ có khả năng thống trị Trung Đông.

Các yêu cầu từ phía Mỹ buộc Iran phải đáp ứng, bao gồm rút quân ra khỏi Syria, thả tất cả công dân Mỹ, ngưng làm giàu Uranium, không bao giờ sản xuất Plutonium, cho phép tiếp cận toàn diện tất cả cơ sở hạt nhân và chấm dứt hỗ trợ cho các nhóm vũ trang ở Yemen.

Theo ông Pompeo, các đồng minh của Mỹ dần dần sẽ chấp thuận lập trường của Mỹ đối với Iran.

Trong bài phát biểu chính đầu tiên về chính sách đối ngoại của mình, vị Ngoại trưởng Mỹ cũng hé lộ “Kế hoạch B” của chính quyền Tổng thống Donald Trump để chống lại Tehran.

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ