• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Trừng phạt Nga, chính quyền Mỹ bối rối

Thế giới 02/08/2017 10:09

(Tổ Quốc) - Reuters dẫn tin từ Ngoại trưởng Mỹ ngày 1/8 cho biết, Tổng thống Donald Trump đành phải chấp nhận những lệnh trừng phạt mới đối với Nga.

Tổng thống Donald Trump bất đắc dĩ phải chấp nhận những lệnh trừng phạt mới đối với Nga, nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ ngày 1/8 cho biết.

Nhận định này đi ngược lại tuyên bố của Phó Tổng thống Mike Pence, người cho biết ông Trump và Quốc hội có "một tiếng nói thống nhất" về vấn đề này.

Phó Tổng thống Pence và Ngoại trưởng Tillerson đang có những nhận định chưa thống nhất về lệnh trừng phạt Nga được Quốc hội Mỹ thông qua gần đây. (Nguồn: Reuters)

Quốc hội Hoa Kỳ tuần trước đã bỏ phiếu áp đảo thông qua lệnh trừng phạt Nga về cáo buộc can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016, việc sát nhập Crimea và các hành động khác được cho là vi phạm các quy tắc quốc tế.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson ngày 1/8 nói với các phóng viên rằng ông và ông Trump không tin những biện pháp trừng phạt mới sẽ "hữu ích cho những nỗ lực của chúng tôi" về ngoại giao với Nga.

Tổng thống Trump đã rõ ràng rằng ông muốn cải thiện quan hệ với Nga – điều đang bị ảnh hưởng bởi những diễn biến xung quanh bê bối Nga can thiệp bầu cử Mỹ. Moscow phủ nhận bất cứ sự can thiệp nào và ông Trump cũng bác bỏ mọi liên kết giữa chiến dịch tranh cử của ông với Nga.

Ông Tillerson đã nhiều lần nói rằng hai cường quốc hạt nhân trên thế giới không thể có mối quan hệ xấu như vậy.

"Hành động của Quốc hội để áp đặt những biện pháp trừng phạt này và cách họ làm, cả Tổng thống lẫn tôi đều không hài lòng về điều đó", ông Tillerson nói. "Chúng tôi rõ ràng rằng chúng tôi không nghĩ điều đó sẽ giúp ích cho những nỗ lực của chúng tôi. Dù vậy, đó là quyết định của họ, họ thực hiện nó một cách rất áp đảo. Tôi nghĩ rằng tổng thống chấp nhận điều đó."

Ông Tillerson không nói dứt khoát rằng Trump sẽ ký vào lệnh trừng phạt, chỉ nói rằng "tất cả các dấu hiệu cho thấy ông sẽ ký vào văn bản đó."

Trong khi đó, Phó Tổng thống Mike Pence, tại một cuộc họp báo ở Gruzia với Thủ tướng Giorgi Kvirikashvili, tuyên bố dứt khoát rằng "Tổng thống Trump sẽ sớm ký dự luật trừng phạt Nga".

Ông Pence thừa nhận rằng chính quyền đã phản đối các phiên bản trước của dự luật trừng phạt vì nó không tạo ra sự linh hoạt cho chính quyền, nhưng nói rằng đã có sự "cải tiến đáng kể" trong các văn bản sau này.

Ông Pence nói: "Và để tôi nói về việc ký kết các biện pháp trừng phạt, Tổng thống và Quốc hội của chúng tôi đang đưa ra một tiếng nói thống nhất.

Trong khi đó, phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Sanders cho biết hôm thứ ba rằng dự luật trừng phạt đang được xem xét và sẽ được ký.

Ngoại trưởng Mỹ và Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov sẽ gặp nhau ở Manila ngay tại các cuộc họp vào cuối tuần sau của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

(Theo Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ