• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Trừng phạt ngoại giao Mỹ: Mục đích đòn hiểm Nga “chơi” Mỹ?

Thế giới 01/08/2017 20:09

(Tổ Quốc) - Việc Mỹ sẽ phải cắt giảm khoảng 60% nhân viên ngoại giao tại Nga là đòn hiểm mà Tổng thống Putin muốn nhắm vào Mỹ.

Mục đích của “đòn hiểm”

“Tối hậu thư” của Tổng thống Nga Vladimir Putin vừa là một động thái đối phó với Washington vừa là điều chỉnh nhằm tránh ảnh hưởng trực tiếp đầu tư Mỹ vào Nga. Các nhà quan sát cho rằng, đây có thể được xem là “đòn hiểm” đối với các nhà chỉ trích xung quanh “lùng nhùng” giữa Nga và Mỹ trong thời gian gần đây.

Tổng thống Nga Putin

Ông Putin cho biết, Nga đã yêu cầu cắt giảm 755  người trong số 1200 nhân viên- cả ngoại giao và nhân viên hỗ trợ - đang làm việc và vẫn đang làm việc tại Nga chính thức vào  ngày 1/9 nhằm cân bằng giữa Washington và Moscow.

 "Chúng tôi đã chờ đợi một thời gian dài có thể cái gì đó sẽ thay đổi cho tốt hơn, đang hy vọng rằng tình hình sẽ thay đổi một cách nào đó. Nhưng dường như rằng những biến chuyển sẽ không diễn ra sớm”, Tổng thống Putin nói.

Việc cắt giảm lần này sẽ ảnh hưởng đến cơ chế hoạt động đại sứ quán và lãnh sự hai nước tại Nga.

Các biện pháp đã thông báo sau khi Quốc hội Mỹ phê duyệt các lệnh trừng phạt mới vào Nga xung quanh vấn đề bầu cử Mỹ năm 2016 và việc sáp nhập Crimea vào Nga năm 2014. Nhà Trắng cho biết ngày 28/7 rằng, Tổng thống Trump đã ký dự luật trừng phạt này.

Nói với các binh lính tại Tallinn, Estonia, phó Tổng thống Mỹ Mike Pence đã cho rằng các hành động của Nga là “cứng rắn”. Tuy nhiên, Washington sẽ vẫn tiếp tục duy trì các lệnh trừng phạt với Nga cho đến khi Moscow chấm dứt hoàn toàn các ảnh hưởng tại Ukraine và những nơi khác.

Tổng thống Trump hiện không đưa ra bất kỳ bình luận nào về sự việc vào ngày 31/7.

“Ngay hiện tại, chúng tôi đang xem xét các lựa chọn. Bất cứ khi nào chúng tôi có thông tin, chắc chắn chúng tôi sẽ thông báo công khai”, phát ngôn viên Tổng thống Trump  Sarah Sanders nói với báo chí.

Nhân viên của đại sứ quán Mỹ tại Moscow đã triệu tập cuộc họp các bên mà đại sứ John F. Tefft đã thông báo các nhân viên Mỹ về quyết định của Nga – rào cản ngoại giao căng thẳng kể từ khi chiến tranh Lạnh.

Không khí phiên họp căng thẳng như “đưa đám”, một người đại diện Mỹ giấu tên cho biết.

Trừng phạt Quốc hội Mỹ, không phải Tổng thống Trump

Việc cắt giảm số lượng các nhà ngoại giao và nhân viên hỗ trợ của Mỹ tại Nga sẽ đảm bảo danh tiếng của Tổng thống Putin tại Moscow trên danh nghĩa bảo vệ lợi ích đất nước. Điều này sẽ đánh bóng hình ảnh của ông Putin trước khi tham gia tranh cử Tổng thống năm sau với kỳ vọng sẽ tiếp tục đảm nhiệm người đứng đầu nước Nga trong nhiệm kỳ mới, các nhà quan sát nhận định.

Tổng thống Putin đã nói vào ngày 30/7 rằng, không có một tín hiệu nào cho thấy quan hệ cải thiện giữa Nga và Mỹ khi Washington vẫn tiếp các biện pháp trừng phạt đối với Moscow.

“Hậu quả dẫn đến việc trả đũa của Nga đối với Mỹ không quá nghiêm trọng đến mức đẩy quan hệ hai nước xuống vực thẳm”, ông Alexander Baunov – nhà phân tích cấp cao tại trung tâm Moscow Carnegie cho biết.

“Bởi thông báo của ông Putin đến trước khi ông Trump chính thức ký dự luật trừng phạt Nga, ông Putin đơn thuần chỉ muốn gửi thông điệp rằng, Nga chỉ trừng phạt Quốc hội Mỹ chứ không phải cả nước Mỹ của Tổng thống Trump”, ông Baunov đã viết bình luận trên Facebook.

“Động thái của ông Putin giống như đưa ông Trump ra khỏi chảo lửa”, ông Baunov nhấn mạnh.

Các nhân viên đại sứ quán Mỹ tại Moscow ngày 31/7 đã luôn chờ đợi để lắng nghe xem liệu quyết định chính thức về việc đi hay ở lại. Ông Tefft đã miêu tả quyết định của Nga là không công bằng, tuy nhiên, các thông tin chi tiết về việc cắt giảm các nhà ngoại giao và nhân viên hỗ trợ Mỹ vẫn chưa được cung cấp đầy đủ nhất, một đại diện giấu tên nói trên Reuters.

“Nhiều người đặt câu hỏi các nhân viên người Nga có thể làm gì bây giờ trong bối cảnh rất nhiều người Nga đang làm việc tại đại sứ quán đều trong danh sách đen và không thể tìm được việc làm tại các công ty của Nga”, một đại diện nói.

Một khía cạnh khác gây bất cập là vấn đề thị thực đối với các công dân Nga muốn đến Mỹ, cựu đại sứ Mỹ tại Moscow Michael McFaul nói.

“Nếu việc cắt giảm này là sự thật thì người Nga phải chờ đợi hàng tuần, thậm chí hàng tháng để nhận thị thực đến Mỹ”, ông Mc Faul viết trên Twitter ngày 31/7.

Hãng thông tấn nhà nước Nga RIA trích dẫn nguồn thông tin giấu tên từ Bộ ngoại giao cho biết, hiện tại người Mỹ không có giấy phép môi trường để lưu thông các loại xe tải ra vào khu bảo tồn tại khu di tích.

Việc cắt giảm này có thể ảnh hưởng đến tốc độ Mỹ có thể xử lý các đơn xin thị thực vào Mỹ từ Nga, ông McFaul cho biết.

(theo CNN)

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ