• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Trung Quốc: “Ẩn tình” gì sau hợp đồng thuê cảng 1,1 tỷ USD?

Thế giới 29/07/2017 21:29

(Tổ Quốc) - Khoản tiền khổng lồ của Bắc Kinh để giành quyền vận hành một cảng biển có vị trí quan trọng, khiến quốc tế lo ngại.  

Hôm thứ Bảy (29/7), Chính phủ Sri Lanka vừa ký kết một hợp đồng có trị giá lên tới 1,1 tỷ USD,  cho Trung Quốc thuê cảng biển Hambantota của mình. Quyết định này đã nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều ngay từ bên trong nội bộ đất nước.

Được ký kết giữa hai công ty thuộc sở hữu Nhà nước – Cơ quan các cảng của Sri Lanka (SLPA) và Tập đoàn thương mại cảng Trung Quốc, hợp đồng trên cho phép Trung Quốc tiến hành các hoạt động thương mại tại cảng Hambantota trong vòng 99 năm.

 Cảng Hambantota của Sri Lanka

Tập đoàn Trung Quốc nắm giữ 70% cổ phần của một liên doanh với SLPA cùng điều hành cảng Hambantota. Đây là một phần trong kế hoạch chuyển đổi khoản nợ 6 tỷ USD của Sri Lanka với Trung Quốc thành các cổ phần.

“Chúng tôi cám ơn Trung Quốc đã để nhà đầu tư này cứu chúng tôi thoát khỏi cái bẫy nợ nần,” Bộ trưởng Các vấn đề cảng Mahinda Samaraasinghe phát biểu trong lễ ký kết hợp đồng.

Hu Jianhua, Phó Chủ tịch điều hành của Tập đoàn thương mại cảng Trung Quốc cho biết, cơ sở hạ tầng của cảng thuộc về người dân Sri Lanka; tuy nhiên, nó sẽ là một phần quan trọng trong sáng kiến Một vành đai, một con đường của Trung Quốc, nhằm thiết lập các kết nối thương mại và giao thông không chỉ dọc châu Á mà còn vươn xa hơn nữa.

“Với những khoản đầu tư vào cơ sở vật chất hàng hải như thế này, và các dự án đa dạng khác, như Trung tâm hải dương học quốc tế, Sri Lanka sẽ sẵn sàng để giữ một vai trò chiến lược trong sáng kiến Một vành đai, một con đường của Trung Quốc,” ông Hu nói.

Nằm gần tuyến đường biển chính từ châu Á tới châu Âu, và gần như chắc chắn sẽ chiếm một vị trí quan trong trong sáng kiến đầy tham vọng của Trung Quốc, Hambantota đã gây nhiều tranh cãi kể từ khi tập đoàn Trung Quốc ký kết một thoả thuận sở hữu 80% cổ phần của cảng biển có chi phí xây dựng lên tới 1,5 tỷ USD này.

Thoả thuận ban đầu ký kết vào năm ngoái đã khiến dư luận Sri Lanka tức giận bởi phía Trung Quốc hầu như kiểm soát toàn bộ cảng theo một kế hoạch cho thuê kéo dài 99 năm, và dự định sẽ xây dựng một khu công nghiệp ngay bên cạnh. Nhiều ý kiến e ngại, Bắc Kinh có thể sử dụng Hambantota cho các tàu hải quân của mình.

Chính phủ Sri Lanka sau đó đã xem xét lại hợp đồng và yêu cầu hai công ty chia sẻ quyền vận hành cảng. Điều này giúp làm giảm bớt những lo lắng, chủ yếu là từ Ấn Độ, và cả Mỹ, Nhật Bản về việc cảng này sẽ được sử dụng cho các mục đích quân sự của Trung Quốc.

(Theo Reuters)

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ