• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Trung Quốc "bùng nổ" con đường làm giàu mới: Mang về danh tiếng và giàu có cho người bình thường

Kinh tế 02/01/2020 14:07

(Tổ Quốc) - Livestreaming – phát sóng trực tiếp trên internet – đang là một con đường kiếm tiền đầy triển vọng, theo CNBC.

Chỉ trong vòng 5 phút cuối của tháng 11 vừa qua, livestreamer (người phát sóng trực tiếp) từ Trung Quốc, Xin Xin Ba, đã bán được 42,5 triệu bộ sản phẩm chăm sóc da Whoo của Hàn Quốc và kiếm được hơn 400 triệu NDT (57 triệu USD) trong sự kiện mua sắm ngày hôm đó, theo nền tảng video Kuaishou.

Đối với nhiều người Trung Quốc, đây là giấc mơ về sự giàu có chỉ sau một đêm và là bước tiến mà xã hội có thể mang lại. Đối với các thương hiệu toàn cầu, những livestreamer này – "người dẫn đầu xu hướng ý tưởng trên mạng (KOL)"- đang nổi lên như một cách hiệu quả nhất để tiếp cận với hàng trăm triệu người mua sắm Trung Quốc.

Xin, tên đầy đủ là Xin Youzhi, tự xưng là con cái trong một gia đình nông dân. Kĩ năng đối thoại của Xin thể hiện rõ đặc trưng của khu vực Đông Bắc Trung Quốc – nơi được biết đến với khả năng nói nhanh. Nơi đây cũng là khu vực giáp biên giới Siberia và Triều Tiên và nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn nhằm thoát khỏi bỏ tình trạng dư thừa công nghiệp.

"Họ (những người đến từ Đông Bắc) cởi mở hơn rất nhiều với việc thể hiện khả năng hài hước trong các chương trình, đáp lời được lời ngay tức thì và vì vậy kĩ năng này hấp dẫn khán giả cả nước, ngay cả đối với người dân ở miền nam", ông Hao Wu, đạo diễn một bộ phim tài liệu năm 2018 về các livestreamer Trung Quốc, cho hay.

Trong những ngày đầu dịch vụ livestream mới phát triển, khu vực Đông Bắc đã mang đến những người đi tiên phong – thu hút được khách hàng và "móc được túi họ" ngay trong chương trình phát sóng.

Trung Quốc "bùng nổ" con đường làm giàu mới: Mang về danh tiếng và giàu có cho người bình thường - Ảnh 1.

Người chia sẻ về cách làm đẹp Austin Li livestream trên Taobao tháng 10 năm 2018. Ảnh: VCG | Getty Images.

Trên thực tế, ba tỉnh Đông Bắc có tỷ lệ livestreamer chuyên nghiệp cao nhất Trung Quốc năm 2018, theo mạng xã hội Trung Quốc Momo. Trích dẫn số liệu chính thức, báo cáo của Momo cho biết, đến giữa năm ngoái, Trung Quốc đã có hơn 425 triệu livestreamer trên toàn quốc.

Và ngành nghề hái ra tiền này đang phát triển.

Đối với những tài khoản Kuaishou có lượng người đăng kí theo dõi là hơn 1 triệu người, khối lượng giao dịch trong 11 tháng qua tăng 9 lần. Còn những tài khoản có 200.000 người theo dõi thì lượng giao dịch tăng 34 lần, theo Wang Yulin, CEO của Mockuai, một đối tác của Kuaishou, cho biết tại một hội nghị ở Bắc Kinh vào ngày 17/12.

Một đại diện của Kuaishou lưu ý đây là những số liệu của bên thứ ba và sẽ không bình luận về các báo cáo này trong bối cảnh Kuaishou đang nhắm tới phát hành cổ phiếu IPO tại Mỹ vào năm tới với mức định giá ít nhất 25 tỷ USD.

Rào cản gia tăng

Nhưng ngay cả khi các thương hiệu ít nổi tiếng cũng đã hiểu rằng cần nhờ sự giúp đỡ của các livestreamer thì ngành công nghiệp này vẫn bị chi phối bởi các "ông lớn lâu năm" và ngày càng đòi hỏi sự chuyên nghiệp hóa.

Khoảng một năm trước, các video của một người dùng bình thường có thể dễ dàng thu hút sự chú ý thì bây giờ, cần có một nhóm để hỗ trợ, Kelvin Zhao, người đang làm việc tại Bắc Kinh và đã dành bốn năm làm việc cho một công ty phát triển nội dung trên mạng hàng đầu.

″(Đối với các cá nhân), thời gian tốt nhất đã qua", Zhao nói, theo bản dịch từ tiếng Quan thoại sang tiếng Anh của CNBC từ chia sẻ của Zhao. Nhân viên này cũng lưu ý rằng, hiện tại, chi phí ít nhất để tạo ra một video ngắn tốt tương đương với việc làm một bộ phim trực tuyến. Để giành chiến thắng là rất khó, dù không phải là không thể, nhưng khoản đầu tư bạn cần đổ vào cao hơn nhiều".

Theo một báo cáo hồi tháng 3 từ công ty nghiên cứu công nghiệp TopKlout, hiện có ít nhất 5.000 đơn vị - được gọi là "các mạng lưới đa kênh"- đóng vai trò là nơi kết nối các livestreamer có năng lực và danh tiếng với các thương hiệu và đôi khi hỗ trợ sản xuất nội dung.

Pedro Yip, một đối tác tại công ty tư vấn Oliver Wyman, cho biết một đơn vị trung gian như vậy có thể nhận được 10% đến 25% hoa hồng, còn phần livestreamer nhận được còn thấp hơn.

Liệu livestreaming có phát triển mãi?

Đối với những người đã thành danh trong ngành công nghiệp này, sự không chắc chắn trong triển vọng nghề nghiệp vẫn còn cao.

Năm năm kể từ khi Wu bắt đầu theo dõi một vài livestreamer để sản xuất bộ phim tài liệu của mình, ông cho biết những người này vẫn kiếm được thu nhập như trước. Nhưng môi trường phát triển đang thay đổi khi các nền tảng video mới xuất hiện, đặc biệt với sự ra đời của TikTok.

Tất cả họ đều cố gắng có một kế hoạch dự phòng, ông Wu nói. Nhưng bạn hãy thử nghĩ về điều đó, những người này thường không có bằng đại học ... Họ không có vốn liếng xã hội, họ không biết cách điều hành một doanh nghiệp thực tế. Họ cố gắng mở nhà hàng, quán bar, và tất cả đều thất bại.

Ngay cả Xin, người có gần 34,7 triệu người theo dõi trên Kuaishou, cũng biết việc livestream không phải là mãi mãi. Trong một sự kiện mua sắm vào ngày 12/12, Xin cũng chia sẻ rằng anh cần tiếp tục cải thiện bản thân, nâng cao số lượng người hâm mộ và phát triển chuỗi cung ứng sản phẩm của riêng mình.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ