• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Trung Quốc cảnh báo Nhật Bản “đùa với lửa” tại Biển Đông

Thế giới 29/09/2016 21:02

(Tổ Quốc) - Nhật Bản đang "đùa với lửa" với kế hoạch đẩy mạnh hoạt động tại khu vực tranh chấp ở Biển Đông khi tham gia tuần tra chung với Mỹ.  

Bộ Quốc phòng Trung Quốc ngày 29/9 đã đưa ra tuyên bố trên và cảnh báo rằng nước này sẽ không chỉ ngồi ngoài lề để xem.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Yang Yujun, khi được hỏi về các chiến lược trên của Nhật Bản, đã nói rằng nước Nhật đang cố gắng khuấy đục mọi thứ ở Biển Đông cho mục đích riêng của mình.

Quan hệ Trung - Nhật đang căng thẳng sau những tranh chấp tại Biển Hoa Đông. (Nguồn: Reuters)

"Chúng tôi phải nói với Nhật Bản rằng đây là một tính toán sai lầm. Nếu Nhật Bản muốn tham gia tuần tra chung hoặc tập trận trong vùng biển thuộc quyền tài phán của Trung Quốc thì họ thực sự đang chơi với lửa", Yang nói trong cuộc họp báo.

"Lực lượng quân sự của Trung Quốc sẽ không ngồi yên," ông nói thêm.

Trung Quốc tuyên bố chủ quyền trái phép đối với phần lớn diện tích Biển Đông và đã nhiều lần chỉ trích điều được cho là sự can thiệp của Hoa Kỳ và các đồng minh như Nhật Bản tại khu vực này.

Còn Nhật Bản cũng đang tăng cường các mối quan hệ trong khu vực và hướng tới việc giúp các quốc gia ven biển nâng cao năng lực của họ, Bộ trưởng quốc phòng Nhật Bản cho biết trong chuyến thăm Washington tháng này.

Quan hệ giữa hai nền kinh tế lớn nhất châu Á từ lâu đã bị lu mờ bởi những bất đồng về lịch sử trong thời chiến cùng những tranh cãi về lãnh thổ tại Biển Hoa Đông, cùng nhiều vấn đề khác.

Trong tháng 7, Tòa trọng tài thường trực ở Hague đã đưa ra phán quyết rằng tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với đường thủy là không có cơ sở pháp lý. Tuy nhiên, nước này đã từ chối công nhận phán quyết trên.

(Theo Reuters)

NỔI BẬT TRANG CHỦ