• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Trung Quốc đẩy sức mạnh tên lửa Pakistan tăng vọt

Thế giới 27/03/2018 15:29

(Tổ Quốc) - Học viện Khoa học Trung Quốc gần đây đã công bố việc nước này bán công nghệ theo dõi tên lửa đạn đạo cho Pakistan.

Theo Sputnik, thiết bị này được chào hàng là một hệ thống giám sát quang học tinh vi có khả năng thu thập dữ liệu hữu ích và cho phép tìm hiểu sâu hơn các vụ thử tên lửa. Tờ Bưu điện Hoa nam Buổi sáng (SCMP) tuần trước cho biết, thiết bị này sẽ đẩy nhanh việc phát triển tên lửa đạn đạo đa năng của Islamabad.

Pakistan thử tên lửa Ababeel

Đặc biệt, thiết bị này bao gồm các camera có khả năng theo dõi nhiều đầu đạn cùng một lúc, điều theo tờ The Diplomat, có thể đặc biệt hữu ích cho tên lửa MIRV đầu tiên của Pakistan. Công nghệ đa đầu đạn phân hướng MIRV gần đây đã được thử nghiệm trên tên lửa DF-41 của Trung Quốc- có khả năng mang đến mười đầu đạn.

Mặc dù chính quyền Trung Quốc chỉ giải mật thông tin về thoả thuận này vào tuần trước nhưng vẫn chưa rõ về thời điểm việc chuyển giao diễn ra lúc nào. Trước đó, người đứng đầu Cơ quan Tình báo Quốc phòng Mỹ tuyên bố hồi tháng 3 năm ngoái rằng, Pakistan "tiến hành lần thử nghiệm đầu tiên tên lửa đạn đạo 'Ababeel' có khả năng hạt nhân – thể hiện sức mạnh MIRV đầu tiên tại Nam Á."

Theo thông tin từ Hiệp hội Kiểm soát vũ khí được cập nhật trong tháng này, Pakistan chưa ký kết Hiệp định Không phổ biến vũ khí hạt nhân 1968. Nước này hiện sở hữu một kho vũ khí hạt nhân và đang "theo đuổi việc phát triển tên lửa đạn đạo mới, tên lửa hành trình và các hệ thống phóng hạt nhân trên biển".

Hơn nữa, "Pakistan đã hạ thấp ngưỡng giới hạn vũ khí hạt nhân bằng cách phát triển các khả năng vũ khí hạt nhân chiến thuật để chống lại các mối đe doạ từ vũ khí quân sự thông thường từ Ấn Độ". Ước tính rằng, kho đầu đạn hạt nhân của Islamabad là vào khoảng 130 – 140 đầu đạn.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ