• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Trung Quốc: Gây quỹ trên mạng để tu sửa Trường Thành

Du lịch 10/09/2016 06:28

(Tổ Quốc) - Để có tiền tu sửa công trình dài nhất thế giới, người Trung Quốc đã phải viện tới sức mạnh của Internet  

Một chiến dịch gây quỹ trên Internet với mục tiêu 1,6 triệu USD mới được Quỹ Bảo tồn Di sản Văn hóa Trung Quốc phát động dành cho việc bảo tồn một trong những di sản nổi tiếng nhất trên thế giới, Vạn Lý Trường Thành.

Cho đến thời điểm hiện tại, gần 58.000 USD đã được quyên góp từ hơn 24.000 nhà hảo tâm. “Mặc dù có nguồn kinh phí từ chính phủ nhưng một phần lớn của Trường Thành vẫn đang chịu hư hỏng nặng nề và đứng trước nguy cơ biến mất hoàn toàn”, Dong Yaohui, Phó giám đốc của Hiệp hội Vạn Lý Trường Thành Trung Quốc, một tổ chức phi chính phủ liên quan đến chiến dịch này cho biết.

 Vạn Lý Trường Thành là công trình con người xây dựng duy nhất mà có thể được nhìn thấy từ mặt trăng (ảnh: foundtheworld)

Được mệnh danh là công trình duy nhất do con người tạo ra có thể được nhìn thấy từ mặt trăng, Vạn Lý Trường Thành dài 21.000 km, trải dài trên 9 tỉnh của Trung Quốc. Tại một số địa phương, sự thiếu thốn về cả tài chính lẫn nguồn nhân lực đã khiến nhiều đoạn của công trình này không được tu sửa hoặc bảo tồn kịp thời.

Số tiền thu được từ chiến dịch gây quỹ sẽ được sử dụng để phục hồi 460m Trường Thành có niên đại 500 năm tuổi đi qua Hy Phong Khẩu, thuộc tỉnh Hồ Bắc.

Các nhà tổ chức cũng hy vọng rằng, chiến dịch này sẽ giúp nâng cao nhận thức của cộng đồng về những mối đe dọa mà Trường Thành đang phải đối mặt. Được xây dựng trong một thời gian dài từ năm thứ 3 Trước Công nguyên cho đến thời kỳ nhà Minh (1368-1644), mục đích ban đầu của công trình đồ sộ này là trở thành một phòng tuyến quân sự vững chắc, bảo vệ cho các triều đại phong kiến Trung Hoa. Ngày nay, bên cạnh một số đoạn đã được tu sửa để phục vụ cho du lịch, nhiều phần của Trường Thành đang bị bỏ quên. Việc người dân địa phương dỡ gạch đá để xây nhà, làm vườn hoặc bán cho du khách – đã khiến cho tình trạng xói mòn tại những khu vực này càng trở nên nghiêm trọng.

 Rất nhiều đoạn của Trường Thành đang bị hư hỏng nặng nề (ảnh: cnn)

Theo kết quả một khảo sát năm 2014, chỉ khoảng 8,2% diện tích của Vạn Lý Trường Thành đang trong tình trạng tốt. Kể từ năm 2005, chính phủ Trung Quốc đã dành một khoản tiền lớn, lên tới 285 triệu USD cho kế hoạch tu sửa di sản thế giới này theo từng khu vực một.

Mặc dù là một di sản thế giới được UNESCO công nhận, nhưng theo ông Dong, UNESCO không cung cấp tiền cho công tác bảo tồn Trường Thành.

(Theo CNN)

 

MD

NỔI BẬT TRANG CHỦ