• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Trung Quốc “làm căng” đẩy xung đột thương mại Mỹ-Trung lên “đỉnh” mới

Thế giới 16/06/2018 08:42

(Tổ Quốc) - Bất chấp cảnh báo của Mỹ, Trung Quốc tuyên bố họ sẽ có biện pháp đáp trả để bảo vệ quyền và lợi ích của mình.

Tuyên bố áp thuế lên 50 tỷ USD hàng hoá Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ của Tổng thống Donald Trump đã vấp phải đe doạ đáp trả từ Bắc Kinh. Đây được coi là những tín hiệu châm ngòi cho một cuộc chiến tranh thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Trong một thông cáo mới đây, ông Trump nói mức thuế 25% sẽ được áp dụng cho một loạt các sản phẩm quan trọng chiến lược, nhập khẩu từ Trung Quốc. Ông cũng cho biết, nếu Bắc Kinh trả đũa, sẽ có thể nhiều biện pháp nặng nề hơn.

“Mỹ sẽ áp dụng thêm thuế nếu Trung Quốc thực hiện các biện pháp trả đũa như áp thuế mới lên hàng hoá, dịch vụ hoặc sản phẩm nông nghiệp của Mỹ; nâng cao các rào cản phi thuế quan hoặc thực hiện các hành động chống lại các nhà xuất khẩu hoặc công ty Mỹ đang vận hành tại Trung Quốc,” ông Trump phát biểu.

Chỉ vài giờ sau tuyên bố của người đứng đầu nước Mỹ, Trung Quốc đã ngay lập tức thể hiện rõ quyết tâm “trả đũa” lại. 

“Nếu Mỹ thực hiện các biện pháp đơn phương bảo hộ có hại cho lợi ích của Trung Quốc, chúng tôi sẽ nhanh chóng phản ứng và tiến hành các bước cần thiết để triệt để bảo vệ các quyền công bằng và hợp pháp của mình,” phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Geng Shuang nói.

Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt 

Danh sách ban đầu của ông Trump bao gồm 818 sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc, trị giá 34 tỷ USD. Phần còn lại vẫn chưa có quyết định cuối cùng.

Trong lúc này, một số nguồn tin nói với Reuters, Washington đã hoàn thành danh sách thứ hai về áp thuế 100 tỷ USD hàng hoá Trung Quốc tiếp theo; đồng thời tính toán rằng Bắc Kinh sẽ đáp trả danh sách ban đầu.

Về phía Trung Quốc, nước này cũng đã công khai bản danh sách các mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ trị giá 50 tỷ USD sẽ chịu thuế, bao gồm đậu tương, máy bay, ô tô…

Kể từ đầu tháng Năm, Bắc Kinh và Washington đã tiến hành 3 vòng đàm phán cấp cao những không đạt được kết quả. Chính quyền Trump tỏ ra không “mặn mà” với đề nghị của Trung Quốc là mua thêm 70 tỷ USD các sản phẩm nông trại, năng lượng và một số sản phẩm khác – do Mỹ sản xuất.

“Căng thẳng thương mại Mỹ - Trung Quốc sẽ còn kéo dài”, Yiffan Hu, người đứng đầu bộ phận đầu tư và là một nhà kinh tế học tại UBS Wealth Management nhận định. “Cuộc giao tranh thương mại không chỉ là về thâm hụt thương mại và tỷ giá hối đoái, mà còn về luật chơi, mở cửa thị trường và quyền sở hữu trí tuệ; nó cũng là liên quan tới những bất đồng trong giá trị, điều hành và địa chính trị”. 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ