• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Trung Quốc ra đòn, “nơm nớp” cuộc chiến thương mại siêu cường?

Thế giới 02/04/2018 10:27

(Tổ Quốc) - Trung Quốc ngày 1/4 đã tuyên bố áp đặt mức thuế mới đối với 128 mặt hàng nhập khẩu từ Hoa Kỳ.

Trung Quốc ngày 1/4 đã tuyên bố áp đặt mức thuế mới đối với 128 mặt hàng nhập khẩu từ Hoa Kỳ vào nước này, bao gồm nhiều loại trái cây và thịt lợn, nhằm đáp trả gói thuế gần đây của Mỹ nhằm vào nhôm  và thép nhập khẩu.

Gói thuế mới của Trung Quốc có trị giá khoảng 3 tỷ USD. Theo đó, Trung Quốc sẽ áp mức thuế 15% đối với 120 mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ bao gồm trái cây, các loại hạt, cùng các sản phẩm liên quan, và thuế 25% đối với 8 mặt hàng nhập khẩu trong đó có thịt lợn. Mức thuế quan này có hiệu lực từ ngày 2/4, Tân Hoa Xã cho biết, trích dẫn một tuyên bố của Bộ Tài chính Trung Quốc.

Thịt lợn Mỹ xuất khẩu tới Trung Quốc sẽ bị áp thuế 25%.(Nguồn: Reuters)

Động thái này là nhằm đáp trả việc Mỹ áp thuế 10% đối với nhôm và 25% đối với thép nhập khẩu – động thái ảnh hưởng lớn tới nhôm và thép Trung Quốc. Tổng thống Trump gần đây cũng đã tiết lộ kế hoạch áp đặt thuế bổ sung - có giá trị lên tới 60 tỷ USD đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc với cáo buộc nước này "ăn cắp" quyền sở hữu trí tuệ. Bắc Kinh bác bỏ hoàn toàn cáo buộc này.

Trung Quốc đã kêu gọi Hoa Kỳ chấm dứt "sự đe dọa về kinh tế" và cảnh báo rằng họ sẵn sàng đáp trả.

Trong một tuyên bố vào sáng ngày 2/4, Bộ Thương mại Trung Quốc cho biết Hoa Kỳ đã "vi phạm nghiêm trọng" nguyên tắc không phân biệt đối xử do Tổ chức Thương mại Thế giới WTO đưa ra và cũng làm tổn hại tới lợi ích của Trung Quốc.

Tuyên bố trên cũng nói thêm rằng, sự bất đồng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới cần được giải quyết thông qua đối thoại và đàm phán.

Những động thái từ Trung Quốc và Mỹ đang khiến cộng đồng quốc tế lo ngại về nguy cơ leo thang một cuộc chiến tranh thương mại mới.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ