• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Trung Quốc tập trận rầm rộ: Tín hiệu đáp trả xung đột Triều Tiên?

Thế giới 08/08/2017 15:18

(Tổ Quốc) -  Trung Quốc đang tiến hành hàng loạt các bài tập trận tại Hoàng Hải- động thái diễn ra khi LHQ vừa tuyên bố chương trình trừng phạt vào Triều Tiên.

Lực lượng hải quân và lực lượng không quân nước Trung Quốc tập trận hàng loạt tại vùng biển gần  bán đảo Triều Tiên.

Các cuộc tập trận quy mô lớn được tiến hành trên biển và trên không ở Biển Hoàng Hải và Vịnh Bột Hải, bao gồm cả việc bắn hàng chục quả tên lửa, theo một thông báo được đưa lên trang web của Bộ Quốc phòng Trung Quốc vào cuối ngày 7/8.

Các cuộc tập trận của Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh căng thẳng về Triều Tiên đang gia tăng. (Nguồn: AP)

Các thiết bị quân sự tham dự bao gồm hàng chục con tàu, hơn 10 máy bay, tàu ngầm và số lượng binh lính phòng vệ bờ biển chưa xác định. Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng nước này nói rằng mục đích chỉ là thử nghiệm các vũ khí và tăng cường khả năng của quân đội trong việc tiến hành các vụ tấn công ven biển và đánh chặn mục tiêu trên không.

Cơ quan này chưa xác định khoảng thời gian tập trận kéo dài bao lâu, nhưng lệnh cấm đi lại kéo dài 4 ngày phục vụ cho cuộc tâp trận tại khu vực này sẽ kết thúc trong ngày 8/8, theo thông báo của quân đội và chính quyền địa phương.

Tuyên bố trên xuất hiện vài ngày sau khi Trung Quốc ủng hộ nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ thông qua vào hôm thứ Bảy về việc tăng cường các biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên.

Malcolm Davis thuộc Học viện Chính sách Chiến lược Australia đã nói với tờ South China Morning Post rằng, các cuộc tập trận hải quân này sẽ gửi đi một tín hiệu rằng, "Trung Quốc sẽ có phản ứng hiệu quả trong bất kỳ cuộc xung đột nào nếu chiến tranh nổ ra".

Tuy nhiên thông điệp không chỉ dành riêng cho Bình Nhưỡng mà hướng tới nhiều bên khác. Chuyên gia Collin Koh của Đại học Kỹ thuật Nanyang, Singapore nói. "Trung Quốc tập trận vì họ muốn gửi đi một tín hiệu ... và không chỉ nhắm tới Triều Tiên", Koh nói.

(Theo AFP, Reuters)

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ