• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Trung Quốc “xắn tay áo” trước viễn cảnh đất nước già

Thế giới 21/10/2016 08:13

(Tổ Quốc) - Tại nhiều tỉnh của Trung Quốc, chính quyền đang tìm mọi cách để khuyến khích người dân sinh thêm con.  

Chính sách một con đã được thực thi tại Trung Quốc trong hơn 30 năm. Tuy nhiên, những điều kiện ngặt nghèo của chính sách này cũng đã tạo ra nhiều vấn đề trong xã hội. Còn ngày nay, chính phủ Trung Quốc đang cố gắng hết sức để động viên các cặp vợ chồng nước này “chịu” có em bé.

Năm ngoái, Trung Quốc bắt đầu cho phép mỗi gia đình có hai con. Sự thay đổi chính sách này được kỳ vọng sẽ tạo ra một cơn bùng nổ dân số tại đây; thế nhưng, mọi thứ dường như lại đi theo chiều hướng ngược lại. Nền kinh tế Trung Quốc hiện đang phải đối mặt với sự sụt giảm nguồn nhân lực trong độ tuổi lao động. Theo dự đoán, đến năm 2050, dân số Trung Quốc sẽ vào khoảng 1,45 tỷ người, trong số đó, có đến 1/3 dân số là người trên 60 tuổi.

Trung Quốc đang đối mặt với một viễn cảnh đất nước già nua

Điều này không chỉ ảnh hưởng đến nguồn lực lao động, mà nó còn tạo ra gánh nặng khổng lồ cho hệ thống an sinh xã hội và chăm sóc y tế tại Trung Quốc. Viễn cảnh u ám đến mức, không chỉ chính phủ trung ương, mà cả các chính quyền địa phương cũng phải vội vàng “xắn tay áo”, ra sức vận động sinh con bằng nhiều biện pháp khác nhau.

Từ tháng Một, các tỉnh của Trung Quốc đã bắt đầu điều chỉnh chính sách về chế độ nghỉ sinh đẻ cho cả bố và mẹ. Tháng trước, tỉnh Quảng Đông cho phép người cha có thể nghỉ 15 ngày khi vợ sinh. Cam Túc, Vân Nam và Hồ Nam thậm chí còn “rộng rãi” hơn với số ngày nghỉ lên tới 30 ngày; trong khi đàn ông Nội Mông, Quang Tây, và khu tự trị Ninh Hạ có thể ở nhà 25 ngày để chăm vợ con. Cũng theo luật mới, người mẹ được nghỉ tới 7 tháng có lương, tuy nhiên vẫn phải tùy theo hoàn cảnh và sự chấp thuận của nơi làm việc.

Tại Bắc Kinh, những người có con từ cuộc hôn nhân trước, giờ đây có thể sinh thêm một em bé nữa. Tuy nhiên, điều này dường như cũng không được người dân thủ đô nhiệt tình đón nhận. Chi phí nuôi dưỡng và giáo dục trẻ em ngày càng tăng cao tại Trung Quốc, đã khiến người dân nước này “ngần ngừ” khi quyết định sinh thêm con.

(Theo BBC)

 

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ