• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Trung tâm Hỗ trợ Du khách Quảng Nam: Cần có sự phối hợp của nhiều cơ quan để giải quyết một số "hạt sạn" trong du lịch

Du lịch 30/09/2019 21:32

(Tổ Quốc) - Hội An là “thành phố quyến rũ nhất thế giới”, là điểm đến tuyệt vời đối với du khách trong và ngoài nước thời gian qua. Tuy nhiên, vẫn còn một số “hạt sạn” về chất lượng dịch vụ, giá cả và môi trường du lịch tại một số thời điểm. Điều này đòi hỏi cần có sự phối hợp của nhiều cơ quan để giải quyết một số "hạt sạn" này.

Trung tâm Hỗ trợ Du khách Quảng Nam (Trung tâm) cho biết, từ khi thành lập (7/2015) đến nay, Trung tâm đã tiếp nhận hơn 1.700 cuộc gọi đề nghị hỗ trợ cung cấp thông tin, giải quyết các vấn đề phản ánh của du khách. Năm 2018, Trung tâm tiếp nhận 253 trường hợp và trong 9 tháng đầu năm 2019 tiếp nhận 141 trường hợp chủ yếu kiến nghị, phản ánh của du khách.

Đơn cử, ngày 01/5/2019 Trung tâm nhận được 01 email của du khách Việt phản ánh về thái độ của người bán hàng trong khu vực phố cổ Hội An đối với du khách. Cụ thể, vào ngày 22/4/2019 sau khi du khách ăn uống tại cửa hàng số 132 Nguyễn Thái Học thì du khách thấy một bình trà đá để trước cửa hàng và có lấy một ít đổ vào chai nhựa mang đi, thì người bán hàng nói những lời khiếm nhã thái độ miệt thị du khách.

"Từ vấn đề này cho phần lớn những người dân buôn bán, kinh doanh trong khu vực phố cổ Hội An và những khu vực lân cận có thái độ không tốt đối với du khách, làm ảnh hưởng đến hình ảnh con người Hội An, đi ngược lại cuộc vận động "Hội An nhân tình thuần hậu", Trung tâm cho hay.

ha2

Chùa Cầu ở Hội An về đêm.

Tiếp đến, ngày 7/6/2019, Trung tâm nhận được phản ánh của hướng dẫn viên doàn khách Nhật Bản về trường hợp du khách của đoàn sau khi tham quan Hội quán Phúc Kiến và có nhu cầu đi vệ sinh, vì nhìn thấy có bảng quy định trả 2.000 đồng/ lượt nên khách đã trả 2.000 đồng trước khi đi vệ sinh, nhưng nhân viên đã chửi bới du khách không cho khách vào nhà vệ sinh và đòi 10.000 đồng/lượt. "Đây là vấn đề nhức nhối và rất phổ biến tại các nhà vệ sinh công cộng trong khu vực phố cổ. Cần được các cơ quan chức năng quản lý chặt chẽ", Trung tâm nêu.

Ngày 8/8/2019, Trung tâm nhận được cuộc gọi phản ánh của du khách Việt về trường hợp thu phí thuyền thúng cao hơn so với quy định tại khu du lịch Cẩm Thanh.

Cụ thể du khách đã thuê 5 thuyền thúng tham quan rừng dừa Bảy Mẫu, tại dịch vụ Bá Lộc Coconut vào trưa cùng ngày, trước khi thuê thúng khách đã hỏi giá dịch vụ nhưng nhân viên không báo giá, sau khi tham quan nhân viên thu 450.000đ/ thúng. Du khách cho rằng giá này quá cao so với giá quy định nên đã thắc mắc, nhân viên đã có thái độ khiếm nhã đối với du khách, nếu khách không chịu thanh toán thì không thể rời khỏi đó.

Nhận được thông tin Trung tâm đã liên hệ đại diện UBND xã Cẩm Thanh để kiểm tra sự việc. Vì đoàn đa phần là người cao tuổi và trẻ con nên đoàn đã thanh toán 2.000.000đ/ 5 thúng và rời đi trước khi đại diện UBND xã Cẩm Thanh đến làm việc, sau đó đại diện xác nhận với Trung tâm là đã xử lý với đơn vị cung cấp dịch vụ trên.

Đến sáng 09/8/2019, du khách đến văn phòng Trung tâm Hỗ trợ Du khách để tiếp tục phản ánh sự việc và không hài lòng với các dịch vụ và thái độ của Bá Lộc Coconut. Trung tâm đã có văn bản gửi đến các đơn vị liên quan trong thời gian tới để kiểm tra và xử lý sự việc.

IMG_2005

Hội An là điểm đến ưa thích của du khách trong và ngoài nước, tuy nhiên bên cạnh đó cũng có một vài hình ảnh "xấu xí" khiến du khách không hài lòng.

Ngày 19/8/2019, Trung tâm nhận được cuộc gọi của hướng dẫn viên phản ánh về trường hợp khách Hàn Quốc mua nón lá của một người bán hàng rong tại quảng trường sông Hoài với giá 200.000đ/chiếc, sau đó khách cho rằng giá của chiếc nón quá cao và cùng hướng dẫn viên quay lại trao đổi với người bán nón.

Qua trao đổi, người bán cho rằng trước đó đã thương lượng và khách đã đồng ý mua nón với giá đó nên không đồng ý trả lại tiền. Nhận được thông tin, Trung tâm đã đến Quảng trường sông Hoài nhưng không tìm thấy du khách và người bán nón, Trung tâm liên hệ với hướng dẫn viên thì được biết hai bên đã tự giải quyết, người bán nón đã đề nghị gửi lại 100.000đ, du khách đã đồng ý với thỏa thuận trên.

"Đây là một trong những trường hợp Trung tâm nhận được phản ánh từ du khách, phần lớn những người bán hàng rong thường xuyên có hành động chèo kéo, chặt chém giá cả đối với du khách gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh du lịch nhưng không được quản lý chặt chẽ", Trung tâm cho biết.

Ngày 25/6/2019, hai du khách Newzealand trình báo sự việc đã mua 4 chiếc váy tại shop Lê Hồng (85 Nguyễn Thái Học) với giá 6.500.000đ, sau đó khách phát hiện các shop khác bán những chiếc váy đó với giá 200.000đ/chiếc. Khách quay lại shop để thắc mắc nhưng nhân viên của shop cho rằng khách đã đồng ý mua đồ nên không thể đổi trả và có thái độ rất khiếm nhã.

Trung tâm đã cũng khách đến shop để trao đổi nhưng nhân viên vẫn có thái độ khiếm nhã và không chịu hợp tác. Trung tâm đã trình báo sự việc đến  công an phường Minh An, công an đã mời hai bên đến trụ sở để làm việc, qua trao đổi shop đã đề nghị tính mỗi chiếc váy có giá là 500.000đ và trả lại cho khách 4.500.000đ, khách đã đồng ý.

IMG_1593

Theo Trung tâm Hỗ trợ du khách Quảng Nam, một mình đơn vị thì khổng thể giải quyết những tình huống phát sinh của du khách mà cần nhiều ban, ngành cùng phối hợp xử lý; tạo sự hài lòng cho du khách.

Theo Trung tâm Hỗ trợ Du khách Quảng Nam, cũng có nhiều du khách phản ánh về việc mất tài sản. Từ khi thành lập đến năm 2018 có 129 vụ việc; 9 tháng đầu năm 2019 có 80 vụ việc.

Một số trường hợp tiêu biểu mà Trung tâm này nêu ra như: Ngày 18/3/2019, có 02 du khách Úc trình báo bị mất ví tại chợ đêm Nguyễn Hoàng vào tối trước đó, bên trong có 700 AUD và một số giấy tờ khác. Trung tâm đã báo công an Minh An, qua kiểm tra từ camera phát hiện du khách đã bị một nhóm đối tượng là người nước ngoài móc túi.

"Đây là một trong rất nhiều vụ việc gây ra bởi nhóm đối tượng người nước ngoài tại Hội An, gây thiệt hại về tài sản rất lớn cho du khách và làm ảnh hưởng xấu đến du lịch Hội An", Trung tâm cho biết.

Ngày 08/9/2019, phiên dịch tại công an phường Minh An về trường hợp du khách Anh bị 03 người đàn ông Việt Nam quấy rối tình dục và cướp tài sản tại đường Bạch Đằng (đoạn gần chợ Hội An)vào khuya ngày 07/9/2019.

Cụ thể, du khách đang đi bộ trên đường Bạch Đằng thì bị 3 người đàn ông đi xe máy tấn công và có hành động quấy rối tình dục du khách, khi du khách chống lại thì bị các đối tượng đánh đập và xô ngã xuống đất.

Khi phát hiện có người đi tới, các đối tượng đã giật lấy túi xách của du khách và chạy đi. Bên trong túi xách có điện thoại Iphone XR, giấy phép lái xe, 02 thẻ ATM, thẻ sinh viên, chìa khóa phòng khách sạn, một số đồ dùng cá nhân và số tiền 2.000.000đ. Công an Minh An đã lập hồ sơ vụ việc và xác nhận cho du khách đến trình báo sự việc.

Trung tâm Hỗ trợ Du khách Quảng Nam cho hay, đơn vị chỉ là cơ quan tiếp nhận thông tin của khách du lịch, do đó trong xử lý công việc cũng chỉ hỗ trợ một phần sự việc đã xảy ra đối với du khách. Nhất là tình trạng cướp giật hiện ngày càng xảy ra với du khách nhiều hơn, gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh du lịch, và gây nguy hiểm cho du khách.

Trung tâm không có chức năng, thẩm quyền trực tiếp xử lý mà chỉ tiếp nhận thông tin, cần có sự phối hợp của nhiều cơ quan. Trong khi tình trạng lưu trú của du khách thì ngắn, do đó nhiều tình huống xử lý cần có thời gian, không giải quyết kịp thời dẫn đến tình trạng du khách không được hài lòng.

"Nhiều vấn đề như trộm cắp, nạn lừa giá, hành vi ứng xử thô bạo… không thể liên hệ một cơ quan cụ thể nào giải quyết, do đó Trung tâm Hỗ trợ Du khách đã chủ động thuyết phục để mang đến sự hài hòa, thỏa thuận giữa các bên, tạo sự hài lòng cho du khách", Trung tâm cho hay.

Trong năm 6 tháng cuối năm 2015, Trung tâm Hỗ trợ Du khách Quảng Nam đã đón hơn 5.500 lượt khách; trong năm 2016 là 10.500 lượt; năm 2017 là 14.000 lượt; năm 2018 là hơn 10.000 lượt; 9 tháng đầu năm 2019 là gần 9.000 lượt khách trong và ngoài nước đến tìm hiểu và cần sự hỗ trợ thông tin, chủ yếu là khách quốc tế.

Đ.Hoàng

NỔI BẬT TRANG CHỦ