• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Trung tâm Hỗ trợ sáng tác văn học nghệ thuật: Tạo điều kiện tốt nhất cho các văn nghệ sĩ sáng tạo

Văn hoá 16/01/2018 08:45

(Tổ Quốc) - Đó là khẳng định của ông Huỳnh Văn Ngàn – Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sáng tác văn học nghệ thuật tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2017, triển khai nhiệm vụ kế hoạch công tác năm 2018. Thứ trưởng  Bộ VHTTDL Vương Duy Biên tham dự và chủ trì hội nghị.

Báo cáo tại Hội nghị, ông Trần Mạnh Cường – Phó giám đốc Trung tâm Hỗ trợ sáng tác văn học nghệ thuật khẳng định, “Trung tâm Hỗ trợ sáng tác văn học nghệ thuật và các Nhà sáng tác luôn xác định nhiệm vụ tổ chức Trại sáng tác văn học nghệ thuật vừa là nhiệm vụ chính trị, vừa là nhiệm vụ chuyên môn. Văn nghệ sĩ đến sáng tác tại các Nhà sáng tác có chất lượng tác phẩm tốt và đạt hiệu quả cao là mục tiêu Trung tâm luôn hướng tới.”

Thứ trưởng Vương Duy Biên phát biểu chỉ đạo Hội nghị. Ảnh: Gia Linh

Trong năm 2017, trung tâm đã mở 73 trại sáng tác, với 1122 tác giả dự trại; tổng số ngày tác giả dự trại là 16.254 ngày; tổng số tác phẩm sáng tác ra là 4049 tác phẩm với nhiều thể loại văn học, nghệ thuật.

Đặc biệt, năm 2017, lần đầu tiên Trung tâm Hỗ trợ sáng tác văn học nghệ thuật đã tổ chức thành công việc tổ chức thực hiện Đề án “Lễ công bố các tác phẩm và công trình văn học nghệ thuật tiêu biểu được sáng tác tại các Nhà Sáng tác do Trung tâm tổ chức trong hai năm 2015-2016”. Lễ công bố được tổ chức trang trọng, có ý nghĩa lan tỏa sâu rộng trong xã hội, được các cơ quan đơn vị liên quan, các cơ quan truyền thông và dư luận xã hội đánh giá cao về chất lượng và hiệu quả. 

Thông qua các hoạt động, các đồng chí Lãnh đạo Bộ, ban ngành ở Trung ương, các văn nghệ sĩ, các cơ quan thông tấn báo chí đánh giá cao thành quả mà Trung tâm đã đạt được trong những năm qua trong việc tạo điều kiện cho văn nghệ sĩ  sáng tác ra nhiều tác phẩm có giá trị về tư tưởng nội dung, nghệ thuật; đồng thời cũng chỉ ra được những tồn tại cần khắc phục, đổi mới để thực hiện tốt những nhiệm vụ này trong những năm tiếp theo.

Về công tác triển khai hoạt động có thu, trong năm qua, kết quả thu dịch vụ tại 6 Nhà sáng tác đạt 5,2 tỷ đồng. Bên cạnh đó, trong nhiều năm qua được sự quan tâm của Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, hệ thống Nhà Sáng tác đã được nâng cấp và mở rộng.

Toàn cảnh Hội nghị. Ảnh: Gia Linh

Trong năm 2018, Trung tâm sẽ tiếp tục triển khai thực hiện tốt công tác tổ chức Trại sáng tác, đồng thời đổi mới việc tổ chức Trại để đem lại hiệu quả cao hơn trong hoạt động sáng tác của văn nghệ sĩ. Tập trung theo các mô hình, văn nghệ sĩ có đề cương, đề tài tốt, tổ chức đi sáng tác dài ngày, ít người; Tổ chức Trại sáng tác theo chuyên ngành, theo vùng, theo chiều sâu...

Đặc biệt trong công tác quản lý, điều hành và nghiệm thu tác phẩm, ông Huỳnh Văn Ngàn cho hay,  năm 2018, Giám đốc các Nhà sáng tác sẽ phối kết hợp với chuyên gia đầu ngành trên tất cả các lĩnh vực sáng tác văn học nghệ thuật để thẩm định, đánh giá, trao đổi, góp ý cho các tác giả đến dự Trại. Sau khi thẩm định, nếu tác phẩm có chất lượng tốt có thể xem xét xin đầu tư nguồn kinh phí của Bộ để in ấn, xuất bản.

Tại Hội nghị, các đại biểu thuộc các Hội Văn học nghệ thuật cũng đánh giá cao những nỗ lực của Trung tâm Hỗ trợ sáng tác văn học nghệ thuật trong việc tạo điều kiện thuận lợi nhất cho văn nghệ sĩ sáng tác.

Ghi nhận những đóng góp của Trung tâm Hỗ trợ sáng tác văn học nghệ thuật thời gian qua, Thứ trưởng Vương Duy Biên đánh biệt đánh giá cao việc tổ chức thành công “Lễ công bố các tác phẩm và công trình văn học nghệ thuật tiêu biểu được sáng tác tại các Nhà Sáng tác do Trung tâm tổ chức trong hai năm 2015-2016”, Trong năm tới, Thứ trưởng Vương Duy Biên nhấn mạnh, cần nâng cao công tác truyền thông, xã hôi hóa, đồng thời nghiên cứu, đề xuất tổ chức Lễ công bố các tác phẩm và công trình văn học nghệ thuật tiêu biểu lần thứ 2.

Vấn đề khó khăn chung của văn nghệ sĩ hiện nay là tìm đầu ra cho các tác phẩm, làm thế nào để đưa các tác phẩm tới với công chúng, do vậy, Thứ trưởng đề nghị cần thay đổi hình thức phổ biến tác phẩm qua nhiều kênh truyền thông khác nhau. 

Mặt khác, để nâng cao chất lượng nghệ thuật các tác phẩm tại Nhà sáng tác, Thứ trưởng cho rằng Trung tâm cần phối hợp với các Hội chuyên ngành lựa chọn nghệ sĩ đi dự trại và cải tiến việc đầu tư cho các nghệ sĩ theo chiều sâu để tạo ra các tác phẩm chất lượng, vươn tới đỉnh cao./.

Gia Linh

 

 

Gia Linh

NỔI BẬT TRANG CHỦ