• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

“Trường Sa trong ta”- Lan tỏa tình yêu với biển đảo quê hương

Văn hoá 24/07/2018 14:16

(Tổ Quốc) -12 “tay máy” chuyên và không chuyên đã thể hiện tình yêu biển đảo của mình trong triển lãm “Trường Sa trong ta”.

Nhân kỷ niệm 54 năm Chiến thắng trận đầu của Hải quân nhân dân Việt Nam, ngày 02 và 05/8 (1964-2018); nhóm 12 nhà báo, Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, những người được may mắn đến với Trường Sa cùng nhau tổ chức giới thiệu với công chúng 120 bức ảnh sinh động, chân thực ghi nhận được qua các chuyến đi.

Triển lãm “Trường Sa trong ta” là một sự hội tụ và tiếp nối cảm xúc yêu thương chân tình với Trường Sa và ước muốn lan tỏa rộng rãi tình yêu biển đảo đến cộng đồng. Các tác phẩm trong triển lãm được chọn lọc từ hàng ngàn bức ảnh mà các tác giả đã ghi nhận được khi đến với Trường Sa, để kể cho những ai chưa được đến Trường Sa về vẻ đẹp của những đảo chìm, đảo nổi; về cuộc sống của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên quần đảo Trường Sa.

Hình ảnh tại Triển lãm Trường Sa trong ta

Triển lãm “Trường Sa trong ta” là một sự hội tụ và tiếp nối cảm xúc yêu thương chân tình với Trường Sa và ước muốn lan tỏa rộng rãi tình yêu biển đảo đến cộng đồng với sự tham gia của 12 nhà báo, nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA) Việt Nam: Nhà báo, NSNA Vũ Quốc Khánh, Chủ tịch Hội NSNAVN; Nhà báo, NSNA Trần Thị Thu Đông, Phó Cục trưởng Cục MTNATL; NSNA Tạ Hoàng Nguyên, Ủy viên Ban Thường vụ Hội NSNAVN; NSNA Lý Hoàng Long, Chủ tịch HĐNT Hội NSNAVN; Nhà báo, NSNA Lê Nguyễn, TBT Báo ảnh Đất Mũi, Cà Mau; Nhà báo Nguyễn Mỹ Trà, Đài Tiếng nói Việt Nam; NSNA Nguyễn Tất Bê, Hà Nội; NSNA Thạch Công Thịnh, Hà Giang; NSNA Lê Quang Dũng, Nghệ An; NSNA Hoàng Ngọc Thạch, Hà Nội; NSNA Nguyễn Hoàng Diệu, Trưởng Ban Thi đua hội viện Hội NSNAVN; NSNA Hà Hữu Đức, Giám đốc Trung tâm TL< ANT Hội NSNAVN.

Ý tưởng thực hiện một triển lãm chung về Trường Sa được bắt đầu khi NSNA Trần Thị Thu Đông, Phó Cục trưởng Cục MTNATL trở về sau chuyến đi đầu tiên tới mảnh đất cực Đông của Tổ quốc. “Là một nghệ sĩ có may mắn được đến với Trường Sa, chúng tôi mong muốn bằng nghề nghiệp thể hiện tấm lòng của mình đối với Trường Sa. Thông qua triển lãm, chúng tôi hi vọng mang Trường Sa đến gần hơn với người dân và du khách về vẻ đẹp, cuộc sống, sinh hoạt của cán bộ, chiến sĩ và người dân trên đảo”.

Mong muốn được đóng góp lan tỏa tình yêu biển đảo, tình yêu Trường Sa luôn là điều trăn trở của những người nghệ sĩ và các nhà báo, bởi vậy, ý tưởng của NSNA Trần Thị Thu Đông ngay lập tức nhận được sự hưởng ứng, ủng hộ. Bởi với các nghệ sĩ nhiếp ảnh, Trường Sa là một phần Tổ Quốc Việt Nam được ông cha tạo dựng, gìn giữ bao đời, như một tấm lá chắn kiên cường phía biển Đông. Khi đến với mảnh đất nơi đầu sóng ngọn gió này, mỗi nghệ sĩ nhiếp ảnh không thể không rung động khi được đón ánh bình minh đầu tiên của ngày mới trên đất Việt; Không thể không ngây ngất khi ngắm cầu vồng sau cơn mưa như cây cầu bảy sắc thần tiên bắc trên biển nối với đảo; không thể kìm nén xúc động khi đứng bên những cột mốc đánh dấu chủ quyền đảo, đá Trường Sa mà ngàn đời nay ông cha tạo dựng bằng mồ hôi và xương máu; không thể không rơi nước mắt khi nhìn những cánh hạc giấy bay trong gió biển, mang tình yêu thương của Tổ Quốc Đất Mẹ gửi những linh hồn chiến sĩ hy sinh ở nhà giàn DK1, ở Đá Gạc Ma… Hình như từng hạt cát, từng lá cây ngọn cỏ, con gà, con cá, những chú chó và đặc biệt là mỗi con người sinh sống ở Trường Sa… đều là cảm hứng bất tận để các nhà báo và các nghệ sĩ nhiếp ảnh thu vào ống kính của mình.

 

Hình ảnh tại Triển lãm Trường Sa trong ta

NSNA Trần Thị Thu Đông, Phó Cục trưởng Cục MTNATL chia sẻ: “Sau chuyến đi đã khá lâu nhưng tôi vẫn có cảm giác mình chưa dứt được mạch cảm xúc của chuyến đi, một cảm giác tôi chưa bao giờ có với những chuyến đi khác và tôi luôn thấy mình nợ một cái gì đấy rất khó diễn tả thành lời với Trường Sa. Từ đấy, tôi chợt nghĩ, tình yêu Trường sa đã có sẵn trong trái tim mỗi người, sao mình không làm gì đấy để kết nối những tình yêu ấy lại. Và yêu Trường Sa không nhất thiết phải trực tiếp đặt chân lên quần đảo ấy. Yêu Trường Sa là làm cho mọi người thêm hiểu, thêm yêu vùng đất, yêu những con người ngày đêm thầm lặng gìn giữ biển đảo quê hương, để Trường Sa ngày một gần hơn”.

Còn NSNA Lê Nguyễn, TBT Báo ảnh Đất Mũi, Cà Mau thì xúc động bày tỏ: “… Nếu Tổ quốc đang bão giông từ biển/Có một phần máu thịt ở Hoàng Sa/Ngàn năm trước con theo cha xuống biển/Mẹ lên rừng thương nhớ mãi Trường Sa …” Những câu thơ của nhà thơ Nguyễn Việt Chiến luôn khiến tôi bồi hồi đến trào nước mắt khi đặt chân đến Quần đảo Trường Sa. Nơi đó, giữa đại dương mênh mông xa thẳm, có những người lính đảo tuổi đôi mươi đang ngày đêm chịu nhiều gian khó, nhọc nhằn, dâng hiến tuổi thanh xuân đẹp nhất của mình để sẵn sàng quyết tử bảo vệ từng tấc biên cương Tổ quốc. Với tôi, họ là những Anh hùng, những tượng đài cao đẹp, vĩnh cửu, đáng được tôn vinh! Ai đã một lần đặt chân đến Trường Sa là vĩnh viễn mang theo Trường Sa trong trái tim mình. Như máu thịt, như hơi thở không thể tách rời! Như niềm tự hào cho một hùng thiêng và kiên trung Tổ quốc!”.

“Trường Sa trong ta” sẽ diễn ra từ ngày 3-7/8 

Nhà báo Nguyễn Mỹ Trà, Đài Tiếng nói Việt Nam cho biết: “Tôi thực sự ấn tượng với những người lính đảo, trong mắt tôi, họ là những dũng sĩ Biển Đông trẻ trung, năng động, dũng cảm, kiên cường trước mọi thử thách của phong ba bão tố đại dương, nhưng lại rất hiền hòa, thân thiện, dễ mến. Đặc biệt là tình yêu Tổ quốc, tình yêu đất liền ở họ như một nguồn sức mạnh không gì so sánh. Họ ra đảo, là như mang cả quê hương trong tim làm nguồn sức mạnh, để vượt qua mọi sóng gió gian khổ, một lòng một dạ kiên trung, vững lời thề giữ chủ quyền toàn vẹn lãnh thổ đất mẹ Việt Nam…”.

Trường Sa không chỉ là vẻ đẹp kỳ vĩ của biển đảo, Trường Sa còn là nỗi nhớ, là sự hy sinh và những ngôi mộ của những người còn rất trẻ ở nơi đầu sóng ngọn gió là ám ảnh không nguôi của những người một lần ghé đảo.

NSNA Hoàng Ngọc Thạch xúc động: “… Tôi cũng đã thấy những ngôi mộ, còn rất trẻ của các chiến sỹ ngoài ấy. Hy sinh khi làm nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ đảo. Bên hàng cây rì rào, những ngôi mộ nhỏ bé đứng bên nhau, trong một khuôn viên xinh xắn và trong tình thương yêu của đồng đội.

Những hình ảnh về Trường Sa sẽ được giới thiệu đến công chúng tại Nhà Thông tin – Triển lãm Thành phố Hà Nội, số 93 Đinh Tiên Hoàng, Hoàn Kiếm, Hà Nội từ ngày 03 – 07/8/2018. “Trường Sa trong ta” như tên gọi, sẽ cho những ai đã từng đến Trường Sa có thể tìm lại những hình ảnh thân thuộc trong ký ức. Cho những ai chưa từng đến Trường Sa sẽ thôi thúc bước chân một lần được trực tiếp ngắm nhìn vùng biển đảo phiên dậu của Tổ quốc. Và từ đó, lan tỏa tình yêu tha thiết biển đảo quê hương.

 

Hoàng Nguyên

NỔI BẬT TRANG CHỦ