• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

TT Trump bất ngờ gợi ý “mấu chốt” thượng đỉnh Nga-Mỹ

Thế giới 29/06/2018 20:20

(Tổ Quốc) - Thượng đỉnh Mỹ - Nga dự kiến sẽ diễn ra tại Helsinki, Phần Lan vào ngày 16/7.

“Cuộc gặp gỡ giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ giảm căng thẳng trong quan hệ song phương và thiết lập quan hệ hợp tác mang tính chất xây dựng giữa Moscow và Washington nhằm thúc đẩy an ninh quốc tế”, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nói trên Tass.

Tổng thống Putin và Tổng thống Trump

“Tổng thống Mỹ hi vọng rằng, thượng đỉnh Nga-Mỹ có thể giảm các căng thẳng và tiến tới quan hệ mang tính chất xây dựng nhằm cải thiện hòa bình và an ninh thế giới”, Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nhấn mạnh.

Bà Heather Nauert cho biết, Tổng thống Trump muốn xúc  tiến cuộc gặp gỡ này vì lợi ích quốc gia Mỹ và thúc đẩy quan hệ với Nga.

“Tổng thống tin tưởng mối quan hệ tốt đẹp giữa Mỹ và Nga trong thời gian tới. Ưu tiên của Tổng thống Trump là bảo vệ lợi ích của người dân Mỹ và nước Mỹ, bao gồm các đồng minh và đối tác”, bà Heather Nauert nói.

Điện Kremlin cho biết, thượng đỉnh Mỹ-Nga nhiều khả năng sẽ diễn ra tại thủ đô Phần Lan vào ngày 16/7. Washington đã khẳng định thời gian diễn ra thượng đỉnh.

Theo điện Kremlin, Tổng thống Putin và Tổng thống Trump sẽ thảo luận về tương lai phát triển quan hệ Nga và Mỹ cũng như các vấn đề về chương trình nghị sự quốc tế.

Ông Trump và ông Putin đã từng có cuộc gặp bên lề hội nghị thượng đỉnh G20 tại Hamburg vào ngày 7/7/2017. Vào cuối tháng 11 năm ngoái, ông Putin và ông Trump đã không có cuộc gặp song phương trong thượng đỉnh APEC tại Việt Nam. Tuy nhiên, hai nhà lãnh đạo đã có các trao đổi bên lề diễn đàn và thống nhất về tuyên bố chung về vấn đề Syria. Trong gần 18 tháng tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump đã có nhiều lần điện đàm với Tổng thống Putin. Cuộc điện đàm gần đây nhất diễn ra vào 20/3/2018.

Mối quan hệ giữa Washington và Moscow đang ngày càng căng thẳng từ sau Chiến tranh Lạnh. Các mâu thuẫn tại Syria, Ukraine, cáo buộc về sự can thiệp của Nga trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016 và cáo buộc Moscow chỉ đạo vụ đầu độc điệp viên người Sprikal ở Anh khiến hai phía không đạt được một thống nhất đáng kể nào.

Hồng Nhung

NỔI BẬT TRANG CHỦ