• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

TT Trump “gián đoạn” họp báo NATO vì chiến thắng của Croatia

Thế giới 13/07/2018 07:45

(Tổ Quốc) - Tổng thống Mỹ đã bất ngờ cắt ngang một câu hỏi của phóng viên Croatia ngay trong cuộc họp báo quan trọng thuộc hội nghị thượng đỉnh NATO.

The Independent đưa tin, trong một cuộc họp báo tại trụ sở NATO, khi nhận được câu hỏi từ một tờ nhật báo của Croatia, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bất ngờ xen vào và nói: “Nhân tiện, xin chúc mừng, bóng đá ý”.

Tình huống này diễn ra chỉ vài giờ trước khi ông Trump có chuyến công du tới Anh, gặp gỡ với Nữ hoàng và Thủ tướng Theresa May. Còn nguyên nhân dẫn đến câu chúc mừng của Tổng thống Mỹ, dĩ nhiên là chiến thắng của đội tuyển Croatia trước tuyển Anh vào rạng sáng ngày 12/7, đưa Croatia lần đầu tiên có mặt trong một trận chung kết giải Vô địch bóng đá thế giới.

 Tổng thống Donald Trump và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg  trong một bữa sáng song phương trước thềm thượng định NATO

Tại cuộc họp báo tại Brussels, ông Trump cho biết mình đã đạt được những cam kết tài chính mới trị giá hàng tỷ USD, với các thành viên NATO khác. Nó đồng nghĩa với việc có thêm các đồng minh dành 2% GDP cho ngân sách quốc phòng. Tuy nhiên, người đứng đầu nước Mỹ từ chối đưa ra thời gian biểu cụ thể cho thời điểm mà mục tiêu trên có thể đạt được.

“Tôi không nghi ngờ gì… họ sẽ đạt mức 2% trong một thời gian ngắn vài năm”, Tổng thống Mỹ trả lời khi được hỏi cụ thể về trường hợp của Canada và Đức. Năm 2017, chi tiêu quốc phòng của cả hai quốc gia này đều chỉ tương đương với khoảng 1,2% GDP.

Chưa hài lòng với mức 2%, ông Trump còn nói, trong tương lai ông muốn tăng mức đóng góp tiêu chuẩn của NATO lên tới 4%.  

Quay lại trận bán kết rạng tại sân Luzhniki (Moscow), đội tuyển Anh đã vươn lên dẫn trước với pha đá phạt đẳng cấp của Kieran Trippier ngay ở phút thứ 5. Tuy nhiên, sau đó họ đã bị Ivan Perisic của Croatia gỡ hoà bằng một bàn thắng gây tranh cãi, rồi để Mandzukic đặt dấu chấm hết cho giấc mơ vô địch trong hiệp phụ thứ hai. Với kết quả này, Croatia làm nên lịch sử khi lần đầu tiên có mặt trong trận chung kết một Giải vô địch bóng đá thế giới, còn đối với Tam Sư, lần này họ thật sự phải “coming home” (đi về nhà).

Như vậy, Anh sẽ tái ngộ Bỉ trong trận đấu tranh vị trí thứ ba, trong khi Croatia sẽ đối đầu với Pháp trong cuộc đua giành chức vô địch cuối cùng.

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ