• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

TT Trump quyết liệt với NATO, Nga “ngư ông đắc lợi”?

Thế giới 03/07/2018 09:56

(Tổ Quốc) - Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gửi thư cho các nhà lãnh đạo của một số quốc gia NATO về việc một số nước không tuân thủ nghĩa vụ tăng chi tiêu quốc phòng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gửi thư cho các nhà lãnh đạo của một số quốc gia NATO thể hiện sự bất mãn của Washington đối với các nước không tuân thủ các nghĩa vụ của họ trong việc tăng chi tiêu quốc phòng.

Các lá thư đã được gửi tới nhiều đồng minh NATO của Mỹ, bao gồm Bỉ, Canada, Đức và Na Uy từ đầu tháng trước, tờ New York Times ngày 2/7 đưa tin.

"Khi chúng tôi đã thảo luận trong chuyến thăm của bà vào tháng Tư, ngày càng có nhiều sự thất vọng ở Hoa Kỳ rằng một số đồng minh đã không tăng cường (chi tiêu) như đã hứa ... Việc thiếu chi tiêu của Đức trong quốc phòng – hiện vẫn dậm chân tại chỗ - đang làm suy yếu an ninh của liên minh và cho thấy một nền tảng để các đồng minh khác cũng không có kế hoạch đáp ứng các cam kết chi tiêu quân sự của họ. Bởi vì những người khác đang nhìn nước Đức như là một vai trò dẫn đầu, "bức thư của ông Trump gửi cho Thủ tướng Đức Angela Merkel, đặc biệt đã được New York Times trích dẫn.

Thượng đỉnh NATO năm 2017 trước khi diễn ra cũng đã dấy lên nhiều lo ngại và đồn đoán.

Tuần trước, ông Donald Trump nhắc lại rằng các đồng minh NATO nên tăng chi tiêu quốc phòng. Tổng thống Trump cho biết nước Mỹ đã chi trả "nhiều đến mức không phù hợp so với bất kỳ ai khác" trong liên minh. NATO đã đặt ra mục tiêu cho các thành viên là chi tiêu 2% GDP cho quốc phòng.

Ông Trump đã nhiều lần kêu gọi các đồng minh NATO tôn trọng cam kết này, và đe dọa, nếu liên minh không làm được, Washington sẽ giảm sự tham gia vào các chương trình nhằm đảm bảo an ninh cho các nước thành viên NATO.

Theo New York Times, những diễn biến trên đang gia tăng lo ngại về sự đối đầu lần thứ 2 giữa ông Trump và các đồng minh của Mỹ sau sự bất đồng tại thượng đỉnh G7 tháng trước ở Quebec, kéo theo sự leo thang  chia rẽ trong NATO trong bối cảnh sự ảnh hưởng của Nga đang lên. Một tình thế như vậy có thể khiến Tổng thống Nga Vladimir Putin có lợi thế hơn khi gặp mặt ông Trumo tại Helsinki sau cuộc họp của NATO.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ