• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

TT Trump vạch đường đột phá từ ông Putin về Syria

Thế giới 29/06/2018 09:23

(Tổ Quốc) -Tổng thống Mỹ Donald Trump đang tìm con đường rút quân ra khỏi Syria trong cuộc gặp với Tổng thống Nga Putin.

Tổng thống Mỹ Donald Trump một lần nữa nêu ra ý định rút nước này ra khỏi Syria trong tuần này - lần này là riêng tư trong một cuộc gặp với Vua Abdullah II của Jordan tại Nhà Trắng, theo hai nguồn ngoại giao thân cận với cuộc họp này.

Hai nhà lãnh đạo đã thảo luận nhiều về Syria. Một nguồn tin nói với CNN rằng, ông Trump tin tưởng có thể đạt được một thỏa thuận với Tổng thống Nga Vladimir Putin về cái gọi là một khu vực loại trừ ở phía tây nam Syria – điều mở đường cho phép Mỹ  "rút ra khỏi đây càng sớm càng tốt".

Tổng thống Mỹ Donald Trump đang kì vọng sẽ thay đổi tình hình Syria sau thượng đỉnh với ông Putin.

Ông Trump cho biết vào tháng 3 rằng Mỹ sẽ "ra khỏi Syria rất sớm" -  chỉ vài giờ sau khi Lầu Năm Góc đã nhấn mạnh sự cần thiết để quân đội Mỹ ở lại nước này trong tương lai gần.

Hiện tại, ông Trump lại một lần nữa nêu lại vấn đề này và sẽ có cơ hội để thảo luận về nó với ông Putin khi hai nhà lãnh đạo gặp nhau ở Helsinki, Phần Lan, vào tháng tới. Các quan chức Mỹ đã nói, Syria đang nằm trong chương trình nghị sự của hội nghị thượng đỉnh này, nhưng họ không nêu ra nhiều điều cụ thể mà hai nhà lãnh đạo sẽ thảo luận.

Theo các nguồn tin trên, kế hoạch của ông Trump sẽ cho phép người Nga giúp nhà lãnh đạo Syria Bashar al-Assad lấy lại một khu vực dọc theo biên giới Jordan, nơi liên minh do Mỹ dẫn đầu và các đối tác quân sự của họ đang phải đối mặt với "một lực lượng thù địch không xác định" trong những ngày gần đây, mặc dù đã có lệnh ngừng bắn từ trước đó.

"Hoa Kỳ tiếp tục cảnh báo cả chính phủ Nga và chế độ Assad về hậu quả nghiêm trọng của những vi phạm này và yêu cầu Nga kiềm chế các lực lượng thân chính phủ không thực hiện các hành động xa hơn nữa trong khu vực leo thang phía tây nam", một tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Mỹ tuần trước cho biết.

Bằng cách cho phép người Nga giúp Assad lấy lại khu vực này, ông Trump tin rằng ông có thể tiến hành rút các lực lượng Mỹ nếu các điều kiện nhất định được đáp ứng.

Đổi lại, ông Trump tìm kiếm sự bảo đảm từ người Nga rằng, chính quyền Syria sẽ không tàn sát các lực lượng nổi dậy được Mỹ hậu thuẫn trong khu vực và cho phép những lực lượng này ra khỏi khu vực.

Ông cũng hy vọng người Nga sẽ thành lập một khu vực loại trừ để ngăn chặn xung đột ở phía tây nam Syria và không cho các lực lượng được Iran hậu thuẫn tiếp cận nơi đây, các nguồn tin cho biết thêm rằng việc đẩy Iran ra khỏi Syria là một phần quan trọng trong kế hoạch rút quân của Mỹ.

Nhưng ngay cả khi ông Putin đồng ý với đề nghị của ông Trump, có những lo ngại lớn về việc liệu Nga có thể đạt được những gì từ điều ông Trump đang hướng đến, các nguồn tin cho biết.

Ngoài ra, còn có những câu hỏi nghiêm túc về cách giải quyết tình trạng tị nạn và cho phép ông Assad tiếp tục nắm quyền lực, những nguồn tin trên nói thêm.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ