• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tung cảnh báo, “đe dọa” tàu ngầm Nga nhắm thẳng vào Mỹ?

Thế giới 09/08/2018 12:13

(Tổ Quốc) - Giới chức quân sự Mỹ cảnh báo, tần suất hoạt động của tàu ngầm Nga đang ở mức cao nhất trong 25 năm trở lại đây.

Lầu Năm góc và NATO mới đây đã tung ra những cảnh báo mới về việc Nga tăng cường hiện diện hải quân ở Bắc Đại Tây Dương và Biển Địa Trung Hải. Cũng trong tuần này, một đô đốc hải quân cấp cao của Mỹ cho biết, tần suất hoạt động của tàu ngầm Nga đang ở mức cao nhất kể từ thời kỳ Chiến tranh lạnh. Đây cũng chính là một trong những lý do để Hải quân Mỹ lên kế hoạch thành lập một bộ chỉ huy mới vào cuối tháng Tám.

Hôm thứ Ba (7/8), tàu khu trục Anh HMS Diamond đã “theo sát” hai tàu Nga là tàu khu trục Severomorsk và tàu tuần tiễu Nguyên soái Ustinov – tại Eo biển Anh. Theo Hải quân Hoàng gia Anh, những sự kiện như vậy đang trở nên ngày càng thường xuyên, và Anh luôn sắp xếp lực lượng tàu chiến túc trực 24/7 để đối phó với các tình huống tương tự.

Đô đốc John Richardson, người đứng đầu lực lượng hải quân Mỹ cho biết, hoạt động của tàu ngầm Nga tại Bắc Đại Tây Dương đang “nhiều hơn so với những gì chúng ta đã nhìn thấy trong 25 năm”. Tuy nhiên, một ngày sau phát biểu của ông Richardson, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis lại tỏ thái độ có phần “xoa dịu” hơn. “Chúng tôi luôn để mắt tới các tàu ngầm trên biển và tôi không muốn nói gì ngoài điều đó”, ông Mattis chia sẻ với báo giới trước thềm chuyến công du tới Mỹ của người đồng cấp nước Anh, Gavin Williamson.

Hai tháng trước khi diễn ra hội nghị thượng đỉnh giữa Tổng thống Donald Trump và Tổng thống Vladimir Putin tại Helsinki, một tàu ngầm tên lửa đạn đạo của Nga được cho là đã phóng đi bốn tên lửa hạt nhân tầm xa liên tiếp từ ngoài bờ biển Nga tới Biển Trắng. Theo Fox News, các vệ tinh gián điệp của Mỹ đã ghi lại được vụ thử nghiệm này. Đây cũng là lần đầu tiên Nga tiến hành phóng nhiều tên lửa từ tàu ngầm tên lửa đạn đạo lớp mới như vậy trong cùng một thời điểm.

 Hai tháng trước thượng đỉnh Helsinki, Nga được cho là đã phóng thử 4 quả tên lửa tầm xa (ảnh: Fox news)

Các nhà quan sát nhận định, căng thẳng giữa Moscow và Washington đang tiếp tục leo thang. Ngày 8/8, Washington tuyên bố sẽ áp lệnh trừng phạt lên Nga liên quan tới vụ cựu điệp viên Sergei Skripal bị đầu độc tại Anh.

“Tôi nghĩ Nga đang ra tín hiệu rằng Chú gấu đã trở lại. Gần như chắc chắn chúng ta sẽ nhìn thấy nhiều chiến dịch đe dọa hơn nữa từ phía hạm đội Nga,” Peter Brookers, một học giả cấp cao về an ninh quốc gia tại Heritage Foundation, cảnh báo. “Đây là một cách thể hiện trong chính sách đối ngoại của ông Putin và nó trực tiếp nhằm vào nước Mỹ”.

Minh Đức

NỔI BẬT TRANG CHỦ