• Đường dây nóng

    0901.22.33.66 - toasoan@toquoc.gov.vn

  • Liên hệ quảng cáo

    091.358.6788

Tung chiến lược chống khủng bố, Mỹ “gay gắt” với Iran

Thế giới 05/10/2018 09:57

(Tổ Quốc) - Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ ngày 4/10 đã công bố chiến lược chống khủng bố, trong đó có những lời lẽ cứng rắn với Iran.

Ông Bolton cho biết, chiến lược của Mỹ vẫn dựa vào hành động quân sự truyền thống để chống khủng bố, nhưng sẽ tìm cách tăng cường các biện pháp phi quân sự để đối phó với không chỉ các tay súng Nhà nước Hồi giáo IS mà còn cả những lực lượng được Iran ủng hộ và nhiều nhóm khác.

“Chúng tôi đang xem xét tất cả các hệ tư tưởng đe dọa mà chúng tôi phải đối mặt”, ngoài hệ tư tưởng IS đi theo mà còn các nhóm khủng bố được Iran tài trợ như Hezbollah ở Lebanon, Hamas và lực lượng thánh chiến Hồi giáo của Palestine. Ông cũng lưu ý rằng Bộ Tài chính Mý đã ban hành lệnh cấm vận vào đầu ngày 4/10 nhằm phá vỡ các mạng lưới hỗ trợ tài chính cho Hezbollah.

Chiến lược chống khủng bố mới của Mỹ rất cứng rắn với Iran. (Nguồn: AP)

"Chiến lược này cũng đặt trọng tâm lớn hơn vào việc bảo vệ đất nước, ngăn chặn các cuộc tấn công, và giảm thiểu tác động của một cuộc tấn công một khi chúng một xảy ra", ông Bolton nói.

Phù hợp với chính sách "nước Mỹ đầu tiên" của chính quyền Trump, chiến lược chống khủng bố lần này cũng kêu gọi chia sẻ gánh nặng và chi phí với các đồng minh.

Đây là chiến lược đầu tiên của Mỹ về chống khủng bố kể từ khi Tổng thống Barack Obama đưa ra phương pháp tiếp cận của mình đối với vấn đề này vào năm 2011. Văn bản lần này vẫn có những chủ đề tương tự với những chủ đề được chính quyền cũ đưa ra.

Các mục tiêu của chiến lược hướng tới dài hạn: săn lùng những kẻ khủng bố bằng tất cả các cách để tìm ra nguồn lực hỗ trợ chúng, hiện đại hóa các công cụ chống khủng bố, chống cực đoan, bảo vệ cơ sở hạ tầng của Mỹ, tăng cường an ninh biên giới và hạn chế khả năng tuyển dụng các chiến binh khủng bố trên môi trường mạng.

Ông Bolton cho biết, lực lượng cực đoan là một "mối đe dọa khủng bố xuyên quốc gia nguy hiểm hơn những điều khác" đối với Mỹ và lợi ích của nước này ở nước ngoài. Chiến lược mới rộng hơn so với các chiến lược của chính quyền trước đó, ông cũng cho hay.

An Bình

NỔI BẬT TRANG CHỦ